Ô tô - Xe máy

Giảm thuế nhập khẩu: "Cú hích" cho xe sang tại Việt Nam?

Thanh Trà 07/02/2025 12:25

Thị trường ô tô Việt Nam sẽ biến động trong 2025 khi thuế nhập khẩu giảm, giúp xe từ EU, Nhật Bản, Anh trở nên cạnh tranh, tạo cơ hội và thách thức mới.

Kỳ vọng giảm giá xe nhập từ châu Âu, Nhật Bản và Anh quốc

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là xe nhập khẩu từ ASEAN, chiếm đến 95,4% tổng lượng xe nhập. Lợi thế thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) giúp xe từ Indonesia và Thái Lan có mức giá cạnh tranh hơn so với các thị trường khác. Cũng theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 1 năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu 3.889 ô tô nguyên chiếc, với tổng kim ngạch đạt hơn 87,2 triệu USD. Tuy nhiên, từ năm 2025, xe nhập khẩu từ châu Âu, Nhật Bản và Anh quốc sẽ được hưởng thuế ưu đãi, mở ra cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận các mẫu xe chất lượng cao với giá thành hợp lý hơn.

images1047932_2_4169_1521172659_4863_1523684227 (1)
Từ năm 2025, giá bán các mẫu ô tô nhập khẩu từ châu Âu, Nhật Bản, Anh quốc được dự báo sẽ hấp dẫn và cạnh tranh hơn. (Ảnh minh họa)

Từ ngày 1/1/2025, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 30%-35%, thấp hơn so với mức 37%-42% của năm 2024, theo các điều khoản trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Tương tự, thuế nhập khẩu ô tô từ Anh và Nhật Bản cũng sẽ giảm tương ứng nhờ các cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do Vương Quốc Anh - Việt Nam (UKVFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Điều này tạo ra cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận những mẫu ô tô nhập khẩu chất lượng cao với mức giá cạnh tranh hơn.

Hiện nay, phần lớn xe nhập khẩu từ châu Âu, Nhật Bản và Anh quốc thuộc phân khúc xe sang hoặc các mẫu xe có tính biểu tượng cao. Các thương hiệu như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Jaguar Land Rover hay Volkswagen sẽ được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế. Đáng chú ý, ngay cả một số mẫu xe phổ thông như Suzuki Jimny, Skoda hay Volkswagen Polo cũng sẽ được hưởng mức thuế ưu đãi, giúp giá bán có thể cạnh tranh hơn.

Mặc dù thuế nhập khẩu giảm sẽ tạo áp lực lên giá bán, song việc giá xe thực sự có giảm mạnh hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chi phí vận chuyển, biến động tỷ giá và chính sách của từng hãng xe. Đặc biệt, một số dòng xe cao cấp có thể không giảm giá ngay lập tức mà thay vào đó sẽ được nâng cấp về trang bị hoặc công nghệ để giữ mức giá ổn định.

Tác động đến thị trường ô tô Việt Nam

Sự thay đổi trong chính sách thuế nhập khẩu không chỉ tác động đến giá bán mà còn ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam. Trước đây, người mua ô tô thường có xu hướng lựa chọn xe lắp ráp trong nước hoặc xe nhập từ ASEAN do mức giá hợp lý hơn. Tuy nhiên, với mức thuế giảm, các dòng xe châu Âu, Nhật Bản và Anh quốc sẽ trở nên hấp dẫn hơn, nhất là trong phân khúc xe sang và xe thể thao.

o-to-nhap-khau-2024-1032 (1)
Thay đổi trong chính sách thuế đặt ra những thách thức mới cho các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước. (Ảnh: ITN)

Bên cạnh đó, điều này cũng đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước. Khi xe nhập khẩu ngày càng cạnh tranh về giá, các hãng sản xuất nội địa sẽ phải nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ và tối ưu chi phí để giữ chân khách hàng. Đây có thể là động lực để thị trường ô tô Việt Nam phát triển theo hướng bền vững hơn.

Với chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi từ năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam sẽ có những biến động đáng kể. Người tiêu dùng sẽ có cơ hội sở hữu các mẫu xe châu Âu, Nhật Bản và Anh quốc với giá cả hấp dẫn hơn, trong khi các nhà sản xuất trong nước sẽ đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn hơn. Dù vậy, yếu tố quyết định vẫn nằm ở chính sách giá của các hãng xe, cũng như khả năng điều chỉnh của thị trường trước những thay đổi lớn về thuế quan. Những tháng tới sẽ là giai đoạn quan trọng để quan sát sự dịch chuyển trong nhu cầu mua sắm ô tô tại Việt Nam.

Thanh Trà