Đầu tư

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc: Đề nghị điều chỉnh tỷ lệ ngân sách Nhà nước tham gia dự án

Bài và Ảnh: Nguyễn Hùng 04/08/2025 00:30

Đề nghị áp dụng quy định mới về lựa chọn nhà đầu tư; Điều chỉnh tỷ lệ ngân sách Nhà nước tham gia dự án đối với phương thức PPP để giảm thời gian hoàn vốn cho dự án.

Đó là một trong những nội dung được các doanh nghiệp và đại diện các Liên danh kiến nghị với lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng (cơ quan có thẩm quyền) đối với dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.

hinh cao tóc
Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng chiều dài khoảng 65,88km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai là 11,91km và tỉnh Lâm Đồng là 53,97km.

Đáng chú ý, đây là nội dung được các doanh nghiệp kiến nghị tại buổi làm việc, đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Hồng Hải, cùng các cơ quan ban ngành sau khi kiểm tra thực địa về công tác giải phóng mặt bằng tại các địa phương có dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc đi qua, mới đây.

Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng chiều dài khoảng 65,88km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai là 11,91km và tỉnh Lâm Đồng là 53,97km. Điểm đầu của dự án nằm tại Km59+798,33, trùng với điểm cuối của dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, thuộc địa phận xã Phú Lâm, Đồng Nai. Điểm cuối của dự án tại Km125+675, qua nút giao với đường Nguyễn Văn Cừ, phường 1 Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được kỳ vọng sẽ thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia theo phương thức đối tác công tư PPP để giảm áp lực ngân sách Nhà nước.

Đề nghị điều chỉnh tỷ lệ tham gia của Nhà nước

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, tính đến ngày 27/7/2025, nhà đầu tư đã đúc được 1410/2589 cọc giải phóng mặt bằng (GPMB), đạt 54,5%, và định vị được 1058/2589 vị trí cọc GPMB bằng bê tông, đạt 41%. Dự án đã hoàn thành cắm cọc tạm bằng gỗ trên địa phận tỉnh Lâm Đồng đối với phần diện tích đi qua đất của dân, tuy nhiên chưa thực hiện cắm cọc phần diện tích đi qua rừng và đã bàn giao cho các địa phương có dự án đi qua quản lý.

đại diện Dèo cả
Ông Lê Quỳnh Mai - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, đại liện liên danh (nhà đầu tư): Đề nghị đại diện Nhà nước có thẩm quyền áp dụng quy định mới về lựa chọn nhà đầu tư; Điều chỉnh tỷ lệ ngân sách Nhà nước tham gia dự án đối với phương thức PPP để giảm thời gian hoàn vốn cho dự án.

Đáng chú ý, liên quan tới phương thức triển khai dự án, trong đó có phần góp vốn của Nhà nước, đại diện các liên danh đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng điều chỉnh tỷ lệ ngân sách Nhà nước tham gia dự án để giảm thời gian hoàn vốn xuống dưới 20 năm. Đồng thời, áp dụng quy định mới về lựa chọn nhà đầu tư.

Cụ thể, theo ông Lê Quỳnh Mai - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, đại liện liên danh (nhà đầu tư), cho rằng: Căn cứ Điểm c Khoản 3 Điều 6 Luật 57/2024/QH15 có hiệu lực từ 15/1/2025, quy định chuyển tiếp: c) Dự án PPP đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án nhưng đến ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà chưa tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thì được rà soát, điều chỉnh chủ trương đầu tư hoặc điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi để áp dụng quy định của Luật này; Căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 10 Luật 90/2025/QH15 có hiệu lực từ 1/7/2025, quy định điều khoản chuyển tiếp: c) Dự án PPP đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án nhưng đến ngày Luật này có hiệu lực thi hành chưa tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thì cơ quan có thẩm quyền được tiếp tục thực hiện theo quyết định chủ trương đầu tư, quyết định phê duyệt dự án hoặc rà soát, điều chỉnh chủ trương đầu tư hoặc điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi để áp dụng quy định của Luật này.

Cũng theo ông Lê Quỳnh Mai, mặt khác, căn cứ theo Điều 39 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 quy định về chỉ định nhà đầu tư như sau: đ) Dự án cần đẩy nhanh tiến độ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm lợi ích quốc gia do nhà đầu tư đề xuất và được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án.

