Tạo đột phá cho du lịch nội địa trong năm 2025
Thị trường khách nội địa tiếp tục khẳng định là “điểm tựa” vững chắc cho bức tranh tươi sáng của du lịch Việt Nam trong năm tới.
Chia sẻ với DĐDN, PGS - TS. Phạm Hồng Long - Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, trước sự phục hồi, phát triển nhanh chóng của thị trường khách nội địa, việc định hướng khai thác hiệu quả dòng khách này chính là chiến lược quan trọng để góp phần khôi phục ngành du lịch trong kỷ nguyên mới.
- Có thể nói, du lịch Việt Nam năm 2024 đã "lấy lại phong độ" trước đại dịch Covid (năm 2019), thưa ông?
Có thể thấy rằng, sự bùng nổ của du lịch nội địa đặc biệt sau đại dịch Covid đã được thể hiện rất rõ ràng qua những con số biết nói. Cụ thể, đến hết 11/2024, du lịch Việt Nam đã đón gần 16 triệu lượt khách quốc tế tăng 41% so với cùng kỳ năm 2023, khách nội địa đạt 105 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch ước khoảng 758.000 tỷ
đồng.
Theo Quy hoạch hệ thống du lịch, giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2045, việc ưu tiên giữ vững đà tăng trưởng cho thị trường nội địa là một mục tiêu rất quan trọng và cần có chiến lược cụ thể hóa.
Về chi tiêu, tuy rằng sức chi tiêu của du khách nội địa không lớn nhưng đây lại là lượng khách có tần suất đi lại trong nước nhiều lần. Do đó, doanh thu đến từ du khách trong nước đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu khách du lịch trong năm 2024, là nhân tố chủ lực trong sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch. Vì thế, việc định hướng khai thác hiệu quả thị trường du lịch nội địa là hướng đi phù hợp, góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi của nền kinh tế.
- Chính vì vậy, việc định hướng khai thác hiệu quả dòng khách này chính là chiến lược quan trọng để góp phần hiện thực hóa mục tiêu của toàn ngành trong giai đoạn tới, thưa ông?
Để thu hút mạnh mẽ du khách nội địa, nhất là bộ phận du khách chất lượng, có mức chi tiêu cao, không cách nào khác phải bằng mọi cách đổi mới sáng tạo để đáp ứng nhu cầu du khách trong nước.
Dựa trên sự chuyển dịch xu hướng của du khách trong trạng thái bình thường mới, cần có sự chung tay giữa các địa phương, điểm đến và các doanh nghiệp lữ hành để xây dựng các nhóm sản phẩm có điểm mới về mặt trải nghiệm phù hợp từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.
Bên cạnh dòng sản phẩm du lịch có tính đại chúng cao như du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch ẩm thực..., cần chú trọng xúc tiến quảng bá, phát triển các dòng sản phẩm du lịch theo xu hướng mới là sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, chăm sóc sức khỏe, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch thể thao, du lịch thông minh,...
Cùng với đó, cần có giải pháp tăng cường phối hợp, liên kết phát triển giữa các vùng. Việc này góp phần đắc lực đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp, địa phương trên cả nước, không chỉ giúp phát huy lợi thế của mỗi địa phương mà còn cùng nhau mở rộng thị trường khách nội địa. Từ đó, tạo ra hiệu ứng, chiến dịch quảng bá ở trong và ngoài nước, thúc đẩy các liên kết, liên minh kích cầu du lịch nội địa, kết nối sáng tạo hình thành các chương trình du lịch hấp dẫn, đưa khách từ các trung tâm (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…) đến địa phương.
- Với mục tiêu phấn đấu đón 120 - 130 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8 - 9%/năm, ông có nhận định và dự báo ra sao về bức tranh du lịch Việt Nam trong giai đoạn tới?
Tôi cho rằng để hiện thực hóa mục tiêu 120 - 130 lượt khách nội địa trong năm 2025 thực sự cần nhiều chiến lược thúc đẩy hiệu quả. Đây là một con số kỳ vọng đầy thách thức, đem đến động lực mạnh mẽ cho toàn ngành.
Ngoài bài học về sản phẩm đổi mới, rất cần giải quyết các trở ngại trong quá trình đi lại, di chuyển của du khách như vấn đề về giá vé máy bay, sự thuận tiện để di chuyển giữa các điểm đến, của tour tuyến,... Như vậy, thị trường du khách nội địa không chỉ là “điểm tựa” vững chắc cho cả ngành hàng không và du lịch mà còn có rất nhiều dư địa tiềm năng để phát triển mạnh mẽ hơn nữa thông qua các chiến lược kích cầu hiệu quả.
Cuối cùng, bên cạnh sự phát triển của thị trường khách quốc tế, du lịch Việt Nam sẽ ngày càng vững chắc, chinh phục mọi mục tiêu, tạo nên bức tranh tươi sáng, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển bền vững của kinh tế - xã hội.
Nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025, trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động, tôi luôn mong muốn rằng những con người làm du lịch, yêu du lịch sẽ luôn đồng lòng, chung tay cùng các cấp các ngành, các bên liên quan quyết tâm theo Nghị quyết 08 – phát triển ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Chúc tất cả những nhà lãnh đạo cơ quan quản lý địa phương, doanh nghiệp,... luôn nhiều sức khỏe để thực hiện mọi ước vọng vì một tương lai tươi đẹp!
Trân trọng cảm ơn ông!