Nhượng quyền thương hiệu: Xu hướng tất yếu trong tương lai
Mô hình nhượng quyền thương hiệu hiện nay không chỉ áp dụng trong lĩnh vực F&B, mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác, đặc biệt là trong lĩnh vực logistics và bưu cục.
Bà Tracy Vũ - Giám đốc Chiến lược DigiMind:
Hiện nay, xu hướng nhượng quyền thương hiệu đang là một xu hướng rất phát triển. Trước tiên, để đánh giá tiềm năng của mô hình nhượng quyền thương hiệu trong lĩnh vực logistics hiện nay, chúng ta cần tách khái niệm “nhượng quyền thương hiệu” thành hai yếu tố, đó là “thương hiệu” và “nhượng quyền”.

Về yếu tố thương hiệu, việc xây dựng thương hiệu và tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu ngày càng trở nên cấp thiết và quan trọng và trở thành một đòn bẩy cũng như nền tảng quan trọng cho tất cả các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp nhỏ, cũng như các doanh nghiệp lớn.
Trong quá trình làm việc cùng với các khách hàng của DigiMind, chúng tôi cũng đã tái định vị cho rất nhiều doanh nghiệp, trong đó, có những doanh nghiệp mới từ 5-10 năm, nhưng cũng có những doanh nghiệp có tuổi đời vài chục năm, cũng có những doanh nghiệp mang thương hiệu “quốc dân”. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu của nhiều doanh nghiệp vẫn chưa được bài bản.
Đây sẽ là một thách thức rất lớn khi các doanh nghiệp này bước vào một kỷ nguyên mới, một thời đại mới. Bởi hiện nay, khách hàng của chúng ta đã không còn là những thế hệ tiêu dùng trước đây, mà là những người trẻ am hiểu về công nghệ, họ có đòi hỏi cao về thương hiệu, về trải nghiệm khách hàng và rất nhiều yếu tố khác…
Nhượng quyền thương hiệu trên thế giới đã rất phát triển, nhưng tại Việt Nam mặc dù không phải là một lĩnh vực mới, nhưng nếu nói về các câu chuyện nhượng quyền thương hiệu thành công tại Việt Nam thì vẫn chưa có nhiều. Nguyên nhân là do các thương hiệu khi tham gia nhượng quyền vẫn chưa được chuẩn chỉnh. Trên thực tế cũng có nhiều doanh nghiệp mặc dù chưa xây dựng được một thương hiệu chuẩn chỉnh nhưng lại xây dựng một mức phí nhượng quyền thương hiệu rất cao.
Yếu tố thứ hai là “nhượng quyền”. Khi chúng ta đã xây dựng được một thương hiệu bài bản thì chúng ta mới trao quyền sử dụng thương hiệu của mình cho các đơn vị khác. Trên thực tế, một tổ chức, hay một doanh nghiệp, để xây dựng được một thương hiệu thì đã rất khó, do đó, cơ hội dành cho những những cá nhân mới bắt đầu để có thể xây dựng được một thương hiệu bài bản là sẽ còn khó hơn nhiều. Nhưng với mô hình nhượng quyền thương hiệu, thì ngay lập tức, một cá nhân, với một số vốn nhỏ và một tâm thế sẵn sàng cũng đã có khả năng sở hữu những thương hiệu lớn. Đây chính là cơ hội để các bên cùng cộng hưởng với nhau để cùng khai thác một thương hiệu mang lại hiệu quả cao về kinh tế.
Mô hình nhượng quyền thương hiệu hiện nay không chỉ áp dụng trong những lĩnh vực phổ biến như F&B, mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác. Do đó, mô hình nhượng quyền thương hiệu sẽ là một xu hướng tất yếu trong tương lai. Đặc biệt, khi tham gia vào trong lĩnh vực logistics và bưu cục, nhượng quyền thương hiệu sẽ là một “đại dương” rộng lớn. Bởi thị trường logistics hiện nay ngay cả yếu tố thương hiệu cũng chưa được bài bản và chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia.