Ô tô - Xe máy

Sedan cỡ B đại hạ giá để tồn tại?

Thanh Trà 10/04/2025 14:29

Thị trường sedan cỡ B bước vào cuộc đua ưu đãi chưa từng có, phản ánh rõ áp lực từ tồn kho, thay đổi thị hiếu và chuyển dịch trong toàn ngành.

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến một trong những đợt giảm giá mạnh nhất từ trước đến nay ở phân khúc sedan cỡ B – nhóm xe từng giữ vị trí chủ lực trong doanh số xe du lịch phổ thông. Trong đầu tháng 4/2025, hàng loạt mẫu xe của nhiều thương hiệu lớn như Nissan, Mitsubishi, Hyundai, Toyota, Mazda, KIA đồng loạt tung ra các chương trình ưu đãi sâu, khiến mức giá thực tế giảm đáng kể so với niêm yết. Đây không đơn thuần là cuộc đua kích cầu thông thường, mà là tín hiệu cho thấy áp lực lớn từ sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng và chiến lược "dọn kho" của các hãng xe.

soi-nissan-almera-2025-tu-489-trieu-tai-viet-nam-dau-toyota-vios (1)
Nissan là một trong những thương hiệu tham gia vào cuộc đua giảm giá sedan cỡ B trong tháng 4/2025. (Ảnh minh họa)

Nissan là thương hiệu mở màn mạnh mẽ trong cuộc đua này khi áp dụng chương trình tặng 100% lệ phí trước bạ cho mẫu Almera. Mức ưu đãi quy đổi ra tiền mặt dao động từ 49 đến 68 triệu đồng, giúp giá xe thực tế giảm còn khoảng 440 – 501 triệu đồng tùy phiên bản và khu vực.

Mitsubishi cũng nhanh chóng nhập cuộc bằng ưu đãi tương tự cho mẫu Attrage MT, đưa giá xe chỉ còn khoảng 342 triệu đồng, mức giá thấp nhất phân khúc ở thời điểm này. Hai bản cao hơn là CVT và CVT Premium cũng được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, đưa giá thực tế xuống còn lần lượt 442 và 465,5 triệu đồng.

Trong khi đó, Hyundai Accent, mẫu sedan thường xuyên dẫn đầu về doanh số, cũng không nằm ngoài vòng xoáy ưu đãi. Các xe Accent sản xuất năm 2024 đang được giảm giá tới 50 triệu đồng, khiến giá bán thực tế chỉ còn khoảng 400 – 520 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với mức niêm yết ban đầu là 439 – 569 triệu đồng. Toyota, đối thủ lớn nhất của Hyundai trong phân khúc cũng đang áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho mẫu Vios, tương đương mức giảm 23 – 32 triệu đồng. Nhờ đó, giá lăn bánh của Vios hiện dao động từ 435 – 513 triệu đồng, tùy địa phương.

Không “mạnh tay” bằng các đối thủ nhưng Công ty Ô tô Trường Hải (THACO) cũng góp mặt vào cuộc đua này với hai mẫu sedan là Mazda2 và KIA Soluto. Mazda2 được ưu đãi từ 6 – 10 triệu đồng, trong khi KIA Soluto giảm từ 17 – 21 triệu đồng, đưa giá thực tế của hai mẫu xe này lần lượt về quanh mốc 529 triệu và 397 triệu đồng. Dù mức giảm ít hơn, việc đồng loạt các hãng áp dụng ưu đãi cho thấy toàn phân khúc đang chịu sức ép lớn từ nhiều phía. Đáng chú ý, Honda City là mẫu xe hiếm hoi chưa tham gia vào đợt ưu đãi này, có thể do hãng vẫn đang kỳ vọng vào vị thế ổn định của mình, hoặc chưa gặp quá nhiều áp lực tồn kho như các đối thủ.

xe-nen-mua-1 (1)
KIA Soluto cũng là một trong những mẫu xe góp mặt vào đường đua giảm giá này. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia ngành xe, có nhiều nguyên nhân khiến phân khúc sedan cỡ B từng là “gà đẻ trứng vàng” của thị trường rơi vào thế phải mạnh tay giảm giá như hiện nay. Trước hết, lượng xe tồn kho từ cuối năm 2024 vẫn còn khá nhiều, đặc biệt với các mẫu sản xuất trong quý IV, khiến hệ thống đại lý buộc phải đẩy mạnh bán ra trong quý I và đầu quý II/2025. Đây là thời điểm mà các hãng chuẩn bị tung ra phiên bản facelift hoặc thế hệ mới, nếu không “dọn kho” kịp thời thì việc ra mắt xe mới sẽ gặp khó khăn cả về truyền thông lẫn hiệu quả kinh doanh.

Bên cạnh yếu tố cung, một áp lực lớn hơn đến từ thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Ngày càng nhiều khách hàng trẻ chuyển sang ưu tiên các mẫu SUV hoặc crossover gầm cao cỡ nhỏ như Hyundai Creta, Toyota Raize, Kia Sone, những mẫu xe có cùng tầm giá nhưng sở hữu thiết kế hiện đại và nhiều công nghệ hơn so với sedan truyền thống. Điều này khiến sedan cỡ B dần đánh mất lợi thế về mặt thẩm mỹ và tính tiện dụng trong mắt người mua xe lần đầu.

Không chỉ vậy, nhóm khách hàng từng là “xương sống” doanh số của sedan cỡ B, cụ thể là nhóm người mua xe để chạy dịch vụ, cũng đang dần chuyển hướng sang xe điện. Việc sử dụng xe điện giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành và bảo dưỡng, lại được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, khiến sedan chạy xăng, đặc biệt là bản số sàn giá rẻ, mất dần sức hút trong nhóm này. Đây cũng là lý do các hãng đang tập trung ưu đãi sâu vào các bản rẻ nhất, hộp số sàn, để níu giữ lại tệp khách hàng truyền thống.

Cuộc đua giảm giá trong phân khúc sedan cỡ B hiện nay không chỉ là biện pháp tình thế nhằm kích cầu, mà còn là chỉ báo cho thấy sự dịch chuyển cơ cấu thị trường ô tô đang diễn ra ngày càng rõ rệt. Dù người tiêu dùng đang có cơ hội mua xe với giá “mềm” hơn bao giờ hết, nhưng với các hãng xe, đây là thời điểm khó khăn buộc họ phải tính lại chiến lược sản phẩm, dòng xe chủ lực cũng như hướng đi dài hơi cho tương lai.

Thanh Trà