“Luật PPP mở rộng các trường hợp chỉ định nhà đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo hướng: Bổ sung trường hợp chỉ định thầu đối với các trường hợp: dự án do nhà đầu tư đề xuất mà nhà đầu tư sở hữu công nghệ chiến lược; dự án hạ tầng số mà trước đó nhà đầu tư đã thực hiện nhằm bảo đảm tính kết nối; dự án do nhà đầu tư đề xuất; bổ sung hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với dự án PPP thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ”, ông Mai kiến nghị.

Đối với tỷ lệ tham gia của Nhà nước, ông Mai cho rằng, căn cứ Điều 69 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020, quy định sử dụng vốn nhà nước trong dự án PPP, gồm: 2a. Tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP cao hơn mức quy định tại khoản 2 Điều này nhưng không quá 70% sơ bộ tổng mức đầu tư, tổng mức đầu tư của dự án trong trường hợp dự án PPP đáp ứng một, một số hoặc các điều kiện sau đây: b) Dự án thực hiện trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và cần sử dụng vốn nhà nước cao hơn mức quy định tại khoản 2 Điều này để bảo đảm tính khả thi về tài chính của dự án.

ông Hải
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Nguyễn Hồng Hải: Đây là dự án rất quan trọng của tỉnh, vì vậy mong nhà đầu tư đồng hành cùng tỉnh với tinh thần cao nhất, cố gắng triển khai thực hiện theo đúng chủ trương đầu tư đã được Chính phủ phê duyệt.

Dồn sức cao nhất để hoàn thiện thủ tục

Liên quan tới đề xuất của nhà đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Nguyễn Hồng Hải ghi nhận, đánh giá cao kiến nghị của nhà đầu tư và vấn đề này địa phương sẽ tiếp tục nghiên cứu. Đồng thời ông Hải cũng đề nghị Tập đoàn Đèo Cả và Liên danh đẩy nhanh tiến độ cắm mốc GPMB.

Đối với các cơ quan ban ngành địa phương, ông Hải yêu cầu các đơn vị sớm thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo cấp tỉnh để thực hiện chỉ đạo dự án xuyên suốt, đồng bộ. Đồng thời, ông Hải cũng yêu cầu các cấp, ngành liên quan đặt quyết tâm cao nhất, dồn sức cao nhất để hoàn thiện thủ tục, tiến tới khởi công tuyến cao tốc, đặc biệt là đối với nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng.

“Nhiệm vụ của các xã phường hiện nay rất nặng nề, nhưng đây là dự án rất quan trọng của tỉnh, và đề nghị các địa phương quan tâm, đôn đốc công tác GPMB, sớm thành lập Hội đồng thẩm định giá đất, làm tốt công tác quản lý đất đai trong phạm vi dự án, tránh để xảy ra tình trạng lợi dụng trục lợi đền bù GPMB. Khó khăn vướng mắc còn nhiều. Tôi mong nhà đầu tư đồng hành cùng tỉnh với tinh thần cao nhất, cố gắng triển khai thực hiện theo đúng chủ trương đầu tư đã được Chính phủ phê duyệt. Những khó khăn tồn tại, chúng ta sẽ cùng đồng hành để chia sẻ và tháo gỡ”, ông Hải nhấn mạnh.

cao tốc lâm đồng 2
Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được kỳ vọng sẽ san sẻ lưu lượng giao thông, giải phóng Quốc lộ 20 khỏi tình trạng quá tải, đặc biệt là những điểm đen giao thông nguy hiểm khu vực đèo Bảo Lộc.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được kỳ vọng sẽ san sẻ lưu lượng giao thông, giải phóng Quốc lộ 20 khỏi tình trạng quá tải, đặc biệt là những điểm đen giao thông nguy hiểm khu vực đèo Bảo Lộc. Dự án không chỉ giải quyết vấn đề giao thông, mà còn được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm an ninh quốc phòng cho tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Sự ra đời của tuyến cao tốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, kết nối các khu du lịch, thu hút đầu tư và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Dự án này đã chuẩn bị đầu tư, thực hiện trong giai đoạn năm 2022 - 2027; hoàn thành đưa vào khai thác Quý IV năm 2027. UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ là cơ quan có thẩm quyền và ký kết hợp đồng, Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng là bên mời thầu và Liên danh các Nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Miền Trung là nhà đầu tư đề xuất dự án.

Bài và Ảnh: Nguyễn Hùng