Hải Phòng vào cuộc xử lý bến vật liệu xây dựng lấn chiếm luồng hàng hải
Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng vừa có đề nghị xử lý nghiêm bến vật liệu xây dựng vi phạm nghiêm trọng hàng lang an toàn hàng hải tại khu vực kênh Hà Nam.
Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, ngay sau khi phát hiện chủ bến tập kết vật liệu xây dựng tổ chức thi công xây dựng trái phép xâm phạm luồng hàng hải tại đầu kênh Hà Nam, khu vực Ninh Tiếp (đặc khu Cát Hải) cơ quan này đã đề nghị lực lượng chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý giải toả.
Bãi vật liệu không phép
Theo đó, qua hoạt động giám sát, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã phát hiện tại khu vực đầu kênh Hà Nam, phía Ninh Tiếp (đặc khu Cát Hải, Hải Phòng) xuất hiện một bến tập kết vật liệu xây dựng không được cơ quan có thẩm quyền công bố cho phép hoạt động theo quy định. Bến này gây nguy hiểm trực tiếp đến hoạt động của tàu thuyền ra vào kênh Hà Nam – một luồng hàng hải quan trọng.

Nghiêm trọng hơn, vào ngày 1/7/2025, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng tiếp tục phát hiện chủ bến là ông P.V.H. (người địa phương) đã ngang nhiên tổ chức đưa máy móc, phương tiện, tập kết cọc bê tông trên mặt bến, tiến hành đóng cọc mở rộng bến và làm kè bãi chứa vật liệu xây dựng, xâm lấn trái phép ra luồng kênh Hà Nam.
Ngay lập tức, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu ông P.V.H. ngừng ngay các hoạt động xây dựng và tiếp nhận tàu thuyền vào bốc xếp vật liệu tại bến. Tuy nhiên, bất chấp yêu cầu của cơ quan chức năng, ông P.V.H. vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động thi công trái phép.
Trước tình hình đó, vào ngày 1/7/2025, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã có văn bản chính thức đề nghị UBND đặc khu Cát Hải chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra thực địa bến vật liệu xây dựng không phép của ông P.V.H. Đồng thời, Cảng vụ cũng kiến nghị UBND đặc khu Cát Hải chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng giải tỏa hoạt động của bến thủy nội địa trái phép này, nhấn mạnh rằng hoạt động này gây nguy hiểm nghiêm trọng đến hoạt động hàng hải tại khu vực.
Yêu cầu xử lý dứt điểm
Để xử lý dứt điểm vụ việc, chiều ngày 2/7/2025, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp với sự tham gia của đại diện UBND đặc khu Cát Hải, Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, Đồn Biên phòng Cát Hải và Tổng Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải Việt Nam.

Tại cuộc họp, ông P.V.H., chủ bến vật liệu xây dựng, đã trình bày rằng gia đình ông đã được địa phương cho thuê mặt bãi làm bãi tập kết vật liệu xây dựng từ năm 2014. Ông P.V.H. biện minh cho hành vi đóng cọc bê tông là nhằm “gia cố bảo vệ tài sản mùa mưa bão” do mặt bãi bị sạt lở theo thời gian, đồng thời cam đoan không tiếp nhận tàu bè vào neo đậu, bốc dỡ vật liệu xây dựng.
Tuy nhiên, đại diện Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng nhấn mạnh rằng khu vực cảng biển Hải Phòng có rất nhiều phương tiện hoạt động, do đó cần phải rà soát, kiểm tra, phát hiện và kiến nghị chính quyền địa phương xử lý nghiêm đối với các bến thủy nội địa hoạt động trái phép. Đối với trường hợp của ông P.V.H., Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá lại để làm rõ quyền sử dụng đất và mục đích sử dụng đất của ông H. có hợp pháp và đúng quy định hay không.
Về phía địa phương, đại diện UBND đặc khu Cát Hải cho biết đã vào cuộc kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng và đất đai có liên quan ngay sau khi nhận được thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng. Địa phương đã yêu cầu chủ bến tập kết vật liệu xây dựng rút toàn bộ phương tiện ra khỏi hiện trường thi công và trả lại nguyên trạng. Đồng thời, UBND đặc khu Cát Hải cũng công bố danh sách các bến thủy nội địa được phép hoạt động để lực lượng biên phòng phối hợp tuần tra, ngăn chặn và xử lý.
Mới đây, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng tiếp tục đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ liệu bến vật liệu xây dựng này có thực sự hoạt động hay không, và mục đích đóng cọc của ông P.V.H. là gì. Đồng thời, đề nghị UBND đặc khu Cát Hải cung cấp thông tin liên quan đến việc xử lý vi phạm của chủ bến, xác định rõ việc ông H. gia cố kè là hợp pháp hay không.
Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cũng đặc biệt đề nghị UBND đặc khu Cát Hải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra chặt chẽ các hoạt động thi công san lấp mặt bằng trên đoạn sông từ thượng lưu cầu Tân Vũ đến cửa kênh Hà Nam, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng làm bến bãi trái phép lấn vào vùng nước cảng biển Hải Phòng. Quan trọng hơn, Cảng vụ kiến nghị chính quyền địa phương cần khẩn trương thực hiện giải tỏa dứt điểm các bến bốc dỡ vật liệu xây dựng trái phép đang tồn tại trong vùng nước cảng biển Hải Phòng thuộc địa phận đặc khu Cát Hải.