Xe điện giảm tới 73% phát thải khí nhà kính so với xe xăng
Xe điện giảm phát thải rõ rệt so với xe xăng và hybrid, là lựa chọn hiệu quả trong mục tiêu giao thông xanh và bảo vệ môi trường.
Một nghiên cứu mới công bố của Hội đồng Quốc tế về Giao thông Vận tải Sạch (ICCT) đã đưa ra kết luận đáng chú ý: xe điện không chỉ có mức phát thải thấp hơn xe xăng mà còn đang ngày càng trở thành lựa chọn hiệu quả nhất về mặt khí hậu trong số các loại phương tiện hiện nay.

Theo phân tích của ICCT, những chiếc xe điện bán tại châu Âu hiện nay giúp giảm tới 73% lượng khí nhà kính trong suốt vòng đời sử dụng so với xe chạy xăng. Nghiên cứu này đã tính toán toàn bộ quá trình: từ sản xuất xe và pin, sản xuất điện và nhiên liệu, quá trình vận hành cho đến việc bảo trì và tái chế.
Một vấn đề thường được nhắc đến là việc sản xuất xe điện, đặc biệt là pin, thải ra lượng khí nhà kính ban đầu cao hơn. Cụ thể, phát thải trong giai đoạn sản xuất xe điện cao hơn khoảng 40% so với xe chạy xăng. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy mức chênh lệch này được bù đắp sau khi xe điện chạy khoảng 17.000 km, tương đương 1 đến 2 năm sử dụng thông thường. Sau đó, xe điện tiếp tục duy trì lượng phát thải thấp hơn trong suốt phần đời còn lại, ước tính khoảng 15 đến 20 năm.
So sánh với các dòng xe lai (hybrid) và hybrid sạc điện (plug-in hybrid), mức giảm phát thải của xe điện thuần túy vượt trội hơn hẳn. Xe hybrid chỉ giúp giảm khoảng 20% lượng khí thải, còn xe plug-in hybrid giảm khoảng 30% so với xe xăng, vẫn thấp hơn nhiều so với mức cắt giảm của xe điện.
Bà Marta Negri, chuyên gia nghiên cứu thuộc ICCT, nhận định: “Xe điện đang sạch hơn nhanh hơn chúng tôi từng dự đoán và hiệu quả hơn tất cả các công nghệ khác, kể cả hybrid. Điều này có được nhờ vào sự phát triển nhanh của nguồn điện tái tạo ở châu Âu và hiệu suất năng lượng cao của xe điện”.
Báo cáo cũng cảnh báo rằng có nhiều thông tin sai lệch hoặc chưa đầy đủ đang được lan truyền, khiến người tiêu dùng hoang mang về tính bền vững của xe điện. Theo Tiến sĩ Georg Bieker, đồng tác giả nghiên cứu, việc phân tích phát thải trong suốt vòng đời xe cần dựa trên dữ liệu thực tế và các tình huống sử dụng phổ biến, chứ không thể chọn lọc thông tin theo hướng có lợi cho một nhóm lợi ích nào đó. “Người tiêu dùng xứng đáng được tiếp cận với thông tin chính xác và có căn cứ khoa học”, ông nhấn mạnh.
Từ nghiên cứu này, có thể thấy rõ rằng những hoài nghi về xe điện thải nhiều khí nhà kính hơn xe xăng không còn phù hợp với thực tế. Xe điện không chỉ có lợi thế khi vận hành mà còn nhanh chóng vượt qua “gánh nặng khí thải” trong khâu sản xuất để trở thành phương tiện thân thiện hơn với môi trường trong toàn bộ vòng đời sử dụng.
Tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi sang xe điện cũng đang diễn ra với nhiều tín hiệu tích cực. Thời gian gần đây, nhiều chính sách hỗ trợ đã được ban hành như miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện, phát triển lộ trình hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong các đô thị lớn, cũng như thúc đẩy xây dựng tiêu chuẩn cho trạm sạc. Cùng với đó, các doanh nghiệp trong nước đã bắt đầu đầu tư mạnh vào lĩnh vực xe điện, đặc biệt là xe máy điện, loại phương tiện phù hợp với thói quen đi lại của người dân.

Dù hạ tầng trạm sạc vẫn cần được cải thiện và mở rộng, nhất là tại các khu vực ngoài trung tâm thành phố, nhưng thị trường xe điện tại Việt Nam đang dần khởi sắc. Người dân bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới chi phí sử dụng lâu dài, độ bền và tính tiện lợi của xe điện. Một số hãng đã đưa ra chính sách bảo hành dài hạn, mở rộng mạng lưới bảo dưỡng và dịch vụ hậu mãi, giúp tăng niềm tin của người dùng.
Nghiên cứu của ICCT là một lời nhắc rõ ràng rằng xe điện không còn là câu chuyện của tương lai xa. Với chính sách đúng đắn, hạ tầng đồng bộ và thông tin minh bạch, xe điện hoàn toàn có thể trở thành lựa chọn phổ biến hơn trong những năm tới không chỉ ở châu Âu, mà cả tại Việt Nam.