Toyota Alphard hàng hiếm, có tiền muốn mua không dễ
Muốn mua chiếc "chuyên cơ mặt đất" này, khách hàng phải chi ngoài thêm 700 triệu đồng, nếu không sẽ phải "chờ dài cổ" tới cả năm.
“Chuyên cơ mặt đất”
Kể từ khi ra mắt, Toyota Alphard là mẫu xe luôn bị xếp vào nhóm bán ế nhất trên thị trường ô tô Việt Nam. Nhưng muốn mua chiếc xe "ế" này không hề dễ dàng.
Alphard là mẫu MPV của hãng Toyota, chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 11/2023, dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, với 2 phiên bản xăng và hybrid. Giá bán phiên bản xăng là 4,37 tỷ đồng và phiên bản hybrid là 4,475 tỷ đồng.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán Toyota Alphard cả năm 2024 chỉ có 159 chiếc, gồm 141 xe xăng và 18 xe hybrid. Xếp thứ 2 từ dưới lên trong nhóm 10 xe bán ít nhất thị trường, sau Honda Accord (91 chiếc).

Toyota Alphard có thiết kế dạng hình hộp với không gian nội thất được tối ưu. Phần đầu xe tạo hình hầm hố, với lưới tản nhiệt lớn. Xe được trang bị hệ thống đèn toàn LED với đèn pha tự động thích ứng, cửa lùa điều khiển điện bên sườn, mâm đúc hợp kim 19 inch phay xước 2 màu thể thao.
Khoang nội thất rất tiện nghi và hiện đại. Trước mặt người lái là đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, trong khi màn hình đa thông tin chia thành 3 khu vực riêng biệt. Hàng ghế thứ hai với hai ghế thương gia tích hợp nhiều chức năng hiện đại như: đệm chân Ottoman, sưởi ghế, thông gió, massage, bàn làm việc gấp gọn tích hợp gương trang điểm, nút bấm điều chỉnh điện 8 hướng... Ngoài ra, bệ tì tay còn có ccacs chức năng điều chỉnh màn hình cảm ứng, hệ thống âm thanh, điều hòa, đèn trần xe, rèm trần, rèm cửa sổ và các tiện nghi khác. Trên xe có nhiều vị trí để đồ và các cổng sạc, đặc biệt là ổ cắm 220V với công suất 1.500 W trên bản hybrid, giúp cấp điện cho các thiết bị như máy tính xách tay, máy pha cà phê.

Toyota Alphard 2023 trang bị gói an toàn Safety Sense, với những tính năng như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn, kiểm soát hành trình bằng radar (DRCC), cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Bên cạnh đó là hệ thống hỗ trợ rời xe an toàn, đưa ra cảnh báo trên gương chiếu hậu, màn hình thông tin kèm âm thanh, đồng thời hạn chế hoặc hủy thao tác mở cửa trượt nếu có nguy cơ va chạm với phương tiện bên ngoài đang đến gần. Đặc biệt, xe có thêm tính năng kiểm soát độ bập bênh khi qua các bề mặt mấp mô, bổ sung các chi tiết chống ồn ở khoang động cơ, sàn xe, cửa và lốp, cùng hệ thống chống ồn chủ động.
Alphard bản máy xăng dùng động cơ 2,4 lít tăng áp, công suất 275 mã lực kết hợp hộp số tự động 8 cấp. Bản hybrid là sự kết hợp giữa động cơ xăng 2,5 lít công suất 185 mã lực và một môtơ điện công suất 180 mã lực.
Muốn mua không dễ
Một doanh nghiệp có nhiều đối tác từ Nhật Bản cho biết, các doanh nhân Nhật Bản khi sang Việt Nam làm việc với chúng tôi, đều rất thích được di chuyển trên chiếc Toyota Alphard. Công ty không có xe này, nên chúng tôi thường phải đi thuê ngoài, nhưng không mấy khi được như ý. Vì vậy, từ đầu năm 2024 Ban giám đốc đã quyết định mua 1 chiếc, nhưng đến nay vẫn chưa mua được. Theo doanh nghiệp này, muốn mua Toyota Alphard phải ký hợp đồng với đại lý và đặt cọc tiền, nhưng không hẹn ngày giao xe. Thời gian chờ rất dài, có thể tới cả năm cũng chưa chắc có xe.

Theo một đại lý Toyota tại Hà Nội, nhiều khách hàng đến đặt mua Alphard, sẵn sàng ký hợp đồng, đặt cọc và chờ bao lâu cũng được, cho tới khi có xe, nhưng chúng tôi từ chối, không dám nhận. Bởi không phải đại lý nào cũng được phân bổ chiếc xe này mỗi năm. Phải là những đại lý Toyota có doanh số bán ô tô hàng năm cao, mới được phân bổ vài chiếc Alphard. Vì vậy, ký hợp đồng rồi mà đại lý không được phân bổ chiếc nào thì cũng chẳng có xe để giao cho khách hàng.
Ngay đầu năm 2025, Toyota Việt Nam đã gây chú ý khi điều chỉnh giá bán Alphard, dù không có thêm cải tiến hay nâng cấp gì về kiểu dáng cũng như trang bị. Theo đó, bản xăng có giá mới là 4,51 tỉ đồng, còn bản hybrid là 4,615 tỉ đồng, tăng thêm 140 triệu đồng so với trước.

Việt Nam và Nhật Bản là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo cam kết, ô tô nhập khẩu từ các quốc gia thành viên, nếu đủ điều kiện về tiêu chuẩn xuất xứ thì thuế sẽ giảm bình quân 7%/năm, cho tới 2030 còn 0%. Kể từ ngày 1/1/2025, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước tham gia hiệp định CPTPP, trong đó có Nhật Bản về Việt Nam đã giảm từ 42% xuống còn 35%. Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm nhưng Toyota Việt Nam lại tăng giá Alphard thêm 140 triệu đồng nữa.
Mặc dù khó nhưng không phải không thể mua được. Nếu khách hàng chấp nhận chi ngoài khoảng 700 triệu đồng (tương đương với 1 chiếc Toyota Corolla Cross) thì một số đại lý Toyota vẫn có Alphard để giao ngay, không phải chờ đợi.