Quảng Nam đầu tư hạ tầng giao thông cho kinh tế phát triển
Các dự án hạ tầng giao thông từ cấp huyện đến cấp tỉnh quản lý đều được Quảng Nam đôn đốc hoàn thiện, khớp nối để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư.
Chỉ trong ngày 22/4, UBND huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức khánh thành 4 công trình giao thông với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 45 tỉ đồng. Trong đó có các dự án Tuyến đường Lê Đại Hành (hơn 10 tỉ đồng), Tuyến đường Lê Thạnh (gần 12 tỉ đồng), Tuyến đường Hòn Tàu - ĐH 18.DX (gần 10 tỉ đồng) và Tuyến đường ĐH 11.DX 15 tỉ đồng, đây đều là các tuyến giao thông quan trọng của địa phương nhằm phát triển kinh tế.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, trong quá trình triển khai thi công xây dựng các công trình trên dù chủ đầu tư, nhà thầu thi công luôn đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Cụ thể, từ năm 2022 đến nay các mỏ vật liệu đất đắp nền đường trên địa bàn huyện Duy Xuyên nói riêng và trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nói chung khan hiếm,
Tình trạng thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu đất đắp nền đường K95,K98, gây khó khăn cho quá trình thi công, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Cùng với đó các công trình không có chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB), việc GPMB phải vận động nhân dân hiến đất, vật kiến trúc.
Ông Phan Xuân Cảnh – Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết với những khó khăn, vướng mắc, các nhà thầu đã nổ lực tranh thủ các nguồn đất trên địa bàn tỉnh để có nguồn vật liệu thi công xây dựng công trình và có phương án tổ chức thi công hợp lý đối với đoạn các hộ dân bàn giao mặt bằng chậm nên công trình được tổ chức thi công xuyên suốt, không ngừng nghỉ nên đảm bảo tiến độ đề ra.
Theo vị này, các công trình này không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ tốt hơn đời sống người dân. Đặc biệt là ở những khu vực đang phát triển đô thị hóa nhanh như Nam Phước, và những vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm như Duy Tân.
“Thời gian tới, huyện Duy Xuyên sẽ tiếp tục rà soát, lồng ghép các nguồn lực để triển khai thêm nhiều công trình kết nối liên xã, liên vùng, tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất và thu hút đầu tư”, ông Cảnh thông tin.
Từ việc hoàn thiện đưa vào sử dụng, các dự án trên đã được thống nhất là danh mục công trình tiêu biểu được công nhận gắn biển chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và 95 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Duy Xuyên (30/4/1930 - 30/4/2025).
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật cầu Sông Thu và cầu An Bình tại huyện Duy Xuyên và huyện Đại Lộc với tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng. Các công trình hoàn thành thể hiện cam kết mạnh mẽ của tỉnh Quảng Nam trong việc đầu tư, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững của các địa phương.

Không chỉ ở các dự án mang tính địa phương, mới đây UBND tỉnh Quảng Nam vừa công bố chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D với tổng vốn hơn 4.518 tỉ đồng. Trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ 4.513 tỷ đồng và dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư, thực hiện từ năm 2025 – 2028.
Theo đó, tuyến đường này dài 74,4km, điểm đầu tại xã Cà Dy, điểm cuối tại Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang (xã La Dêê), giáp tỉnh Sê Kông – Lào được triển khai với quy mô 2–4 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp III–IV. Theo ghi nhận, từ giữa năm 2023 đến nay, lượng xe tải nặng từ Lào qua cửa khẩu Nam Giang tăng đột biến (trên 500 lượt/ngày đêm), khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến giao thông và an toàn đi lại.
Vì vậy, tỉnh Quảng Nam xác định việc cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ này là yêu cầu cấp thiết, góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế vùng biên, đảm bảo an toàn cho người dân địa phương. Đặc biệt, thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương, “hấp thụ” được lợi ích từ tuyến đường vận chuyển khoáng sản từ cửa khẩu đường bộ đến cảng biển, gia tăng lợi thế phát triển logistics cho Quảng Nam,...
Về việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng kỳ vọng sẽ tạo sự kết nối Cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Ọoc với các cảng biển lớn phía Đông. Từ đây sẽ tạo ra sự phát triển của riêng tỉnh Quảng Nam mà là động lực phát triển của cả Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung và các nước ASEAN. Đây được xem là vùng động lực hội tụ đầy đủ tiềm năng để phát triển của Quảng Nam.
“Tuy nhiên tiềm năng này chưa được khơi dậy gây lãng phí nguồn động lực rất lớn. Nếu Quốc lộ 14D không được đầu tư nâng cấp, mở rộng thì tiềm lực của Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Ọoc sẽ không được khơi thông”, ông Dũng nói.
Theo ghi nhận, thời gian qua tỉnh Quảng Nam đã và đang ưu tiên các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó kết nối các tuyến giao thông và đô thị. Từ đây, kết cấu hạ tầng giao thông phát triển mạnh, khá toàn diện, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa, góp phần đưa địa phương bứt phá trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Hạ tầng giao thông Quảng nam trong những năm qua rất khởi sắc, có tương đối đầy đủ các loại hình, trong đó hệ thống trục giao thông Đông - Tây, trục Bắc - Nam tương đối còn nhiều so với kỳ vọng, và so với quy hoạch đã làm cơ bản. Ngoài việc phát triển hạ tầng đường bộ, tỉnh Quảng Nam đang tập trung mời gọi các nhà đầu tư có điều kiện vào đầu tư để khai thác cảng hàng không quốc tế Chu Lai. Đây là một cảng hàng không có không gian đầu tư rất lớn trên 2.000 ha.