Hướng đi bền vững cho doanh nghiệp du lịch
Trong bối cảnh mới, xu hướng du lịch xanh, bền vững được ưu tiên lựa chọn, các doanh nghiệp cần chủ động thích ứng để tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm, điểm đến.

Theo thống kê, tổng số khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Tại Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, phát triển du lịch bền vững và bao trùm, trên nền tảng tăng trưởng xanh. Mục tiêu đến năm 2030 du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững. Và không chỉ với thị trường quốc tế, khách du lịch nội địa cũng đang ưu tiên lựa chọn các sản phẩm du lịch xanh, gắn kết cộng đồng.
Thực tế, du lịch xanh thời gian qua đã vượt qua giai đoạn khái niệm và đã trở thành xu hướng của ngành “công nghiệp không khói” ở Việt Nam. Có thể nói, du lịch xanh đã thúc đẩy các doanh nghiệp, địa phương chú trọng vào khai thác hợp lý, có hiệu quả tài nguyên và các nguồn lực, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu,...
Hầu hết các doanh nghiệp đều nhận thức được việc phát triển du lịch xanh là cách làm du lịch có trách nhiệm, giúp thực thi hiệu quả các mục tiêu phát triển du lịch bền vững. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất thì tất cả các dịch vụ phục trợ cũng đều phải “xanh”, doanh nghiệp du lịch không thể “xanh một mình”, phải có cộng đồng địa phương, các mô hình cùng tham gia phải cùng thay đổi và hưởng lợi.
Ông Lê Quốc Việt – CEO Santa Viet Nam khẳng định phát triển du lịch xanh, bền vững là xu thế tất yếu và đây chính là “chìa khóa” mở ra thành công cho ngành du lịch. Theo vị này, để lan tỏa du lịch xanh cần gia tăng nhận thức của cộng đồng trong chuỗi cung ứng và thị trường nên việc thuyết phục các đối tác ở vùng sâu, vùng xa chung chí hướng thực hiện hành động vì tiêu chuẩn xanh.
“Tuy nhiên, một thách thức xuất hiện là các doanh nghiệp xanh chưa được hưởng ưu đãi cụ thể về thuế, tín dụng, đấu thầu sản phẩm hay tiếp cận thị trường, nhất là với doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có thể khiến nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà với việc chuyển đổi sang du lịch xanh. Vì vậy, phần lớn các đơn vị vẫn đang “tự thân vận động”, ông Việt nói.
Theo khuyến nghị của các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch cần tập trung vào du lịch xanh, sử dụng công nghệ, phát triển sản phẩm và dịch vụ độc đáo, và bảo vệ môi trường để phát triển bền vững. Cụ thể, cần tạo ra các tour du lịch, gói dịch vụ, và các sản phẩm du lịch có tính bền vững cao, thân thiện với môi trường gắn với lợi ích cho cộng đồng địa phương.
Cùng với đó, cần phát triển các hệ thống quản lý du lịch thông minh, tăng cường trải nghiệm của khách hàng, tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách.