Quản trị

Theo bước Uber, Grab quyết đẩy mạnh xe tự lái

Quân Bảo 11/03/2025 01:17

Tuy thống trị ở các thị trường khác nhau, thế nhưng hai ông lớn này đều đẩy mạnh mảng xe tự lái. CEO Uber cho rằng 10 năm tới đây, xe tự lái sẽ thay thế tài xế.

Trong tuyên bố hôm Thứ Hai 10/3/2025, Grab (Singapore) cho biết họ đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với WeRide và Zelos của Trung Quốc, cùng Motional có trụ sở tại Mỹ và Autonomous A2Z của Hàn Quốc. Tất cả 4 công ty này đều là đơn vị chuyên về công nghệ xe tự lái. Grab sẽ đánh giá các công nghệ khác nhau để ứng dụng vào dịch vụ di chuyển và giao hàng, bao gồm xe trung chuyển, xe bus và xe hơi.

Ảnh chụp màn hình 2025-03-10 225603
Grab quyết đẩy mạnh xe tự lái

Cũng trong khuôn khổ hợp tác, Grab sẽ đánh giá tiềm năng của xe tự lái trong việc cải thiện an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn. Họ lên kế hoạch tìm kiếm cơ hội nâng cao kỹ năng cho tài xế và đối tác giao hàng, giúp họ có thể đảm nhận những vị trí khác, chuẩn bị cho bối cảnh xe tự lái dần chiếm lĩnh. Một phần quan trọng không kém là Grab sẽ phân tích cấu trúc chi phí để đánh giá tính khả thi lâu dài của xe tự lái.

Trong thông cáo báo chí ngày Thứ Hai, CEO Anthony Tan của Grab nhấn mạnh rằng Grab sẽ vừa nghiên cứu công nghệ xe tự lái để hiểu rõ hơn về công nghệ này và cách ứng dụng, nhưng đồng thời vẫn duy trì vai trò quan trọng của các tài xế xe công nghệ và tài xế giao hàng. Ông lưu ý rằng công nghệ xe tự lái dù phát triển nhanh nhưng tác động của nó đến giao thông Đông Nam Á vẫn chưa được nghiên cứu sâu rộng.

Thông báo hợp tác này của Grab là sự tiếp nối cho việc hồi tháng trước, họ cho biết đang “tích cực thảo luận” với cơ quan chức năng và đối tác tiềm năng về việc áp dụng xe tự lái. Trong khi đó, các đối tác của Grab đã có một số bước tiến tại Singapore.

Chẳng hạn WeRide triển khai xe bus tự lái (robo bus) trên đảo Sentosa hồi năm ngoái. Hoặc Zelos đã nhận được giấy phép tại Singapore để vận hành xe logistics tự lái hoàn toàn trên đường công cộng. Còn Motional là đơn vị thực hiện thử nghiệm xe taxi tự lái đầu tiên trên thế giới tại Singapore năm 2016.

Grab không phải là cái tên duy nhất trong giới xe công nghệ thông báo các chương trình hợp tác nghiên cứu về xe tự lái trong năm 2025. Trước Grab một chút, vào đầu tháng 1, Uber công bố hợp tác với Nvidia trong phát triển các giải pháp mới nhằm hỗ trợ công nghệ xe tự lái sử dụng AI.

Nhận định về thương vụ, CEO Dara Khosrowshahi của Uber cho biết AI tạo sinh sẽ là nền tảng của tương lai ngành vận chuyển. Khi ấy, hợp tác với Nvidia cho phép Uber đẩy nhanh lộ trình triển khai các giải pháp xe tự lái an toàn và có khả năng mở rộng trên quy mô lớn.

Mỗi ngày, trên nền tảng Uber có hàng triệu chuyến xe diễn ra. Đây là nguồn dữ liệu dồi dào để Uber và Nvidia sử dụng và kết hợp với 2 nền tảng AI tạo sinh NVIDIA Cosmos™ và NVIDIA DGX™ Cloud để đẩy mạnh xe tự lái dựa trên AI. Hai bên dự kiến công bố thêm chi tiết của khoản hợp tác vào cuối năm nay.

Tầm nhìn và quyết tâm của Uber đối với xe tự lái được thể hiện khá rõ qua cuộc phỏng vấn ngày 24/1 của CEO Khosrowshahi tại sự kiện WSJ Journal House Davos. Ông khẳng định rằng công việc lái xe Uber sẽ chỉ còn tồn tại nhiều trong khoảng 10 năm tới, sau đó xe tự lái sẽ dần thay thế các tài xế. Xa hơn đến 15 hoặc 20 năm sau, xe tự lái sẽ là “tài xế” còn giỏi hơn những tài xế người thật, vì chúng được đào tạo dựa trên dữ liệu lái xe khổng lồ và chúng không bị xao nhãng như con người.

Theo Khosrowshahi, xe tự lái sẽ không thay thế con người ngay lập tức mà sẽ hỗ trợ dần dần trong 10 năm tới, bắt đầu bằng việc tiếp quản các tuyến đường dễ dàng hơn. Trong bối cảnh ấy, để hỗ trợ tài xế không bị mất công ăn việc làm, Uber tạo ra những phương thức kiếm tiền thay thế. Chẳng hạn hiện nay họ có công việc gán nhãn bản đồ để hỗ trợ đào tạo AI.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng chưa rõ Uber sẽ tạo ra cơ hội việc làm mới cho tài xế nhanh hơn tốc độ xe tự lái thay thế tài xế hay không. Đây chắc hẳn là vấn đề nan giải, đặc biệt khi Uber có đến 7 triệu đối tác tài xế hoặc giao hàng mỗi tháng. Đồng thời lái xe công nghệ cũng là nghề phụ được nhiều người tìm kiếm nhất vào năm 2024, với 31.000 lượt tìm kiếm trên Google hằng tháng.

Như vậy có thể thấy, con đường xe tự lái của cả Grab lẫn Uber vẫn còn khá dài và khúc khuỷu.

Quân Bảo