Ô tô - Xe máy

Doanh số giảm, tồn kho tăng vọt, ô tô ồ ạt giảm giá

HẢI LINH 18/05/2025 00:27

Với lượng lớn ô tô mới được bổ sung, cùng hàng tồn kho vẫn còn khá nhiều, trong khi nhu cầu đang có xu hướng giảm, buộc các hãng xe phải liên tục giảm giá.

Theo báo cáo của Cục Thống kê, trong tháng 4 vừa qua ước tính có 56.563 ô tô mới, bao gồm cả xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, bổ sung cho thị trường.

Tính hết 4 tháng năm 2025, các doanh nghiệp ô tô trong nước đã xuất xưởng 147.300 xe, nhập khẩu 63.520 xe, cộng với 110.000 xe tồn kho từ 2024 chuyển sang, tổng nguồn cung lên tới hơn 320.000 xe.

xe4(1).jpg

Trong khi đó, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường (số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên thuộc VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA) tính đến hết tháng 4/2025 đạt 101.834 xe các loại.

Theo báo cáo của công ty VinFast, từ đầu năm đến hết tháng 4/2025 đã bán ra thị trường nội địa 44.691 xe ô tô điện các loại. Còn số liệu của Tập đoàn Thành Công, doanh số bán xe Hyundai 4 tháng đầu năm 2025 đạt 15.944 xe. Cộng với doanh số của các doanh nghiệp xe con và xe thương mại như TMT Motors, Skoda, Vĩnh Phát, Samco…tổng doanh số bán 4 tháng đầu năm vào khoảng 180.000 xe các loại.

Như vậy cung cao hơn cầu tới gần 150.000 xe các loại. Trong khi đó, doanh số bán ô tô tháng 4/2025 dù tăng so với cùng kỳ nhưng giảm so với tháng 3/2025. Theo báo cáo của VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4/2025 đạt 29.585 xe các loại, giảm khoảng 7% so với tháng 3/2025. Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 20.766 , giảm 7%, xe thương mại đạt 8.619 chiếc, giảm 7%, còn xe chuyên dụng đạt 200 chiếc tăng 11% so với tháng 3/2025.

Xét theo phân khúc, dòng SUV/Crossover ghi nhận doanh số 8.143 chiếc trong tháng 4, giảm 6%; dòng MPV đạt 3.798 xe, giảm 34% và bán tải đạt 1.965 xe, giảm 16%; dòng xe thuần điện đạt 9.588xe, giảm 12% so với tháng 3/2025. Chỉ có dòng sedan đạt đạt 3.292 xe, tăng nhẹ 3% và dòng hybrid đạt 973 xe, tăng 8% so với tháng 3/2025.

Trước tình trạng dư cung lớn, các hãng xe và đại lý buộc phải tung ra những chương trình giảm giá sâu, không chỉ để “xả hàng” tồn kho mà còn chạy doanh số xe mới.Khảo sát trên thị trường ô tô đầu tháng 4/2025 có thể thấy, ưu đãi, giảm giá ô tô đang diễn ra trên diện rộng, thuộc mọi phân khúc. Hàng loạt hãng ô tô tỏ ra mềm mỏng, chiều chuộng khách mua xe. Những “chiêu” được các hãng dùng đến nhiều là hỗ trợ từ 50% - 100% lệ phí trước bạ, trừ tiền vào giá bán, tặng bảo hiểm thân vỏ, tặng quà… Không ít mẫu xe vừa mới mở bán đã vội vàng tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá. Không chỉ xe tồn kho giảm giá mà xe mới xuất xưởng năm 2025 cũng giảm. Xe phân khúc hạng D giảm giá để thu hút khách hàng của xe hạng C, xe hạng C lại giảm giá sâu để thu hút khách hàng của xe hạng B…

Chẳng hạn như Kia Sorento thuộc phân khúc SUV hạng D đang giảm giá, đưa giá bán khởi điểm phiên bản tiêu chuẩn 2.2D Luxury từ 954 triệu đồng xuống còn 899 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên giá bán khởi điểm của Sorento giảm xuống dưới ngưỡng 900 triệu đồng, gần tiệm cận phân khúc SUV hạng C như Mazda CX-5 phiên bản 2.0L Premium Exclusive, giá 869 triệu đồng hay Ford Territory phiên bản Titanium X 1.5 AT, giá 889 triệu đồng.

Hay Mazda CX-5 đời 2025 theo chương trình khuyến mại chính hãng được công bố, mẫu SUV cỡ C có mức giá ưu đãi từ 714 triệu đồng, nhưng giá bán thực tế tại 1 số đại lý chỉ còn 700 triệu đồng. Giá bán thực tế của Mazda CX-5 đã thấp nhất phân khúc SUV cỡ C và ngang ngửa với các mẫu SUV cỡ B như Kia Seltos, Mitsubishi Xforce hay Toyota Yaris Cross.

Dự báo thị trường ô tô tiếp tục xu hướng giảm giá. Trong quý II/2025 sẽ có nhiều mẫu xe mới ra mắt. Lượng lớn xe mới được bổ sung, cùng với xe tồn từ trước đó vẫn còn khá nhiều, trong khi nhu cầu đang có xu hướng giảm, buộc các hãng phải tăng ưu đãi để có thể xả hàng. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá sẽ được các hãng xe và đại lý liên tục tung ra trong suốt cả năm.

HẢI LINH