Ô tô Trung Quốc thường giảm giá rất nhanh, khiến người tiêu dùng chịu mất mát lớn. Cần cân nhắc kỹ, không nên vội vàng xuống tiền.
Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc mới đây đã phản ứng dữ dội với hãng xe BYD. Họ chấp nhận mua một chiếc xe cao cấp, với giá đắt đỏ, để hưởng thụ tính năng an toàn hiện đại nhất. Nhưng sau đó BYD lại đưa các tính năng này vào những chiếc xe giá rẻ. Bên cạnh vấn đề nâng cấp phần mềm, khách hàng còn bức xúc vì giá xe liên tục giảm mạnh chỉ sau vài tháng mở bán, làm giá trị xe mất đi nhanh chóng. Điều này khiến nhiều người cảm thấy bị thiệt thòi khi chỉ mới sở hữu xe vài tháng.
Trong hoàn cảnh dư thừa nguồn cung, cạnh tranh khốc liệt, nhiều hãng xe Trung Quốc đã áp dụng chiến lược giảm giá để kích cầu. Tuy nhiên, cách triển khai chiến lược này liên tục trong thời gian ngắn, đã gây ra tác dụng ngược, làm tổn hại đến lòng tin của khách hàng.
Tình trạng này không chỉ giới hạn trong thị trường nội địa mà còn lan sang các quốc gia khác. Điển hình như tại Thái Lan, trong vòng chưa đầy một năm, giá xe BYD đã thay đổi nhiều lần, giảm hàng trăm nghìn Bath. Chính sách điều chỉnh giá thiếu nhất quán của BYD, đã gây ra tâm lý bức xúc và thất vọng cho khách hàng.
Tại Việt Nam điều này cũng đã xảy ra với ô tô Trung Quốc. Đầu tháng 8/2023 mẫu xe Haval H6 HEV thuộc phân khúc SUV hạng C, của hãng xe GWM ra mắt thị trường, với giá bán niêm yết 1,096 tỷ đồng. Chỉ thời gian ngắn sau giá giảm còn hơn 900 triệu đồng. Tới 1 năm sau giảm xuống còn 820 triệu đồng. Giá bán giảm quá nhanh và sâu khiến người tiêu dùng “choáng”.
Tuy nhiên, MG mới là hãng xe Trung Quốc có nhiều mẫu giảm giá sâu và nhanh tại Việt Nam. Đáng chú ý là mẫu New MG5, ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2023, dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Ngay từ khi ra mắt, New MG5 đã là chiếc sedan hạng C rẻ nhất trên thị trường ô tô Việt Nam. Bản số sàn có giá niêm yết 399 triệu đồng, chỉ tương đương với xe hạng A như Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Wigo. Để chiếc xe này lăn bánh, người dùng phải bỏ ra tổng số tiền 469 triệu đồng. Tới cuối năm 2024, giá giảm xuống chỉ còn 310 triệu đồng, thấp hơn cả các mẫu xe hạng A. Những khách hàng trước đó chi 470 triệu đồng để sở hữu New MG5 MT, cảm thấy cay đắng. Trên thị trường ô tô đã qua sử dụng, những chiếc New MG5 MT sản xuất năm 2024, mới đi từ 10.000 – 15.000 km, được rao bán với giá từ 320-330 triệu đồng. Tức là mới sử dụng chưa đầy 1 năm, đi chưa nhiều nhưng rao bán lại chấp nhận lỗ gần 150 triệu đồng. Mua chiếc xe rất rẻ rồi, cứ nghĩ “không còn gì để mất”, vậy nhưng sau một thời gian ngắn sử dụng, đã bị mất mát quá nhiều.
Các mẫu xe khác của MG cũng tương tự, đều đại hạ giá sau 1 thời gian ngắn. Cụ thể mẫu SUV hạng B MG ZS, cũng được giảm giá từ 100 -120 triệu đồng, đưa giá xe xuống còn 440-520 triệu đồng. Mẫu SUV hạng C MG RX5 giảm giá 130 triệu đồng còn từ 609 - 699 triệu đồng; trong khi MG HS giảm 120 triệu đồng, đưa giá bán giảm xuống còn 582 - 629 triệu đồng.
Vì vậy, khi mua ô tô Trung Quốc cần cân nhắc để tránh rơi vào bẫy hớ giá. Tại Thái Lan, khi người tiêu dùng nhận ra rằng giá xe có thể giảm mạnh chỉ trong thời gian ngắn, họ đã trở nên dè dặt hơn trong quyết định mua xe Trung Quốc.
Ngoài ra, theo những phân tích trên trang Quora, mua ô tô Trung Quốc mới đầu có giá rẻ, nhưng nếu hãng xe không cung cấp đầy đủ dịch vụ hậu mãi, sẽ gây khó khăn khi bảo hành, sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng. Lúc này chi phí sửa chữa, bảo dưỡng có thể gia tăng, khiến chiếc xe từ giá hợp lý thành đắt đỏ. Một số mẫu ô tô Trung Quốc giới thiệu có chất lượng và công nghệ hiện đại, nhưng khi mua về sử dụng, mới nhận thấy không đáp ứng được nhu cầu.