Kinh tế số

Định hình ngành xuất bản Việt Nam chuyển mình trong kỷ nguyên số

Diễm Hương 25/06/2025 06:27

Tại Diễn đàn Xuất bản Số 2025 với chủ đề “Tương lai ngành xuất bản trong kỷ nguyên số” hướng đến mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực xuất bản.

3.jpg
Các Diễn giả thảo luận định hình hướng đi chiến lược cho ngành xuất bản trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu diền ra ngày 24/6/2025

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam dưới sự bảo trợ của Hội Truyền thông số Việt Nam cho ngành xuất bản chính thức được tổ chức, đã quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia công nghệ, đơn vị xuất bản-phát hành, startup nội dung số và doanh nghiệp chuyển đổi số, cầu nối chiến lược giữa xuất bản truyền thống và xu hướng công nghệ hiện đại. Hướng tới dấu mốc quan trọng, thể hiện bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành xuất bản Việt Nam trên con đường hội nhập sâu rộng, phát triển linh hoạt, bền vững và thích ứng với thời đại số.

Hiện nay, ngành xuất bản trước sức ép chuyển đổi những định hướng chiến lược mới, đang chứng kiến làn sóng mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) cùng sự thay đổi sâu sắc trong hành vi tiếp cận và tiêu thụ nội dung của độc giả. Việt Nam, với nền xuất bản truyền thống hình thành và phát triển hàng chục năm, cũng đang đứng trước yêu cầu cấp bách về đổi mới mô hình, tư duy và công nghệ.

1.jpg

Phát biểu tại sự kiện, TS. Nguyễn Minh Hồng – CT. Hội Truyền thông số Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng ta đang sống trong thời đại của Cách mạng Công nghiệp 4.0, nơi công nghệ số và trí tuệ nhân tạo thâm nhập sâu rộng, định hình lại cách con người tiếp cận và tiêu thụ tri thức. Đối mặt với những cơ hội và thách thức chưa từng có, ngành xuất bản phải coi đây là lối mở quan trọng để thúc đẩy văn hóa đọc số. Quan trọng hơn cả, không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu chuyển đổi số, mà cần hành động thực chất để chuyển đổi. Mục tiêu là cùng nhau xây dựng một nền tảng xuất bản số quốc gia, phát triển đồng bộ và hội nhập với thế giới”.

Tham luận của ông Lê Quốc Vinh - Phó Chủ tịch Fonos, với nội dung “Số hóa nội dung, sứ mệnh, thói quen và hợp lực”. Để chuyển đổi số không đơn thuần là việc áp dụng công nghệ, mà là sự thay đổi căn bản trong cách tiếp cận tri thức, hình thành thói quen đọc và lan tỏa nội dung trong cộng đồng.

Cùng với đó, ông Nguyễn Thế Hùng – Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Aki đã mang đến cái nhìn tổng thể về hệ sinh thái ebook bản quyền tại Việt Nam, bao gồm thiết bị đầu cuối, nền tảng nội dung và hệ thống phân phối. Những phân tích này cho thấy bức tranh toàn cảnh về hạ tầng kỹ thuật số phục vụ hoạt động xuất bản hiện đại.

Trong đó, ông Nguyễn Cảnh Bình – Chủ tịch Alpha Books, Viện trưởng Viện Lãnh đạo ABG – trong bài tham luận “Xuất bản chuyển mình trong kỷ nguyên số”, đã chia sẻ nhiều góc nhìn truyền cảm hứng. Hiện nay xuất bản không còn giới hạn trong việc phát hành sách in, mà đang tiến đến việc kiến tạo những hành trình học hỏi cá nhân hóa, tương tác và lan tỏa tri thức thông qua các định dạng số như flashcards, ebooks song ngữ, video microlearning. Những định dạng này đang ngày càng được giới trẻ ưa chuộng, góp phần đa dạng hóa cách tiếp cận tri thức, mở rộng không gian đọc và học linh hoạt hơn.

Theo đó, diễn đàn thảo luận phiên thứ hai mang chủ đề “Kết nối công nghệ - Khai phá thị trường”. Tại đây, các diễn giả tập trung vào các chiến lược giúp ngành xuất bản thích nghi và phát triển trong bối cảnh công nghệ thay đổi nhanh chóng, đặc biệt dưới tác động sâu rộng của trí tuệ nhân tạo (AI).

Đặc biệt, các ý kiến thảo luận cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ bản quyền trong xuất bản số, xem đây là một trong những điều kiện tiên quyết để thúc đẩy phát triển bền vững và hình thành hệ tri thức số mang bản sắc Việt.

Thông qua các phiên thảo luận mang tính thực tiễn cao và đa chiều, được kỳ vọng sẽ góp phần tạo ra một diện mạo mới đổi mới, năng động và hiệu quả cho ngành xuất bản Việt Nam trong kỷ nguyên số.

Diễm Hương