ACV cho biết đã tiết kiệm gần 4.000 tỉ đồng thông qua các biện pháp tối ưu hóa chi phí dự phòng và quá trình đấu thầu trong dự án xây dựng Sân bay Long Thành.
Theo đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thực hiện các biện pháp hiệu quả trong việc quản lý chi phí dự phòng, giúp giảm thiểu sự lãng phí và đảm bảo sử dụng nguồn lực một cách hợp lý trong suốt quá trình triển khai dự án. Các công ty đấu thầu trong dự án Sân bay Long Thành đã được lựa chọn kỹ càng, đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh và giá trị tốt nhất cho các gói thầu.
Việc tiết kiệm được gần 4.000 tỉ đồng không chỉ góp phần giảm chi phí đầu tư cho dự án mà còn nâng cao hiệu quả quản lý tài chính của ACV. Điều này chứng tỏ khả năng quản lý dự án thông minh và tối ưu hóa nguồn lực của ACV, qua đó đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành hàng không và hạ tầng giao thông của Việt Nam.
Dự án Sân bay Long Thành được kỳ vọng là một trong những sân bay quốc tế lớn nhất tại Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển giao thương quốc tế và nâng cao năng lực vận chuyển hàng không của đất nước. Và việc ACV tiết kiệm gần 4.000 tỉ đồng trong dự án sân bay Long Thành là một thành tựu đáng ghi nhận, nhất là trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng thường xuyên gặp phải tình trạng tăng vốn và kéo dài thời gian.
Đây là minh chứng rõ ràng cho việc quản lý hiệu quả và cam kết thực hiện các biện pháp tối ưu hóa quy trình trong một dự án quy mô lớn. Đồng thời là một thông điệp mạnh mẽ cho các dự án đầu tư công rằng, nếu có sự lãnh đạo quyết đoán, chiến lược hợp lý và tinh thần trách nhiệm cao, không chỉ có thể tiết kiệm được ngân sách mà còn đảm bảo tiến độ hoàn thành đúng hạn, giảm thiểu thất thoát và lãng phí.
Điều này cũng cho thấy rằng việc chống thất thoát, lãng phí có thể được thực hiện thông qua các công việc cụ thể, có kết quả rõ ràng, thay vì chỉ nói suông. Khi áp dụng đúng các phương pháp quản lý, công tác triển khai dự án có thể đem lại hiệu quả kinh tế và đóng góp cho sự phát triển bền vững.
Việc tiết kiệm gần 4.000 tỉ đồng từ ACV không chỉ là một thành công trong việc quản lý chi phí hiệu quả, mà còn mở ra cơ hội để tái đầu tư vào những hạng mục quan trọng trong dự án, góp phần tăng cường năng lực và hiệu quả khai thác của Sân bay Long Thành.
Theo ACV, nguồn tiết kiệm này sẽ góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 ở sân bay Long Thành giai đoạn 1, nhằm giúp sân bay Long Thành tăng cường khả năng đón tiếp các chuyến bay quốc tế và nội địa, phục vụ tốt hơn nhu cầu vận chuyển hàng không của Việt Nam và khu vực.
Việc bổ sung đường cất hạ cánh thứ 2 trong giai đoạn 1 của dự án Sân bay Long Thành không chỉ giúp tăng cường năng lực khai thác mà còn mang lại một lợi ích quan trọng khác, đó là giảm thiểu rủi ro khi gặp sự cố đối với đường cất hạ cánh thứ 1.
Cụ thể, trong trường hợp đường cất hạ cánh thứ 1 gặp sự cố, việc có đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ giúp duy trì hoạt động của sân bay mà không cần phải chuyển các chuyến bay sang Sân bay Tân Sơn Nhất hoặc các sân bay khác. Giải pháp thay thế khi cần thiết, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho các chuyến bay mà còn thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ACV và các cơ quan liên quan đối với các tình huống bất ngờ.
Việc sở hữu một sân bay Long Thành với hai đường cất hạ cánh, cùng với khả năng duy trì hoạt động liên tục, sẽ nâng cao uy tín của sân bay trong mắt các hãng hàng không quốc tế và các đối tác. Đây là yếu tố quan trọng giúp sân bay thu hút nhiều chuyến bay hơn, góp phần phát triển kinh tế địa phương và tăng trưởng ngành hàng không.
Thêm một tin vui khác là việc dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đang tiến triển rất tốt và dự kiến hoàn thành sớm vào dịp 30/4/2025, sớm hai tháng so với kế hoạch. Việc hoàn thành nhà ga T3 không chỉ giúp tăng cường công suất phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất mà còn là một giải pháp quan trọng để giải quyết tình trạng quá tải mà sân bay này đang gặp phải.
Có thể khẳng định, cả hai dự án tại Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất đều có ý nghĩa rất lớn trong việc tăng cường năng lực vận hành, giải quyết các vấn đề quá tải và nâng cao hiệu quả khai thác của hệ thống giao thông hàng không tại Việt Nam.
Rõ ràng, khi các khoản tiết kiệm chi phí được tái đầu tư vào những hạng mục cần thiết, điều này không chỉ giúp tiết kiệm tài chính mà còn gia tăng lợi nhuận từ hiệu quả khai thác lâu dài. Việc đầu tư vào hạ tầng cũng sẽ tạo ra giá trị gia tăng cho khu vực và đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế quốc gia.
Hy vọng, câu chuyện tiết kiệm 4.000 tỉ đồng của ACV sẽ là một hình mẫu để các dự án khác có thể học hỏi và áp dụng, từ việc quản lý chi phí hiệu quả, chọn lựa nhà thầu có năng lực, đến việc đảm bảo tiến độ mà không làm giảm chất lượng công trình.
Những dự án hoàn thành trước thời hạn, với chi phí tiết kiệm được sử dụng vào các hạng mục bổ sung hoặc đầu tư vào các dự án khác sẽ không chỉ tối ưu hóa nguồn lực mà còn tạo ra lợi ích kép cho xã hội.
Đã đến lúc câu chuyện "đội vốn", "trễ hẹn", và "rút ruột công trình" không nên trở thành những thói quen hoặc mẫu số chung trong quá trình thực hiện các dự án. Các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cần phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về tiến độ, chất lượng và chi phí của dự án.
Việc để các dự án kéo dài thời gian hay đội vốn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, không chỉ cho ngân sách nhà nước, mà còn làm ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác và niềm tin của người dân. Do đó, cần có các chế tài nghiêm khắc để xử lý những hành vi lạm dụng, gian lận trong các dự án. Điều này sẽ giúp tăng cường tính minh bạch và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, từ đó thúc đẩy các nhà thầu, chủ đầu tư có trách nhiệm hơn trong việc quản lý dự án.
Các chủ đầu tư cần nhận thức rõ rằng chất lượng công trình không chỉ nằm ở việc hoàn thành đúng hạn, mà còn ở việc duy trì các tiêu chuẩn chất lượng trong suốt quá trình thực hiện. Điều này đòi hỏi một chiến lược quản lý dự án chuyên nghiệp, có sự tham gia của các chuyên gia, và việc áp dụng các công nghệ hiện đại để theo dõi và kiểm soát tiến độ và chi phí.