Ô tô - Xe máy

Xe PHEV “thổi” làn gió mới vào cuộc đua SUV cỡ C?

Thanh Trà 22/04/2025 12:30

Xe PHEV gia nhập phân khúc SUV cỡ C, mang đến xu hướng mới và đẩy cuộc đua giữa các hãng xe lên mức cạnh tranh cao hơn.

Thị trường SUV cỡ C tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh quyết liệt với nhiều diễn biến mới mẻ. Trong khi những mẫu xe truyền thống như Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Ford Territory vẫn giữ được sức hút nhờ độ tin cậy và thương hiệu lâu năm, thì sự xuất hiện của các mẫu xe hybrid cắm sạc (PHEV) đang tạo ra một hướng đi hoàn toàn mới, đặc biệt với người tiêu dùng quan tâm đến tính kinh tế và thân thiện môi trường.

van-hanh-hyundai-tucson-2024-e1733987607526 (1)
Hyundai Tucson vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu của khách hàng trong phân khúc SUV cỡ C. (Ảnh minh họa)

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu với 1.099 xe bán ra trong tháng 3/2025 và tổng cộng 3.022 xe trong quý đầu năm. Hyundai Tucson bất ngờ vươn lên mạnh mẽ với 1.046 xe trong tháng 3, đạt doanh số 1.925 xe sau ba tháng. Ford Territory cũng cho thấy đà phát triển ổn định với 2.095 xe bán ra quý I.

Ở phía sau, Honda CR-V ghi nhận 1.336 xe, trong khi Kia Sportage và Mitsubishi Outlander có phần chững lại với lần lượt 511 và 167 xe. Dễ nhận thấy, nhóm dẫn đầu hiện vẫn tập trung vào các mẫu xe sử dụng động cơ xăng hoặc hybrid tự sạc – loại công nghệ có cải tiến nhưng chưa mang lại sự khác biệt rõ rệt về tiết kiệm năng lượng so với các dòng xe PHEV đang manh nha xuất hiện.

Sự gia nhập của Jaecoo J7 và BYD Sealion 6 với hệ truyền động PHEV đã tạo thêm sự đa dạng cho phân khúc SUV cỡ C. Với khả năng vận hành bằng điện trong một quãng đường nhất định cùng sự linh hoạt của động cơ xăng, các mẫu PHEV này kết hợp những ưu điểm của cả xe điện và xe xăng, mang lại lựa chọn mới cho người tiêu dùng trong bối cảnh giao thông đô thị ngày càng chú trọng đến yếu tố môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Khác với các mẫu hybrid truyền thống như Honda CR-V e:HEV RS hay Haval H6, vốn chỉ có thể tự sạc và phụ thuộc vào động cơ xăng, các xe PHEV như Jaecoo J7 và BYD Sealion 6 cho phép người dùng sạc pin tại nhà hoặc trạm công cộng, đồng thời có thể vận hành hoàn toàn bằng điện trong một phạm vi nhất định. Điều này giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải, yếu tố đang được nhiều người tiêu dùng đô thị quan tâm.

Từ góc độ thị trường, sự chuyển dịch sang các mẫu xe tiết kiệm và thân thiện với môi trường không còn là xu hướng mang tính trào lưu mà đã dần trở thành nhu cầu thực tế. Khi người dùng bắt đầu cân nhắc đến chi phí sử dụng lâu dài, sự linh hoạt trong vận hành và ảnh hưởng đến môi trường, PHEV có thể trở thành lựa chọn hấp dẫn thay vì chỉ là một lựa chọn thay thế.

image-34 (1)
Sự góp mặt của các "tân binh" PHEV đã đem đến một làn gió mới cho phân khúc SUV cỡ C tại thị trường Việt. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, làn sóng cạnh tranh mới cũng đang tạo áp lực buộc các hãng xe truyền thống phải thay đổi. Đứng trước những đối thủ có chiến lược sản phẩm rõ ràng về công nghệ xanh, các thương hiệu lớn trong ngành sẽ cần tái cấu trúc danh mục sản phẩm trong thời gian tới để không bị tụt lại phía sau. Đặc biệt trong bối cảnh một số thành phố lớn tại Việt Nam bắt đầu nghiên cứu các chính sách khuyến khích xe điện, kiểm soát khí thải và giảm phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Về phía người tiêu dùng, cuộc đua công nghệ không chỉ mở rộng lựa chọn, mà còn mang lại lợi ích rõ ràng về mặt hiệu năng và trải nghiệm sử dụng. Một mẫu SUV cỡ C ngày nay không chỉ cần đáp ứng về không gian, tiện nghi hay độ bền, mà còn phải thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và có hàm lượng công nghệ cao.

Tóm lại, sự xuất hiện của các mẫu xe PHEV trong phân khúc SUV tầm trung không chỉ đơn thuần là sự bổ sung sản phẩm, mà đang góp phần tái định hình lại thị trường. Khi các thương hiệu mới dám đi đầu về công nghệ, còn các ông lớn buộc phải thay đổi để theo kịp thời cuộc, người tiêu dùng Việt Nam chắc chắn sẽ là bên được hưởng lợi nhiều nhất trong cuộc đua đầy tiềm năng này.

Thanh Trà