Kinh tế thế giới

Các "ông lớn" F&B Trung Quốc đang "càn quét" Đông Nam Á

Cẩm Anh 11/01/2025 11:06

Khi cuộc cạnh tranh trong nước nóng lên, các doanh nghiệp F&B của Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng sang Đông Nam Á.

untitled.jpg
Chuỗi cửa hàng kem và trà sữa Mixue của Trung Quốc đã khai trương cửa hàng thứ 1.000 tại Việt Nam vào tháng 4 năm 2023. Ảnh: BT

Các thương hiệu thực phẩm và đồ uống (F&B) của Trung Quốc, từ chuỗi trà sữa Mixue và gã khổng lồ lẩu Haidilao đến Luckin Coffee và Chagee, đang đẩy mạnh thâm nhập thị trường Đông Nam Á, tận dụng lợi thế về vị trí gần, thị trường ít bão hòa và nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của khu vực.

Một báo cáo được công bố vừa qua của Momentum Works cho biết: "Sự cạnh tranh khốc liệt đã thúc đẩy nhiều thương hiệu F&B của Trung Quốc phát triển khả năng cạnh tranh trong mọi lĩnh vực hoạt động F&B và hướng ra ngoài thị trường trong nước để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng, trong đó Đông Nam Á là điểm đến đặc biệt hấp dẫn đối với nhiều thương hiệu".

Theo báo cáo của công ty này, đến cuối năm 2024, hơn 60 thương hiệu đã có mặt tại khu vực này, vận hành hơn 6.100 cửa hàng, minh chứng cho sức hấp dẫn ngày càng tăng của khu vực này.

Báo cáo cho biết thêm, sự mở rộng nhanh chóng này bắt đầu với chỉ 200 cửa hàng vào năm 2021, tăng vọt lên khoảng 1.800 cửa hàng vào năm 2022 và 5.000 vào năm 2023. Trong khi đó, trong nửa đầu năm 2024, hơn một triệu nhà hàng đã đóng cửa tại Trung Quốc, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm trước.

Momentum Works chỉ ra rằng: "Ẩm thực kiểu Trung Quốc có mối liên hệ về văn hóa và lịch sử ở Đông Nam Á"; đồng thời cho biết thêm rằng các hương vị hoặc loại hình ẩm thực Trung Quốc mới như malatang và lẩu đang ngày càng trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng trẻ tuổi trong khu vực.

Các thương hiệu F&B Trung Quốc tập trung nhiều nhất ở Singapore và Malaysia, trong khi Indonesia và Việt Nam cũng có rất nhiều cửa hàng F&B Trung Quốc. Sự mở rộng này chủ yếu được thúc đẩy bởi các chuỗi đồ uống tập trung vào thị trường đại chúng như Mixue, Chagee và Luckin Coffee.

Ví dụ, chuỗi kem và trà sữa Mixue đã điều hành khoảng 40.000 cửa hàng tại Trung Quốc và 4.800 cửa hàng khác tại 11 thị trường khác tính đến ngày 30/9/2024. Các thị trường này bao gồm Indonesia, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan.

Chuỗi lẩu Haidilao có trụ sở tại Trung Quốc, với mô hình nhà hàng cao cấp hơn nhắm đến người tiêu dùng ở các thành phố lớn, đã có 121 chi nhánh tại 13 quốc gia, bao gồm 73 địa điểm ở Đông Nam Á trong chín tháng đầu năm ngoái, theo báo cáo tài chính của công ty điều hành Super Hi International.

a.jpg
Chuỗi cửa hàng Haidilao tại Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ sự chú ý của người tiêu dùng trong những năm gần đây

Theo ước tính của các công ty nghiên cứu thị trường, mức tiêu thụ F&B ngoài gia đình, bao gồm thực phẩm và đồ uống được bán tại các quầy hàng, nhà hàng và các cửa hàng bán lẻ khác tại thị trường lớn ở Đông Nam Á, đạt 127 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ đạt 132,9 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024.

Mặc dù những con số này đã vượt quá mức trước đại dịch, nhưng chỉ tương đương với khoảng 17% thị trường tại Trung Quốc. Ông Li Jianggan, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Momentum Works, cho biết: "Sự tiếp nhận kiến thức và thực tiễn từ hoạt động của các thương hiệu Trung Quốc sẽ củng cố hệ sinh thái F&B ở Đông Nam Á, mang lại lợi ích bền vững cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng."

Thị trường F&B trong khu vực Đông Nam Á vẫn còn khác nhau về mức độ trưởng thành và giai đoạn phát triển. Ví dụ, hơn 2/3 giá trị dịch vụ thực phẩm tại Philippines được tạo ra bởi các cơ sở chuỗi vào năm 2023. Ở Việt Nam, con số này chỉ chiếm 6,7%. Thực tế này cho thấy, để hoạt động hiệu quả trên khắp Đông Nam Á, cần phải áp dụng các chiến lược bản địa hóa khác nhau.

Cẩm Anh