Kết cục của AION có phải là khởi đầu cho xu hướng dừng “cuộc chơi” của nhiều hãng xe Trung Quốc khác tại Việt Nam trong thời gian tới?
Showroom duy nhất của thương hiệu xe điện AION tại tp Hồ Chí Minh đã lặng lẽ đóng cửa, sau hơn 4 tháng hoạt động, không hẹn ngày tái ngộ. AION là thương hiệu ô tô thuộc Tập đoàn GAC Motors (Quảng Châu - Trung Quốc) gia nhập thị trường Việt Nam vào giữa tháng 10/2024 với 2 mẫu xe Y Plus và ES. Trong đó, Y Plus là chiếc hatchback 5 cửa cỡ nhỏ, có giá bán 888 triệu đồng, còn ES là chiếc sedan thuần điện có giá bán 788 triệu đồng.
Khi gia nhập thị trường Việt Nam, AION ôm tham vọng lớn với dự báo doanh số năm 2024 là 600 xe và có thể đạt tới hàng nghìn xe trong năm 2025. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết, từ thời điểm khai trương đại lý đến nay chưa có xe Aion nào bán cho khách hàng cá nhân.
Aion vốn là thương hiệu ô tô xa lạ với người Việt Nam, không những thế lại còn là xe Trung Quốc, chất lượng chưa biết như thế nào. Gia nhập thị trường ô tô điện Việt Nam nhưng Aion không đầu tư trạm sạc, mà phụ thuộc vào bên thứ ba để cung cấp dịch vụ sạc. Hoạt động quảng bá thương hiệu và sản phẩm thời gian qua cũng chỉ "nhỏ giọt", cầm chừng. Chính vì thế, thương hiệu ô tô điện vốn được ví như "kỳ lân" của Trung Quốc, đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức.
Với việc đóng cửa đại lý duy nhất, không có kế hoạch cụ thể về phát triển hệ thống phân phối và hoàn lại tiền đặt cọc mua xe cho một số khách hàng đầu tiên, theo giới kinh doanh, đây là dấu hiệu cho thấy Aion sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam. Nhận thấy không có cơ hội, nên “tẩu vi thượng sách”, tránh lún sâu vào thất bại.
Kết cục của AION có phải là khởi đầu cho xu hướng dừng “cuộc chơi” của nhiều hãng xe Trung Quốc khác tại Việt Nam trong thời gian tới? Hiện có không ít các hãng xe khác của Trung Quốc có “số phận” tương tự như AION tại Việt Nam, bao gồm cả xe thuần điện, xe hybrid, xe xăng.
Các hãng xe này rầm rộ gia nhập thị trường Việt Nam trong thời gian qua, nhưng doanh số bán rất lèo tèo, hầu như không thấy xuất hiện trên đường phố. Giá xe niêm yết ban đầu khá cao từ gần 1 tỷ đến hơn 2 tỷ đồng, đắt ngang các đối thủ Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau thời gian mở bán chẳng có ai mua, nhiều mẫu xe đã phải giảm giá hàng trăm triệu đồng, nhưng cũng không khá khẩm hơn. Đến nay vẫn còn xe tồn kho từ 2023 không bán được.
Cách đây gần 20 năm, ô tô con Trung Quốc cũng đã từng tràn sang Việt Nam với các thương hiệu như Lifan, Chery, Haima… nhưng chỉ sau 1 thời gian ngắn đã phải rút lui “không kèn không trống”.
Ô tô là tài sản có giá trị lớn đối với người tiêu dùng Việt Nam. Vì vậy, khi mua xe người Việt cân nhắc rất kỹ lưỡng. Chiếc xe phải thuộc những thương hiệu tên tuổi, được nhiều người sử dụng, tin cậy; chất lượng phải tốt, bền bỉ, ít hỏng vặt, chi phí bảo dưỡng thấp và giữ giá… Ô tô Trung Quốc hiện nay có thiết kế đẹp, rất nhiều tính năng, nhưng thương hiệu còn mới lạ, chất lượng chưa được khẳng định nên chưa thể giành được niềm tin từ người tiêu dùng Việt Nam.
Với xe động cơ đốt trong và xe hybrid, người tiêu dùng Việt Nam vốn tin tưởng vào các thương hiệu của Nhật Bản, Đức, Mỹ, Hàn Quốc. Động cơ đốt trong và hybrid của các hãng xe Trung Quốc bị đánh giá thấp, thiếu tin cậy, tốn nhiên liệu, tuổi thọ không cao. Linh hồn của một chiếc xe ô tô chính là động cơ. Động cơ không bền bỉ, kém tin cậy, nhanh xuống cấp và tiêu tốn nhiên liệu thì chiếc xe sẽ chẳng còn giá trị gì.
Với xe điện vấn đề quan trọng là phải phát triển hạ tầng trạm sạc. Tuy nhiên, các hãng xe Trung Quốc vào Việt Nam chỉ muốn bán hàng chứ không có ý định đầu tư cho hạ tầng trạm sạc. Xe điện vốn đã mất rất nhiều thời gian nạp năng lượng hơn so với xe xăng, đã vậy còn gặp bất tiện về hạ tầng trạm sạc thì chẳng ai muốn mua.
Vấn đề nữa là dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa. Những hãng xe có doanh số bán ít cũng sẽ có ít trạm dịch vụ, đồ thay thế không có sẵn, cứ phải chờ đợi nhiều ngày, khi xe gặp vấn đề khách hàng rất cực khổ.
Giới chuyên môn nhận xét, thất bại của những thương hiệu ô tô Trung Quốc ở thị trường Việt Nam là do không thể thuyết phục được khách hàng vượt qua sự dè dặt, để mua xe của mình và chưa mang đến những giá trị vượt trội cho người tiêu dùng, so với các đối thủ cạnh tranh.