Ô tô - Xe máy

Khi Hà Nội đồng loạt tăng phí, sở hữu ô tô xăng sẽ rất tốn kém

HẢI LINH 17/07/2025 00:33

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội nghiên cứu tăng các loại lệ phí trước bạ, đăng ký, cấp biển số. Điều này sẽ khiến chi phí sở hữu xe chạy xăng, dầu sẽ tăng cao.

Theo Chỉ thị 20 ban hành ngày 12/7 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Hà Nội nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, phí cấp biển số và phí gửi xe đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông (xe xăng, xe chạy dầu) trong khu vực trung tâm thành phố.

xe1.jpg

Lộ trình thực hiện cần được bắt đầu ngay từ quý III năm nay và được điều chỉnh theo từng năm. Đây là giải pháp song hành với việc siết dần xe sử dụng xăng, dầu tại nội đô.

Về lệ phí trước bạ, Nghị định số10/2022/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15/1/2022 quy định: đối với tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, nộp phí lần đầu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức thu quy định chung.

Với ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg, nộp phí lần đầu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu, của ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Hiện Hà Nội đang áo dụng mức thu lệ phí trước bạ đối với phương tiện đăng ký lần đầu là 12% với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, 7,2% với xe bán tải.

Với Chỉ thị trên, ô tô đăng ký tại Hà Nội sắp tới có thể sẽ phải nộp lệ phí trước bạ tăng, mức cao nhất là 15%, tăng 3% so với hiện tại. Như vậy, theo tính toán, 1 chiếc xe 5 chỗ ngồi, có giá bán 650 triệu đồng, hiện phải chịu lệ phí trước bạ 12%, tương đương với số tiền 78 triệu đồng, nếu tăng lên 15%, sẽ phải nộp 97,5 triệu đồng, tăng 19,5 triệu đồng so với hiện nay. Xe càng có giá bán cao thì càng phải chịu phí cao.

xe2.jpg

Bên cạnh đó, khi đăng ký xe còn có phí cấp biển số. Hiện tại Hà Nội đang thu 20 triệu đồng/biển số. Dự báo, sắp tới phí này cũng có thể tăng. Muốn hạn chế ô tô sử dụng xăng, dầu, trong khi lệ phí trước bạ đã tăng kịch khung thì cơ quan chức năng có thể tăng cao phí này, cùng với lệ phí đăng ký xe. Tại Trung Quốc để hạn chế xe sử dụng xăng dầu, ngoài việc bốc thăm để được cấp biển số thì chính quyền nhiều địa phương cũng áp mức phí cấp biển rất cao, có nơi lên đến hàng trăm ngàn nhân dân tệ.

Dự báo các loại phí dành cho ô tô chạy xăng, dầu tại Hà Nội, sắp tới sẽ tăng cao, khiến cho việc sở hữu trở nên tốn kém và đắt đỏ hơn.

Hà Nội hiện là thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất cả nước. Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 2 năm 2023 và 2024, mỗi năm có hơn 50.000 ô tô con đăng ký lần đầu. Vì vậy, khi các loại phí đồng loạt tăng, chắc chắn doanh số bán ô tô sử dụng xăng, dầu sẽ bị ảnh hưởng. Trong lúc nguồn cung đang dư thừa lớn, lại chịu tác động từ tăng phí, thị trường ô tô có nguy cơ suy giảm tăng trưởng.

Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, hiện nhiều mẫu xe đang được các doanh nghiệp và đại lý hỗ trợ từ 50%-100% lệ phí trước bạ, qua đó cũng giúp khách hàng giảm được khoản chi phí lớn.

HẢI LINH