Ô tô - Xe máy

Dư thừa lớn, ô tô sẽ đại hạ giá cả năm?

HẢI LINH 12/03/2025 00:24

Tổng nguồn cung trên thị trường ô tô 2 tháng đầu năm 2025 vào khoảng 210.000 xe các loại, trong khi tiêu thụ chỉ khoảng 80.000 xe. Dư thừa lớn, ô tô tiếp tục đại hạ giá.

Theo báo cáo của Cục Thống kê, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tháng 2/2025 ước đạt 36.900 xe, giảm nhẹ so với con số 37.800 xe của tháng 1/2025. Tổng cộng sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước 2 tháng đầu năm 2025 đạt 74.700 xe các loại. Còn ô tô nhập khẩu tháng 2/2025 ước đạt 17.148 xe, lũy kế 2 tháng đầu năm 2025 có 24.374 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về nước. Như vậy, tổng nguồn cung ô tô sản xuất lắp ráp trong nước và nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2025 đạt xấp xỉ 100.000 xe các loại.

xe2.jpg

Báo cáo bán hàng tháng 2/2025 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán của các doanh nghiệp thành viên đạt 17.174 xe các loại, tăng 10% so với tháng 1/2025. Tổng doanh số bán 2 tháng đầu năm của các thành viên VAMA đạt 32.850 xe các loại. Nếu tính cả doanh số bán của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (bao gồm cả các doanh nghiệp Trung Quốc), con số này ước đạt 40.000 xe các loại.

Doanh số bán xe của Công ty VinFats tháng 2/2025 đạt 12.500 xe, tổng 2 tháng đầu năm đạt 22.500 xe. Còn Hyundai Thành Công tháng 2 đạt 3.022 xe, tổng 2 tháng đạt 6.096 xe các loại. Cộng với doanh số của TMT Motors, cùng tất cả những doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe thương mại còn lại, 2 tháng đầu năm 2025 ước đạt khoảng 40.000 xe các loại. Ước tính doanh số bán toàn thị trường đạt khoảng 80.000 xe các loại trong 2 tháng đầu năm 2025.

Như vậy cung cao hơn cầu khoảng 20.000 xe, cộng với khoảng 110.000 xe tồn kho từ 2024 chuyển sang, tổng nguồn cung sau 2 tháng đầu năm cao hơn cầu khoảng 130.000 xe các loại, tương đương với hơn 3 tháng bán hàng. Đây là con số chênh lệch khá cao giữa cung và cầu trên thị trường ô tô hiện nay. Đáng chú ý là lượng ô tô tồn kho từ 2024 chuyển sang còn nhiều.

Chính vì vậy, từ đầu năm 2025 đến nay các doanh nghiệp và đại lý miệt mài "xả hàng" tồn kho. Khảo sát trên thị trường ô tô đầu tháng 3/2025 có thể thấy, giá giảm diễn ra trên diện rộng, thuộc mọi phân khúc. Phân khúc xe hạng A được giảm từ 30 – 50 triệu đồng; phân khúc xe hạng B, giảm giá từ 40 – 298 triệu đồng; phân khúc xe hạng C giảm giá từ 60 - 240 triệu đồng; phân khúc xe hạng D giảm giá từ 80 – 250 triệu đồng; phân khúc MPV giảm giá từ 30 – 50 triệu đồng; phân khúc xe bán tải giảm giá từ 10-80 triệu đồng, so với giá niêm yết.

Hàng loạt hãng ô tô đang tỏ ra mềm mỏng, chiều chuộng khách mua xe. Những “chiêu” được các hãng dùng đến nhiều là hỗ trợ từ 50% - 100% lệ phí trước bạ, trừ tiền vào giá bán, tặng bảo hiểm thân vỏ, tặng phiếu mua nhiên liệu…

xe5.jpg

Năm 2025 sẽ có thêm nhiều hãng xe mới, nhiều mẫu xe mới gia nhập thị trường. Tập đoàn Thành Công sẽ đưa nhà máy ô tô Việt Hưng tại Quảng Ninh đi vào hoạt động, sẽ cho ra mắt các mẫu xe thương hiệu Skoda, thuộc phân khúc SUV hạng B, hạng C sản xuất lắp ráp trong nước. Các hãng xe đang có mặt tại Việt Nam như: Toyota, Mazda, Suzuki, Nissan, Hyundai, Kia, Ford, Chery, BYD, GAC, DongFeng … cho biết năm 2025 sẽ cho ra mắt một loạt những mẫu xe mới hoặc những phiên bản mới của các mẫu xe hiện hành. Đáng chú ý là 2 hãng xe VinFast, TMT Motors, sẽ tung ra rất nhiều mẫu xe điện mới giá rẻ trong năm 2025.

Cùng với đó, giới kinh doanh ô tô còn nhận định, xe nhập khẩu giá rẻ từ Thái Lan, Indonesia sẽ tràn sang do dư thừa cung. Số liệu được Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) công bố cho thấy, tiêu thụ ô tô tại Thái Lan năm 2024 chỉ đạt 572.675 xe, sụt giảm tới 26% so với 2023, trong khi năng lực sản xuất đạt hơn 2 triệu xe/năm. Tháng đầu năm 2025 tiếp tục lao dốc, với doanh số toàn thị trường đạt 48.092 xe, giảm 12,26% so với cùng kỳ 2023.

Tương tự như vậy là Indonesia. Số liệu của Bộ Công nghiệp Indonesia cho biết, tổng doanh số bán ô tô mới tại Indonesia năm 2024 đạt 865.723 xe, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi năng lực sản xuất đạt 1,6 triệu xe/năm. Tháng đầu năm 2025, sức mua ô tô vẫn chưa cải thiện, doanh số bán tiếp tục giảm sâu.

Khi nguồn cung dư thừa, còn nhu cầu tại thị trường nội địa giảm, các doanh nghiệp ô tô Thái Lan và Indonesia hoàn toàn có thể giảm giá hơn nữa, để đẩy mạnh xuất khẩu. Ô tô sản xuất tại Thái Lan và Indonesia đều dễ dàng xuất khẩu sang Việt Nam. Hiện thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc có xuất xứ Thái Lan và Indonesia về Việt Nam đã giảm xuống còn 0%. Không những thế, Việt Nam với Thái Lan và Indonesia khá gần nhau về địa lý, nên chi phí vận chuyển và bảo hiểm thấp.

Dự báo thị trường ô tô Việt Nam năm 2025 sẽ cạnh tranh sôi động, các chương trình khuyến mãi, giảm giá được các hãng xe và đại lý liên tục tung ra trong suốt cả năm.

HẢI LINH