Ô tô - Xe máy

Hệ thống âm thanh ô tô: “Vũ khí” mới trong cuộc chiến công nghệ

Thanh Trà 04/03/2025 18:28

Cuộc đua công nghệ loa ô tô không còn xoay quanh số lượng loa, mà hướng đến chất lượng âm thanh, cá nhân hóa trải nghiệm và tối ưu năng lượng.

Cuộc đua công nghệ loa ô tô

Khi màn hình cảm ứng đã trở thành tiêu chuẩn trên hầu hết các mẫu ô tô hiện đại, các hãng xe đang chuyển hướng sang một yếu tố mới để khẳng định vị thế: hệ thống âm thanh. Cuộc đua nâng cấp dàn loa không chỉ dừng lại ở số lượng mà còn tập trung vào chất lượng âm thanh và các giải pháp công nghệ tiên tiến, thậm chí gắn liền với chiến lược tiết kiệm năng lượng cho xe điện.

speaker-qotd-0226-54-2048x1366 (1)
Ô tô hiện đại tích hợp loa ở trần, táp-lô, cửa và tựa đầu, đảm bảo âm thanh đồng đều khắp cabin. (Ảnh: Carscoops)

Trước đây, các hãng xe thường dùng màn hình cỡ lớn làm điểm nhấn cho nội thất. Tuy nhiên, khi màn hình cảm ứng đã trở nên phổ biến, yếu tố này không còn đủ sức tạo sự khác biệt. Thay vào đó, các thương hiệu đang chuyển hướng sang âm thanh - một trải nghiệm mà người dùng có thể cảm nhận rõ rệt từng giây.

Hiện nay, số lượng loa trên ô tô ngày càng tăng, biến không gian xe thành những "dàn hòa âm" di động. Cadillac Escalade 2025 trang bị tới 19 loa AKG Studio Audio và con số này có thể nâng lên 40 loa với gói AKG Studio Reference và Executive Second Row. Không chỉ xe sang, các hãng xe phổ thông cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Ford cung cấp tùy chọn 12 loa Bang & Olufsen trên nhiều mẫu xe, trong khi Nissan Sentra trang bị gói 8 loa Bose cho khách hàng muốn nâng cấp từ hệ thống 4 loa tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, cuộc đua này không chỉ dừng ở số lượng. Sau khi "phủ loa" khắp xe, các hãng xe bắt đầu tập trung vào chất lượng âm thanh, ứng dụng công nghệ hiện đại như âm thanh vòm 3D, hệ thống lọc tiếng ồn chủ động và các thuật toán tinh chỉnh âm học theo không gian nội thất. Điều này không chỉ làm hài lòng tín đồ âm nhạc mà còn nâng tầm trải nghiệm giải trí, dù đang lái xe hay ngồi chờ.

Đáng chú ý, một xu hướng mới đang nổi lên: tích hợp công nghệ âm thanh nhằm tối ưu năng lượng, đặc biệt dành cho xe điện. Công ty Warwick Acoustics (Anh) đã phát triển hệ thống loa tĩnh điện, được cho là giúp xe điện tăng thêm 32 km phạm vi di chuyển so với các hệ thống loa truyền thống.

Khác với loa thông thường sử dụng cuộn dây và từ trường để tạo âm thanh, loa tĩnh điện hoạt động nhờ màng chắn siêu mỏng tích điện, lơ lửng giữa hai tấm kim loại. Khi tín hiệu âm thanh truyền đến, trường tĩnh điện làm màng chắn rung và phát ra âm thanh. Nhờ thiết kế này, loa tĩnh điện nhẹ hơn đến 90% và tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Đặc biệt, Warwick Acoustics đã thử nghiệm công nghệ này trên mẫu xe Polestar 2 và đạt hiệu quả rõ rệt. Một điểm thú vị là loa tĩnh điện có thể lắp trực tiếp vào tựa đầu ghế, tạo ra "vùng âm thanh cá nhân" cho từng hành khách. Nhờ đó, người lái có thể nghe điện thoại trong khi hành khách phía sau vẫn thưởng thức âm nhạc riêng, mà không lo trộn lẫn âm thanh.

Tiềm năng nào cho công nghệ âm thanh ô tô?

Việc các hãng xe tập trung vào công nghệ loa không đơn thuần là nâng cao trải nghiệm giải trí, mà còn là chiến lược dài hạn. Với xe điện, nơi từng watt năng lượng đều quý giá, những giải pháp như loa tĩnh điện sẽ ngày càng trở nên thiết thực. Đây cũng là bước tiến giúp các hãng xe tối ưu hóa hiệu suất, kéo dài quãng đường di chuyển - một yếu tố sống còn trong cuộc đua xe điện.

Screenshot 2025-03-03 174313 (1)
Công nghệ loa tĩnh điện mới thậm chí giúp người dùng thưởng thức âm nhạc tốt hơn. (Ảnh: Warwick Acoustics)

Không chỉ vậy, trải nghiệm âm thanh cá nhân hóa còn mở ra tiềm năng cho các dịch vụ giải trí trên xe, từ phát nhạc, xem phim đến hội họp trực tuyến. Trong tương lai, người dùng có thể lựa chọn các gói âm thanh tùy biến như cách họ mua thêm tiện ích công nghệ trên xe.

Cuộc đua công nghệ loa trên ô tô rõ ràng không còn là chuyện của những con số như 12, 19 hay 40 loa, mà đang chuyển mình mạnh mẽ sang chất lượng, cá nhân hóa và tính năng tiết kiệm năng lượng. Điều này không chỉ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mà còn góp phần xây dựng một tương lai bền vững cho ngành công nghiệp ô tô.

Thanh Trà