Ô tô - Xe máy

Ô tô Trung Quốc “đời cũ” tràn vào Việt Nam

HẢI LINH 23/02/2025 00:30

Ô tô Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam. Trong số này có nhiều sản phẩm cũ, lạc hậu. Đưa vào Việt Nam bán với giá rẻ để tiêu thụ hàng tồn kho.

Hãng xe Geely vừa đưa mẫu Coolray về Việt Nam phân phối. Đây là chiếc SUV cỡ B với diện mạo nguyên bản từ năm 2018. Ở các thị trường khác, chẳng hạn như Malaysia ngay cạnh Việt Nam, Coolray đã có bản nâng cấp giữa vòng đời từ năm 2024.

xe2.jpg

Cuối năm 2024, hãng GAC Aion đã ra mắt khách hàng Việt Nam 2 mẫu xe điện ES và Y Plus. Tuy mới tại Việt Nam nhưng cả 2 mẫu xe này đã được giới thiệu lần đầu ở Trung Quốc vào năm 2021.

Vào tháng 7/2024 hãng xe BYD của Trung Quốc giới thiệu 3 mẫu xe điện tại thị trường Việt Nam gồm Atto 3, Dolphin và Seal. Đây cũng là 3 mẫu xe điện đầu tiên được hãng xe Trung Quốc lựa chọn để xâm nhập thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, những chiếc xe này đã bán tại nhiều thị trường khác từ hơn 2 năm trước.

Vào tháng 10/2023, hãng xe MG đưa về Việt Nam mẫu xe mới đặt tên là "New MG5". Tuy nhiên, ngay lập tức đã bị khách hàng phát hiện, sản phẩm này giống hệt với mẫu Roewe i5 ra mắt tại Trung Quốc từ năm 2018.

Mấy năm gần đây, ngành sản xuất ô tô Trung Quốc dư thừa lớn, tồn kho nhiều. Chính vì vậy nhiều hãng xe đã mở thị trường ra thế giới, để tăng tiêu thụ sản phẩm. Hàng tồn kho, lỗi thời được làm mới, hoặc là “thay tên đổi họ” rồi bán với giá rẻ để giành thị phần. Những sản phẩm giá rẻ không chỉ làm náo loạn mà có nguy cơ biến nhiều thị trường ô tô, trở thành “bãi rác” do sản xuất thừa từ Trung Quốc.

Khi ô tô Trung Quốc tràn sang Việt Nam nhiều, đã có những câu hỏi đặt ra, liệu Việt Nam có trở thành “bãi rác”, nơi tiêu thụ những sản phẩm lạc hậu, tồn kho, chất lượng kém của Trung Quốc?

New MG5 một chiếc sedan hạng C, có ngoại hình lỗi thời, trang bị nghèo nàn, ế ẩm và tồn kho lâu ngày tại Trung Quốc, khi sang Việt Nam định giá bán chỉ 399 triệu đồng, tương đương các dòng xe cỡ A như Hyundai Grand i10 và Kia Morning để dụ khách Việt xuống tiền.

xe1.jpg

Mẫu xe Coolray của Geely mới về Việt Nam, dự kiến sẽ có giá bán từ 530 triệu đồng, sẽ là chiếc xe có giá rẻ nhất phân khúc SUV hạng B. Cũng dùng giá rẻ để thuyết phục khách hàng.

Tại Trung Quốc, các doanh nghiệp ô tô đang lao vào “cuộc chiến” giảm giá. Giảm giá và chỉ coi trọng về doanh số bán, đã ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. Để cắt giảm chi phí, quá trình sản xuất sẽ bị rút ngắn và sử dụng vật liệu rẻ tiền… Nhiều doanh nghiệp ô tô Trung Quốc không thể sáng tạo, họ cắt ngắn quá trình chế tạo xe bằng cách sao chép lại những sản phẩm của hãng xe khác, cắt giảm các thử nghiệm. Chính vì thế, chất lượng và độ an toàn của ô tô Trung Quốc là băn khoăn lớn.

Hình ảnh những "nghĩa địa ô tô điện" ở Trung Quốc, có tới cả chục ngàn chiếc mới tinh, chưa đăng ký, dầm mưa dãi nắng, do sản xuất ra mà không tiêu thụ được, là nỗi ám ảnh, bởi nó có thể được tận dụng để xuất khẩu dưới nhiều hình thức.

Ô tô giá rẻ thường là hàng tồn kho lâu ngày không bán được, đi kèm với nó là công nghệ lạc hậu, chất lượng xuống cấp. Khó có thể yên tâm về độ tin cậy, an toàn, chưa kể khi bán lại sẽ mất giá lớn. Chẳng có xe nào có chất lượng tốt, công nghệ hiện đại, đời mới bán với giá rẻ cả. Những chiếc xe đời mới, công nghệ hiện đại Trung Quốc đưa sang bán tại Việt Nam không hề rẻ. Hầu hết đều có giá tiền tỷ, thậm chí đắt hơn cả xe Hàn, Nhật, Mỹ, Đức cùng phân khúc trên thị trường.

HẢI LINH