Nghiên cứu mới hé lộ bất ngờ về tuổi thọ pin xe điện
Nghiên cứu từ Pickles cho thấy pin xe điện cũ duy trì dung lượng tốt, giúp tăng niềm tin người tiêu dùng và thúc đẩy thị trường EV đã qua sử dụng.
Sự quan tâm của người tiêu dùng Úc đối với xe điện (EV) ngày càng tăng, kéo theo sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số bán hàng, bất chấp những lo ngại về giá xe, hạ tầng sạc, phạm vi hoạt động và giá trị bán lại. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây từ nền tảng đấu giá xe Pickles đã chỉ ra rằng tuổi thọ pin EV không đáng lo ngại như nhiều người vẫn nghĩ.
![Khảo sát của GEVA cho biết 92% người lái xe điện không muốn quay lại xe xăng. (Ảnh minh họa)](https://dddn.1cdn.vn/2024/12/17/ev2-1-.jpg)
Theo Báo cáo ô tô quý IV năm 2024 của Pickles, dữ liệu từ Datium Insights cho thấy pin của xe điện có thể duy trì dung lượng cao hơn nhiều so với dự đoán trước đây. Pickles, một trong những đơn vị đấu giá xe đã qua sử dụng lớn nhất tại Úc, đã thu thập dữ liệu từ hơn 250 chiếc xe điện cũ, trong đó nhiều xe đã đi hơn 120.000 km nhưng vẫn giữ được hơn 90% dung lượng pin. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các xe điện chỉ mất dưới 2% dung lượng trong 20.000 km đầu tiên, giảm hơn 4% khi đạt 40.000 km và mất khoảng 5,5% khi vượt ngưỡng 80.000 km. Đặc biệt, các xe đã sử dụng hơn 4 năm vẫn giữ được trung bình 93,7% dung lượng pin, cho thấy mức độ hao hụt thấp hơn nhiều so với lo ngại của thị trường.
Ngoài ra, Pickles đã tiến hành 159 bài kiểm tra trên các xe điện thuộc ba thương hiệu phổ biến là Tesla, Hyundai và BYD. Kết quả cho thấy, bất chấp sự khác biệt về tuổi đời và số km đã chạy, hiệu suất pin của các mẫu xe này vẫn duy trì ở mức cao. Điều này khẳng định rằng công nghệ pin EV hiện nay đã đạt được độ bền tốt, giúp kéo dài tuổi thọ của xe điện.
Nhằm tăng cường niềm tin của người mua đối với xe điện đã qua sử dụng, Pickles đang phát triển một chương trình có tên "Quy trình đảm bảo tình trạng pin EV". Theo đó, những chiếc xe điện được bán trên nền tảng đấu giá của Pickles sẽ được kiểm tra tình trạng pin và công bố thông tin một cách minh bạch. Ông Brendon Green, Tổng giám đốc Giải pháp Ô tô của Pickles, nhận định rằng chương trình này sẽ giúp người mua tin tưởng hơn vào chất lượng pin xe điện cũ, từ đó góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng. Ông nhấn mạnh rằng dữ liệu ban đầu cho thấy tình trạng pin của xe phù hợp với kỳ vọng của các nhà sản xuất.
![27698-e212383a886803dd03cd3da515d6f8ce (1)](https://dddn.1cdn.vn/2025/02/11/27698-e212383a886803dd03cd3da515d6f8ce-1-.jpg)
Nghiên cứu này được công bố trong bối cảnh thị trường xe điện đã qua sử dụng tại Úc đang tăng trưởng mạnh mẽ. Chỉ trong quý IV/2024, Pickles đã bán được 120 chiếc EV đã qua sử dụng, cao hơn tổng số 115 xe được bán ra trong cả năm 2023. Tổng kết năm 2024, Pickles đã bán được 334 chiếc xe điện cũ, trong đó 51% được mua bởi khách hàng cá nhân, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 24% của xe chạy bằng xăng và dầu diesel.
Những phát hiện từ báo cáo của Pickles không chỉ mang đến tín hiệu tích cực cho thị trường xe điện tại Úc mà còn phản ánh xu hướng chung của thị trường EV toàn cầu. Trong bối cảnh doanh số xe điện tăng trưởng mạnh ở nhiều quốc gia, đặc biệt là tại châu Âu và Trung Quốc, việc khẳng định độ bền của pin xe điện có thể giúp thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng. Tại Việt Nam, thị trường xe điện cũng đang mở rộng với sự tham gia mạnh mẽ của các thương hiệu trong nước và quốc tế. Việc minh bạch hóa thông tin về tình trạng pin của xe điện cũ có thể trở thành một xu hướng quan trọng, giúp phát triển thị trường xe điện đã qua sử dụng, tạo thêm lựa chọn cho người tiêu dùng.