Thị trường xe máy Việt Nam 2025: Tăng cạnh tranh và áp lực đổi mới
Thị trường xe máy Việt Nam đầu năm 2025 sôi động với xu hướng giảm giá, cạnh tranh gay gắt giữa xe máy truyền thống và xe điện, mở ra nhiều cơ hội mới.
Tín hiệu từ thị trường
Thị trường xe máy Việt Nam đầu năm 2025 đang chứng kiến những chuyển biến đáng chú ý, đặc biệt là xu hướng giảm giá rõ rệt ở nhiều dòng xe, từ xe tay ga cao cấp đến xe số phổ thông. Đây được xem là hệ quả của nguồn cung dồi dào sau Tết Nguyên đán và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các hãng xe, bao gồm cả những thương hiệu xe điện mới nổi.
Theo khảo sát, giá xe máy tại các đại lý chính hãng và đại lý uỷ quyền đều có xu hướng giảm để kích cầu người tiêu dùng. Các mẫu xe Honda phổ biến như Vision hiện có giá dao động từ 34,5 triệu đến 38,5 triệu đồng tuỳ phiên bản; dòng Lead ghi nhận mức giá từ 40 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn đến 48 triệu đồng cho bản đặc biệt; Honda Wave RSX có giá dao động từ 24,8 đến 28 triệu đồng... giá bán này vẫn cao hơn từ 500 nghìn đến 3,2 triệu đồng so với giấ đề xuất nhưng đã thấp hơn so với trước.
.jpg)
Trong khi đó, Yamaha cũng điều chỉnh giá nhiều dòng xe tay ga. Yamaha Grande có giá từ 44,2 đến 49,5 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết khoảng 1,9 đến 2 triệu đồng. Janus – mẫu xe tay ga phổ thông của Yamaha – ghi nhận giá bán từ 29,15 đến 33,5 triệu đồng, với mức chênh lệch so với giá niêm yết khoảng 600 nghìn đến 1 triệu đồng.
Đáng chú ý, Piaggio cũng không nằm ngoài xu hướng giảm giá. Chỉ riêng mẫu Liberty ABS 25th được bán ra với giá 57,8 triệu đồng, cao hơn giá niêm yết khoảng 2,7 triệu đồng. Còn lại các phiên bản New Liberty 2025 ,Liberty S 2025 và Liberty Z có giá lần lượt là 54,5 triệu đồng, 54,9 triệu đồng và 56,3 triệu đồng, đều thấp hơn giá niêm yết khoảng 3 triệu đồng ở mỗi dòng.
Áp lực cạnh tranh và triển vọng 2025
Theo báo cáo của Cục Thống kê, các doanh nghiệp sản xuất trong nước đã xuất xưởng 266.300 chiếc xe máy mới trong tháng 2/2025, tăng 13,2% so với tháng 1 và vọt lên 63,7% so với tháng 2/2024. Tính chung trong hai tháng đầu năm, tổng sản lượng đạt 501.600 chiếc, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cho thấy nguồn cung xe máy đã phục hồi mạnh mẽ sau Tết Nguyên đán, khiến tình trạng khan hàng đầu năm không còn, đồng thời tạo áp lực lên các hãng buộc phải giảm giá để đẩy mạnh doanh số.
Sự cạnh tranh không chỉ đến từ các hãng xe máy truyền thống. Thực tế, sự trỗi dậy của các thương hiệu xe điện như VinFast, Yadea và Dat Bike đã tạo áp lực không nhỏ lên thị trường. Xe điện đang thu hút sự chú ý nhờ mẫu mã hiện đại, công nghệ thông minh và đặc biệt là tính thân thiện với môi trường. Đây cũng là một trong những lý do khiến các mẫu xe máy xăng buộc phải hạ giá để duy trì sức cạnh tranh.
.jpg)
Dù đối mặt với nhiều thách thức, triển vọng của thị trường xe máy năm 2025 vẫn khá lạc quan. Phân khúc xe tay ga vẫn đóng vai trò là động lực tăng trưởng chủ đạo. Sự xuất hiện của các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản cũng giúp thị trường thêm sôi động, mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn.
Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi, chính sách hỗ trợ tài chính từ các hãng xe và ngân hàng cũng góp phần kích cầu, duy trì đà tăng trưởng doanh số.
Nhìn chung, năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm đầy sôi động cho thị trường xe máy Việt Nam. Cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các hãng xe máy truyền thống và xe điện đang mở ra những cơ hội và thách thức mới, buộc các doanh nghiệp phải liên tục đổi mới để giữ chân khách hàng. Đây không chỉ là cuộc đua về doanh số, mà còn là cuộc chiến về công nghệ, mẫu mã và chiến lược tiếp cận người tiêu dùng. Sự chuyển mình này báo hiệu một giai đoạn thú vị cho thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2025.