Ô tô - Xe máy

Vừa mở bán ô tô Trung Quốc đã vội giảm giá

KHOA TRẦN 09/04/2025 00:29

Mới mở bán chưa đầy nửa tháng, ô tô Trung Quốc, Geely Coolray đã vội vàng giảm giá, thông qua chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.

Vào cuối tháng 3/2025, Geely hãng ô tô Trung Quốc đã "chào" thị trường Việt Nam bằng mẫu Geely Coolray nhập khẩu nguyên chiếc. Đây là chiếc SUV cỡ B, được định vị phục vụ cho khách hàng khu vực đô thị.

Geely Coolray phân phối tại Việt Nam có 3 phiên bản, niêm yết giá từ 538 - 628 triệu đồng. Đây là mức giá thấp nhất phân khúc. Vậy nhưng chưa đầy nửa tháng mở bán Geely Coolray đã vội vã giảm giá thông qua chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ. Theo đó, khách hàng mua xe Geely Coolray trong tháng 4/2025, sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho cả 3 phiên bản. Quy đổi ra tiền mặt, người mua sẽ tiết kiệm được số tiền từ 27 - 38 triệu đồng, tùy phiên bản và địa phương đăng ký xe.

xe3.jpg

Với chương trình hỗ trợ này, đã đưa giá phiên bản thấp giảm về ngưỡng 500 triệu đồng, còn phiên bản cao cấp nhất giảm về ngưỡng 600 triệu đồng. Có vẻ như lợi thế về giá khi ra mắt chưa đủ để giúp mẫu xe này tạo nên khác biệt. Vì vậy Nhà phân phối tại Việt Nam đã tiếp tục hạ giá để kích cầu, dùng giá rẻ để thuyết phục khách hàng.

Khi Geely Coolray ra mắt thị trường Việt Nam, nhiều người đã nhận thấy chiếc SUV cỡ B này có diện mạo nguyên bản từ năm 2018. Trong khi ở các thị trường khác, chẳng hạn như Malaysia, Geely Coolray đã có bản nâng cấp giữa vòng đời từ giữa năm 2024.

Mấy năm gần đây, ngành sản xuất ô tô Trung Quốc dư thừa lớn, tồn kho nhiều. Chính vì vậy, nhiều hãng xe đã mở thị trường ra thế giới, để tăng tiêu thụ sản phẩm. Hàng tồn kho, lỗi thời được làm mới, hoặc là “thay tên đổi họ” rồi bán với giá rẻ.

Tại thị trường Việt Nam thời gian gần đây, các hãng xe Trung Quốc đã đưa vào những chiếc xe giá rẻ. Tuy nhiên, đây đều là sản phẩm cũ, lạc hậu. Đưa vào bán với giá rẻ để tiêu thụ hàng tồn kho.

Khi ô tô Trung Quốc tràn sang Việt Nam nhiều, đã có những câu hỏi đặt ra, liệu Việt Nam có trở thành “bãi rác”, nơi tiêu thụ những sản phẩm lạc hậu, tồn kho, chất lượng kém?

Ô tô giá rẻ thường là hàng tồn kho lâu ngày không bán được, đi kèm với nó là công nghệ lạc hậu, chất lượng xuống cấp. Khó có thể yên tâm về độ tin cậy, an toàn, chưa kể khi bán lại sẽ mất giá lớn. Chẳng có xe nào có chất lượng tốt, công nghệ hiện đại, đời mới bán với giá rẻ cả. Những chiếc xe đời mới, công nghệ hiện đại Trung Quốc đưa sang bán tại Việt Nam không hề rẻ. Hầu hết đều có giá tiền tỷ, thậm chí đắt hơn cả xe Hàn, Nhật, Mỹ, Đức cùng phân khúc trên thị trường.

Ngoài ra, theo những phân tích trên trang web Quora, mua ô tô Trung Quốc mới đầu có giá rẻ, nhưng nếu hãng xe không cung cấp đầy đủ dịch vụ hậu mãi, sẽ gây khó khăn khi bảo hành, sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng. Lúc này chi phí sửa chữa, bảo dưỡng có thể gia tăng, khiến chiếc xe từ giá hợp lý thành đắt đỏ. Một số mẫu ô tô Trung Quốc giới thiệu có công nghệ hiện đại, nhưng khi mua về sử dụng, mới nhận thấy không đáp ứng được nhu cầu.

Theo Ban nghiên cứu thị trường Oto.com.vn, thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn) thì ô tô Trung Quốc vẫn gặp trở ngại lớn về giá trị bán lại. Ngay cả thương hiệu xe Trung Quốc phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay là MG, mức mất giá nhiều hơn gấp 2 lần so với các đối thủ Hàn Quốc, Nhật Bản. Không những thế, thời gian bán thành công một chiếc xe hơi Trung Quốc đã qua sử dụng thường chậm hơn các mẫu xe khác cùng phân khúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vừa mở bán ô tô Trung Quốc đã vội giảm giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO