Chính trị - Xã hội

Sân bay Long Thành và chỉ đạo “3 không” của Thủ tướng

Minh Phong 25/01/2025 16:51

Để đảm bảo hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần hành động quyết liệt: "Không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm".

Ngày 25/1/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp đánh giá tiến độ thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - một trong những công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của hạ tầng giao thông Việt Nam. Cuộc họp được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu Chính phủ và trực tuyến đến Đồng Nai, nơi dự án đang được triển khai.

thu tuong
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chuyển động tích cực

Báo cáo tại cuộc họp đã nêu bật sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, giúp công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, đồng thời các hạng mục công trình được triển khai đồng loạt. Những chuyển động này là minh chứng cho sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương và địa phương, đặc biệt là nỗ lực không ngừng nghỉ của tỉnh Đồng Nai trong công tác giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, khi đặt kỳ vọng vào một sân bay đẳng cấp quốc tế, Thủ tướng không quên nhấn mạnh rằng mục tiêu hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2025 là một thách thức lớn, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ hơn từ các bên liên quan.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 4 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan nhà nước); dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay); dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu); dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất). Hiện tại, dự án thành phần 1, 3 và 4 vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa bố trí được vốn cho trụ sở cơ quan kiểm dịch động/thực vật. Trong khi đó, các thiết bị quan trọng như máy soi, băng tải thuộc dự án thành phần 3 lại phụ thuộc vào nguồn cung quốc tế, làm chậm tiến độ lắp đặt và hoàn thiện. Đặc biệt, đường băng số 2 - hạng mục tối quan trọng - vẫn chưa thể khởi công do thủ tục kéo dài.

Tại dự án thành phần 4, việc chậm chọn nhà đầu tư cho một số gói thầu khiến khả năng vận hành đồng bộ của sân bay bị đe dọa. Đây là những điểm nghẽn lớn mà Thủ tướng yêu cầu xử lý triệt để ngay từ đầu năm 2025.

Thông điệp mạnh mẽ từ Thủ tướng

Trong bối cảnh các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia thường xuyên đối mặt với những khó khăn về tiến độ và sự chồng chéo trong triển khai, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp một lần nữa khẳng định tầm nhìn và quyết tâm không khoan nhượng của Chính phủ trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Thông điệp “chỉ bàn làm, không bàn lùi” không chỉ là một mệnh lệnh, mà còn mang tính hiệu triệu, khơi dậy trách nhiệm và tinh thần hành động quyết liệt của toàn bộ hệ thống.

Đặc biệt, cách tiếp cận “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm” cho thấy Thủ tướng yêu cầu sự thống nhất cao trong tư duy và hành động, không để bất kỳ rào cản nào trở thành cái cớ cho sự trì trệ. Đây cũng là thông điệp rõ ràng về sự kiên quyết trong xử lý trách nhiệm: “Ai không làm được thì đứng sang một bên để người khác làm” – một lời cảnh báo mạnh mẽ nhằm chấn chỉnh tư duy e ngại đổi mới và bảo đảm tiến độ dự án.

Việc khẳng định mục tiêu hoàn thành cơ bản sân bay Long Thành vào cuối năm 2025 không chỉ thể hiện sự cam kết chính trị mạnh mẽ từ Chính phủ, mà còn đặt ra một áp lực lớn cho các bên liên quan. Với quy mô là dự án sân bay lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, Long Thành không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn là biểu tượng của năng lực quản lý, tổ chức và quyết tâm phát triển đất nước. Điều này càng làm rõ tính cấp thiết của những giải pháp “huy động tổng lực”, tận dụng trí tuệ, thời gian và sự quyết đoán như các yếu tố then chốt để vượt qua thách thức.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương hơn trong triển khai trạm kiểm dịch – công việc còn lại duy nhất trong dự án thành phần 1. Đây là lời cảnh báo rõ ràng về tiến độ trì trệ, đặc biệt khi các cơ quan khác đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Sự “mạnh mẽ hơn nữa” mà Thủ tướng đề cập nhấn mạnh tầm quan trọng của tính chủ động, tránh để “mắt xích yếu” này làm ảnh hưởng đến toàn bộ tiến độ dự án.

Với thành phần 2, dù cơ bản đang bảo đảm tiến độ, Thủ tướng vẫn không chủ quan. Mốc thời gian ngày 30/4/2025 là thời hạn “đỏ” cần thực hiện. Điều này thể hiện sự cam kết không chỉ ở mức độ nội bộ, mà còn đáp ứng kỳ vọng của toàn xã hội, khi sân bay Long Thành được kỳ vọng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực kết nối của quốc gia.

Phần thách thức nhất của dự án nằm ở thành phần 3, nơi các thiết bị quan trọng như máy soi và băng tải phụ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài. Thủ tướng yêu cầu thực hiện một loạt biện pháp mạnh mẽ, từ rà soát, phân công, kiểm tra chặt chẽ đến việc tăng cường nhân lực làm việc liên tục, xuyên suốt các ngày nghỉ lễ. Thông điệp như “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” hay “vượt nắng, thắng mưa” là sự động viên mạnh mẽ, đồng thời tạo áp lực buộc các đơn vị liên quan phải tập trung toàn lực.

Phần công việc còn lại của dự án thành phần 4, bao gồm thủ tục pháp lý liên quan, được Thủ tướng giao rõ trách nhiệm cho Bộ Giao thông vận tải với hạn định cụ thể. Việc hoàn thành đúng thời hạn này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để triển khai nhanh chóng các công đoạn tiếp theo, đặc biệt là xây dựng đường băng số 2.

Các chỉ đạo này cho thấy phong cách điều hành của Thủ tướng mang đậm tính thực tiễn, nhấn mạnh sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cơ quan. Đây không chỉ là yêu cầu về tiến độ mà còn là lời khẳng định về sự minh bạch và trách nhiệm, khi từng công việc được phân rõ với những mốc thời gian cụ thể.

Dự án sân bay Long Thành là một bài kiểm tra quan trọng về năng lực quản lý, tổ chức và trách nhiệm của các cơ quan Việt Nam trong thời đại hội nhập. Thái độ quyết liệt và giải pháp linh hoạt của Thủ tướng không chỉ phản ánh áp lực về tiến độ, mà còn đặt kỳ vọng vào sự thành công mang tính biểu tượng của dự án này.

Minh Phong