Số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy phải chịu thuế cao, nhưng nhiều mẫu xe bán ra vẫn có giá bán rẻ bất ngờ.
Theo số liệu của Cục Hải quan, quí I/2025, Việt Nam nhập khẩu 46.457 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đứng đầu là ô tô nhập khẩu từ Indonesia với 18.350 chiếc; thứ 2 là ô tô nhập khẩu từ Thái Lan với 16.084 chiếc và thứ 3 là ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc với 9.907 chiếc,
Số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2024, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam đạt 31.112 xe, gấp gần 3 lần con số 11.002 xe của năm 2023. Quý I/2025 nhập khẩu 9.907 xe, tăng tới 71,3% so với quý I/2024.
Trước đây, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu ô tô thương mại từ Trung Quốc, với số lượng dưới 10.000 xe/năm. Tuy nhiên, từ đầu 2024 ô tô con tràn vào nhiều, cùng với sự gia nhập thị trường của hàng loạt các hãng xe Trung Quốc. Đến nay, những hãng xe lớn, nằm trong top 10 của Trung Quốc như: BYD, Geely, Chery, Great Wall Motor, SAIC, Wuling, GAC, DongFeng… đều đã hiện diện tại thị trường Việt Nam.
Hiện ô tô Trung Quốc có dung tích xi lanh dưới 2.000 cc nhập khẩu về Việt Nam chịu thuế suất 70%. Tuy phải chịu thuế cao, nhưng nhiều mẫu xe nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc có giá bán rẻ bất ngờ. Chẳng hạn mẫu New MG5, thuộc phân khúc sedan hạng C, ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2023, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Ngay từ khi ra mắt, New MG5 đã là chiếc rẻ nhất phân khúc. Bản số sàn có giá niêm yết 399 triệu đồng, chỉ tương đương với xe hạng A như Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Wigo.
Không những thế, chỉ mở bán thời gian ngắn, các đại lý và hãng xe lại tiếp tục giảm giá. Mẫu SUV hạng C, MG RX5 ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 9/2023, nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, với 2 phiên bản 1.5T STD và 1.5T LUX, có giá bán 739 và 829 triệu đồng. Với giá bán khởi điểm 739 triệu đồng, khi đó MG RX5 đã là chiếc xe rẻ nhất phân khúc SUV hạng C. Tuy nhiên, chưa đầy 1 năm sau MG RX5 bản 1.5 STD được các đại lý giảm giá 140 triệu đồng, đưa giá bán từ 739 triệu đồng xuống còn 599 triệu đồng; bản 1.5T LUX giảm giá 180 triệu đồng, đưa giá bán từ 829 triệu đồng giảm xuống chỉ còn 649 triệu đồng.
Nhiều hãng xe khác của Trung Quốc cũng vậy. Xe nhập về Việt Nam dù phải chịu thuế cao nhưng vẫn có giá bán rẻ, sau đó lại hạ giá sâu. Ô tô từ Trung Quốc tràn vào Việt Nam nhiều, giảm giá sâu, đặt ra những cảnh báo về chất lượng và công nghệ.
Ngành sản xuất ô tô Trung Quốc dư thừa lớn, tồn kho nhiều. Chính vì vậy nhiều hãng xe đã mở thị trường ra thế giới, để tăng tiêu thụ sản phẩm. Hàng tồn kho, lỗi thời được làm mới, hoặc là “thay tên đổi họ” rồi bán với giá rẻ để giành thị phần. Những sản phẩm giá rẻ không chỉ làm náo loạn mà có nguy cơ biến nhiều thị trường ô tô, trở thành “bãi rác” do sản xuất thừa từ Trung Quốc.
Thời gian qua, Canada và EU đã tăng thuế nhập khẩu ô tô Trung Quốc lên cao, cho rằng ngành ô tô của họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh, từ chính sách sản xuất quá mức và hoạt động phi thị trường của phía Trung Quốc. Thái Lan đang bị ảnh hưởng, do xe Trung Quốc nhập khẩu vào nhiều, gây ra “cuộc chiến”’ giảm giá, khiến cho ngành công nghiệp ô tô nước này lao đao.
Ngày 31/3/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 73 sửa đổi mức thuế suất MFN với một số mặt hàng, có hiệu lực từ ngày ký. Thuế MFN là mức thuế suất áp dụng cho các nước trong Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Trong đó, ô tô có 3 dòng xe được giảm thuế gồm: xe chở người có khoang chở hành lý chung và ô tô thể thao 2.000-2.500cc; ô tô kiểu sedan 2.000-2.500cc và các dòng ô tô khác thuộc loại 4 bánh chủ động. Mức thuế giảm từ 64% xuống còn 50% và từ 45% xuống còn 32%.
Trung Quốc là thành viên của WTO, nên 3 dòng ô tô trên nhập khẩu từ Trung Quốc cũng được giảm thuế. Hiện ô tô con có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở lên nhập khẩu từ Trung Quốc còn ít. Nhưng với thuế suất giảm, dự báo sẽ tăng lên trong thời gian tới, đẩy kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc tăng lên.