Một loạt mẫu xe Trung Quốc ế ẩm, đang giảm giá hàng trăm triệu đồng để xả hàng tồn kho.
Haval H6 HEV là mẫu SUV cỡ C, sử dụng động cơ hybrid, của hãng xe Great Wall Motor (GWM) Trung Quốc, ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu tháng 8/2023, với giá bán 1,096 tỉ đồng. Với giá bán cao hơn cả xe Nhật, Hàn và Mỹ cùng phân khúc nên bị khách hàng quay lưng. Vào đầu năm 2024 mẫu xe này đã được giảm giá xuống còn 986 triệu đồng, nhưng “ế vẫn hoàn ế”. Tại Việt Nam Haval H6 HEV chỉ có xe sản xuất năm 2023, không có xe sản xuất năm 2024 và 2025. Nhập khẩu về Việt Nam từ 2023 với số lượng không nhiều nhưng hầu hết bị tồn kho. Hiện các đại lý đã giảm giá bán xuống còn 790 triệu đồng để xả hàng. Giảm hơn 300 triệu đồng so với giá niêm yết ban đầu.
Hãng xe Haima của Trung Quốc quay trở lại Việt Nam vào cuối năm 2023 với mẫu 7X. Đây là dòng MPV 7 chỗ ngồi với 1 phiên bản máy xăng (7X Premium), cùng 2 phiên bản thuần điện (7X-E Comfort và 7X-E Premium). Phiên bản máy xăng có giá niêm yết 865 triệu đồng, còn 2 phiên bản thuần điện có giá 1,11 tỷ đồng và 1,23 tỷ đồng.
Do quá ế ẩm nên đến nay các đại lý đang xả hàng tồn sản xuất năm 2024. Hiện bản máy xăng giảm còn 669 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết 196 triệu đồng; bản thuần điện 7X-E Comfort giảm còn 981 triệu và bản 7X-E Premium giảm còn 1,1 tỷ đồng, thấp hơn 130 triệu đồng so với giá niêm yết.
Hãng xe MG ra mắt mẫu MG4 EV thuần điện tại Việt Nam vào đầu tháng 6/2024 với 2 phiên bản Del và Lux. Phiên bản Del có giá bán 828 triệu đồng, còn phiên bản Lux cao cấp hơn có giá bán 948 triệu đồng. Giá bán cao trong khi nội thất rẻ tiền lại không có trạm sạc nên chẳng ai mua. Do vậy hàng nhập về bị tồn kho nay phải xả. Các đại lý bán ô tô Trung Quốc MG đã giảm giá cho phiên bản Lux số VIN 2024 xuống còn 650 triệu đồng, thấp hơn 298 triệu đồng so với giá niêm yết.
GAC Motor, thuộc sở hữu của Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC Group) đã gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 8/2024 và giới thiệu hai mẫu xe GS8 và M8. Trong đó GS8 thuộc phân khúc SUV cỡ D, 7 chỗ ngồi, sử dụng động cơ xăng 2.0 lít tăng áp, có 2 phiên bản với giá bán 1,269 tỷ đồng và 1,369 tỷ đồng. Hiện nhà phân phối đang thực hiện chương trình hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho mẫu xe này có số VIN 2024. Tùy địa phương đăng ký ra biển số, chi phí lăn bánh của mẫu xe này giảm khoảng 127-164 triệu đồng.
Nhà phân phối xe Lynk & Co tại Việt Nam, đang có chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe Lynk & Co bán ra. Trong đó mẫu Lynk & Co 09 có giá bán 2,199 tỷ đồng, được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ tương đương mức giảm chi phí lăn bánh khoảng 109-131 triệu đồng, tùy địa phương đăng ký ra biển số.
Lynk & Co là thương hiệu thuộc tập đoàn ô tô Geely của Trung Quốc, gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2023. Trong đó, Lynk & Co 09 là mẫu xe lớn và đắt nhất, định vị ở phân khúc SUV cỡ E, cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Palisade, Ford Explorer. Với giá bán 2,199 tỷ đồng cao hơn Palisade1,469-1,589 tỷ đồng và Ford Explorer 2,099 tỷ đồng. Thương hiệu Trung Quốc giá cao hơn cả xe Hàn, xe Mỹ nên bị ế dài.
Những mẫu xe kể trên khi gia nhập thị trường Việt Nam đều được định giá bán cao, thậm chí cao hơn cả xe Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cùng phân khúc. Cho dù những mẫu ô tô Trung Quốc này có thiết kế đẹp, nội thất nịnh người dùng bằng loạt công nghệ hiện đại và sử dụng động cơ thân thiện môi trường. Tuy nhiên, tâm lý của phần lớn khách hàng Việt Nam vẫn e ngại về chất lượng của ô tô Trung Quốc, vẫn tin cậy các thương hiệu của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ hơn.
Với số tiền khoảng 1 tỷ đồng, người ta hoàn toàn có thể lựa chọn mua những chiếc xe thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã được khẳng định về chất lượng. Với số tiền 2,2 tỷ đồng có thể mua được cả xe sang như BMW, Audi… những thương hiệu xe sang đẳng cấp thế giới.
Ô tô Trung Quốc bán ngang giá hoặc đắt hơn các thương hiệu của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… thì người tiêu dùng Việt Nam không lựa chọn. Chính vì vậy mà ế ẩm, tồn kho lâu ngày và cuối cùng phải đại hạ giá, bán tống bán tháo để dọn kho. Bởi càng để lâu càng mất giá.