Đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông nghìn tỷ tại Quảng Nam
Dự án thi công dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E tại Quảng Nam trị giá 1.850 tỉ đồng dù đã hết tiến độ thực hiện nhưng đến nay vẫn trong cảnh nham nhở.
Theo tìm hiểu của phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14E tại tỉnh Quảng Nam với chiều dài gần 71 km, qua địa bàn các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn, khởi công vào tháng 3/2023. Cụ thể, dự án có tổng mức đầu tư gần 1.850 tỷ đồng, thời gian thi công xây dựng là 22 tháng, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2025.

Tuy nhiên, đến hiện nay dự án vẫn đang trong cảnh nham nhở, mặt bằng được bàn giao theo kiểu “da beo” khiến quá trình thi công đứt đoạn. Dự án này cũng có sự góp mặt của Tập đoàn Thuận An, vốn gặp nhiều khó khăn sau khi lãnh đạo tập đoàn này bị bắt.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nhìn nhận tiến độ dự án hiện nay là quá chậm và cho rằng trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và năng lực các nhà thầu thi công dự án. Tại dự án này, Ban Quản lý dự án 4, Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư) được yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, kịp thời cắt hợp đồng, thay thế các nhà thầu không đảm bảo năng lực,...
Đại diện chủ đầu tư cũng đã thừa nhận tiến độ thi công dự án chậm với lãnh đạo địa phương. Đồng thời, có biện pháp chấm dứt hợp đồng và thay thế một số nhà thầu không đảm bảo tiến độ.
Theo phía chủ đầu tư, “điểm nghẽn” lớn nhất tại dự án là nằm ở phần cầu vượt đường sắt (huyện Thăng Bình) trong khâu giải phóng mặt bằng. Trong đó, tiến độ thi công cầu vượt đường sắt chiếm 16 tháng và hoàn thành trong tháng 11/2024 theo hợp đồng ký kết. Tuy nhiên đến nay công trình này vẫn chưa “đến đâu”.
UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản yêu cầu các địa phương có dự án đi qua và các cơ quan liên quan của tỉnh tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao đơn vị thi công trước ngày 1/3/2025.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, ông Trần Nam Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 cũng như các quy định hiện hành của Trung ương và tỉnh Quảng Nam đều khẳng định rõ đất vườn ao gắn liền với đất ở được bồi thường như loại đất nông nghiệp (không hỗ trợ bằng 50% giá đất ở như trước đây), quy định này được áp dụng thống nhất trong toàn quốc. Do đó, các địa phương tích cực làm việc, công khai, tuyên truyền, giải thích để nhân dân đồng thuận, chấp hành phương án bồi thường được phê duyệt.
“Đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, không chấp hành chủ trương của Nhà nước về bồi thường, giải phóng mặt bằng (dù đã được tuyên truyền, vận động nhiều lần) thì kiên quyết tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật, không để kéo dài”, ông Hưng yêu cầu.
Với địa bàn huyện Thăng Bình, ông Trần Nam Hưng đề nghị lãnh đạo địa phương thực hiện các phương án nhằm có mặt bằng sạch để thi công hoàn thành dự án trước tháng 10/2025. Các trường hợp không chấp hành thì thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định trước ngày 15/3/2025.
Đoạn tuyến qua địa bàn huyện Hiệp Đức, tại khu vực tuyến tránh Việt An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam lưu ý đối với các trường hợp hộ dân bị ảnh hưởng đất rừng sản xuất mà theo hồ sơ địa chính là đất 5% thì thực hiện bồi thường theo đúng loại đất đang sử dụng (rừng sản xuất) sau khi hoàn tất thủ tục loại ra khỏi đất 5%. Đồng thời, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng trong tháng 02/2025.
“Đối với các trường hợp còn lại trên địa bàn huyện, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng; bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 4 trong tháng 03/2025 để tiếp tục tổ chức triển khai thi công, sớm hoàn thành toàn bộ dự án. Trường hợp cần thiết, củng cố hồ sơ để bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định”, ông Trần Nam Hưng giao nhiệm vụ.
Ngoài ra, đối với phạm vi đất ở ngoài vệt giải phóng mặt bằng nhưng nằm trong hành lang giao thông, mà không thể bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư tại vị trí khác thì tiếp tục giải quyết các thủ tục về đất đai, cho phép người dân xây dựng nhà ở, ổn định đời sống. Với trường hợp giải tỏa nhà ở mà phía sau nhà vẫn còn diện tích đất vườn ao hoặc đất khác không phải là đất ở trong cùng thửa đất do người dân sử dụng ổn định, liên tục, lâu dài, hiện nay phù hợp với các quy hoạch có liên quan thì xem xét, giải quyết theo hướng bồi thường nhà ở, vật kiến trúc trên đất và bồi thường tương ứng với loại đất không phải là đất ở (không bồi thường đất ở) trong phạm vi giải phóng mặt bằng, định vị lại vị trí đất ở đảm bảo hạn mức đất ở cho phép xây xây dựng, tổng diện tích đất ở còn lại bằng với diện tích đất ở trước thu hồi để người dân được xây dựng lại nhà ở tại chỗ, góp phần sớm ổn định đời sống nhân dân,...
Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị: “Ban Quản lý dự án 4 động thổ thi công cầu vượt đường sắt trong tháng 02/2025, tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dứt điểm toàn bộ dự án trước tháng 10/2025. Tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông và nhanh chóng xử lý, khắc phục các sự cố, phát sinh trong quá trình thi công, đảm bảo giao thông đi lại thuận lợi cho nhân dân”.