Cú hích tăng trưởng “nóng” từ cảng biển
Việc đầu tư đồng bộ cảng biển Hải Phòng giúp thành phố nhanh chóng trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics khu vực.

Hải Phòng vốn được biết đến là thành phố có hệ thống cảng biển top đầu cả nước, khi chiếm tới 17,5% số cảng biển Việt Nam, 73% cảng biển vùng Đồng bằng sông Hồng.
Hình thành chuỗi cảng biển
Với quy hoạch sản lượng hàng hoá thông qua cảng đạt 215,5 triệu tấn/năm, cảng biển Hải Phòng cùng với cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu (236,9 triệu tấn/năm) và cảng biển TP Hồ Chí Minh (253 triệu tấn/năm) trở thành 3 cảng biển có lượng hàng hoá thông qua lớn nhất cả nước. Việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển cũng giảm đi gánh nặng cho các loại hình giao thông khác, đồng thời cũng giảm tối đa chi phí cho ngành logistics.
Để tận dụng tối đa lợi thế về cảng biển, TP Hải Phòng đã triển khai xây dựng hệ thống khu kinh tế, khu công nghiệp có điều kiện sản xuất, kinh doanh vượt trội như Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải rộng hơn 22.000 ha và được kết nối đồng bộ với cụm cảng nước sâu quốc tế tại Lạch Huyện - một trong những cảng biển lớn nhất Việt Nam. Khu vực này có thể đón được tàu trọng tải 200.000 tấn và liên kết đa phương thức trong mạng lưới vận tải quốc tế.
Tại khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện, cùng với các bến số 1,2 đã đưa vào khai thác từ năm 2018, các bến số 3,4,5,6 đã và đang chuẩn bị được đưa vào khai thác trong năm 2025 có thể đón các tài có trọng tải hơn 18.000 Teu. Đồng thời, TP Hải Phòng cũng đang triển khai xây dựng bến số 7, 8 và kêu gọi đầu tư với các bến còn lại tại Lạch Huyện. Việc có thêm những bến cảng mới hoạt động tại Lạch Huyện sẽ giúp vận chuyển hàng hóa trực tiếp sang châu Mỹ, châu Âu không cần trung chuyển qua nước thứ ba. Qua đó, giúp giảm thời gian, chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam.
Theo ông Lê Quang Trung - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Cảng biển Hải Phòng đang trở thành điểm đến ưu tiên của liên minh hãng tàu nhờ vào yếu tố chiến lược quan trọng. Việc các bến nước sâu tại khu bến Lạch Huyện được đưa vào khai thác giúp kết nối nhanh Việt Nam với các thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ, châu Âu và nội Á. Các doanh nghiệp khai thác cảng cũng không ngừng đầu tư trang thiết bị hiện đại với năng lực giải phóng tàu nhanh, giúp tối ưu hóa hiệu quả vận hành và giảm thiểu chi phí các hãng tàu.
“Để cảng biển Hải Phòng vươn lên trở thành cảng trung chuyển quốc tế, việc tăng cường hợp tác, mở các tuyến dịch vụ mới kết nối trực tiếp giữa các cảng của Hoa Kỳ, châu Âu, nội Á cần được quan tâm, đẩy mạnh hơn. Giải pháp này càng củng cố vị trí chiến lược của cảng Hải Phòng trong các tuyến vận tải quốc tế”, ông Trung cho biết thêm.
Tạo bệ phóng phát triển
Nghị quyết số 45 và Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị đều xác định Hải Phòng là trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại với hạt nhân là cảng biển cửa ngõ quốc tế.
Theo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Hải Phòng là cảng biển đặc biệt trong hệ thống cảng quốc gia với các chức năng cảng cửa ngõ quốc tế, cảng tổng hợp quốc gia. Trong đó, tập trung cao cho phát triển khu bến Lạch Huyện - Nam Đồ Sơn - Văn Úc.
Cụ thể, phát triển tiếp khu bến Lạch Huyện với chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế và mở rộng cảng Nam Đồ Sơn thành cảng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế, kết hợp quốc phòng an ninh khi có yêu cầu. Đồng thời, bổ sung cảng hàng lỏng và cảng tổng hợp tại đảo Cái Tráp (Cát Hải); cảng Văn Úc tại cửa sông Văn Úc, huyện Tiên Lãng; kế thừa khu bến Đình Vũ, bổ sung các bến phục vụ hàng tổng hợp, container, xăng dầu...
Cũng theo Quy hoạch, cảng Nam Đồ Sơn sẽ có năng lực đón tàu container sức chở đến 18.000 TEU; tàu tổng hợp, hàng rời đến 200.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT. Bến cảng sông Văn Úc sẽ đón tàu tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí đến 10.000 tấn...
Việc hoàn thiện đầu tư xây dựng hiện đại, đồng bộ tại khu vực cảng biển tại Hải Phòng đã mở ra nhiều cơ hội mới cho thành phố trong ngành logistics. Đặc biệt, đây cũng sẽ là cơ hội để Hải Phòng đón tiếp các “ông trùm” tàu biển trên thế giới, góp phần đưa Hải Phòng sớm chạm tới mục tiêu trở thành cảng trung chuyển quốc tế.
Trước đó, TP Hải Phòng đã ký kết hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ về việc nghiên cứu phát triển dự án Cảng Nam Đồ Sơn, xây dựng nơi đây trở thành cảng cửa ngõ hiện đại nơi trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế của Việt Nam. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực, khai thác tiềm năng để Hải Phòng là “trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại” của cả nước và quốc tế.
Theo dự kiến, chậm nhất đến năm 2026, Hải Phòng sẽ khởi động các bến tại cảng Nam Đồ Sơn. Như vậy, cảng biển Hải Phòng hoàn toàn trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa và ngày càng rõ vóc dáng cảng trung chuyển tại khu vực Đông Nam Á, quốc tế.