VCCI

Quan hệ thương mại Việt Nam – Ba Lan còn nhiều dư địa hợp tác

Bài và ảnh Đình Đại 07/08/2025 21:53

Đó là chia sẻ của Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm tại buổi giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan, trong khuôn khổ chương trình quảng bá “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng”.

Phát biểu tại buổi giao lưu, Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm cho biết, Việt Nam và Ba Lan có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, năm nay hai nước đang tích cực tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1950 - 2025).

anhliem.jpg
Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm phát biểu tại buổi giao lưu.

Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm đánh giá, trên nền tảng đó, quan hệ giữa hai nước không chỉ được củng cố về chính trị mà còn phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư, nhất là khi hai bên đều tích cực tham gia vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA), trong đó có Hiệp định EVFTA.

Về thương mại, theo Giám đốc VCCI- HCM Trần Ngọc Liêm, Ba Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung - Đông Âu, với các mặt hàng chủ lực như: thủy sản, dệt may, giày dép, cà phê, hạt điều… Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ba Lan nhiều sản phẩm chất lượng cao như: sữa, thịt chế biến, nông sản, máy móc thiết bị,…

Trong những năm gần đây, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Ba Lan đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt trên 3,4 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2023. Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ba Lan đạt trên 3 tỷ USD và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt gần 400 triệu USD.

Riêng 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt trên 2,2 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Ba Lan đạt trên 1,9 tỷ USD với nhiều nhóm hàng có mức tăng trưởng rất cao như cà phê tăng 137,5%, hàng dệt may tăng 54,4%, sản phẩm gỗ tăng 33,4%, giày dép tăng 20,2%,…

Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Ba Lan đạt trên 250 triệu USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2024, với các nhóm hàng tăng trưởng tốt như dược phẩm tăng 2,8%, sữa và sản phẩm sữa tăng 7,9%, hàng thủy sản tăng 34,7%,…

Về đầu tư, Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm cho biết, mặc dù còn khiêm tốn so với tiềm năng, song các dự án của doanh nghiệp Ba Lan tại Việt Nam và ngược lại đều có xu hướng tăng trưởng, tập trung vào các lĩnh vực chế biến thực phẩm, công nghệ và dịch vụ. Đặc biệt, hai bên đang mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, logistics và chuỗi cung ứng thực phẩm, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững của thị trường toàn cầu.

_dsc1621.jpg
Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm tặng quà lưu niệm cho bà Bozena Wróblewska - Chủ tịch Trung tâm Xúc tiến - Phòng Thương mại Ba Lan.

Cũng theo Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm, tính đến tháng 3/2025, Ba Lan có 34 dự án đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký đạt 474 triệu USD. Về phần mình, Việt Nam có 4 dự án đầu tư tại Ba Lan với tổng vốn đầu tư 1,84 triệu USD, thuộc lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp chế biến.

“Những con số này không chỉ minh chứng cho sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp hai nước mà còn cho thấy dư địa hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, cần tiếp tục được khai thác mạnh mẽ hơn nữa”, Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm đánh giá.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, để có được những kết quả đáng khích lệ này, ngoài sự nỗ lực của chính phủ hai nước, không thể không nhắc đến vai trò của các tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư. Trong đó, VCCI với vai trò đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, luôn tích cực tổ chức các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong khi, Trung tâm Xúc tiến - Phòng Thương mại Ba Lan, trong nhiều năm qua, đã trở thành những đối tác tích cực của VCCI-HCM trong việc đưa các đoàn doanh nghiệp Ba Lan sang khảo sát thị trường Việt Nam, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối với thị trường châu Âu.

“Sự kiện hôm nay là minh chứng sinh động cho mối quan hệ hợp tác hiệu quả đó. Với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ giữa VCCI-HCM và Trung tâm Xúc tiến - Phòng Thương mại Ba Lan, buổi giao lưu này không chỉ mang đến cơ hội kết nối kinh doanh mà còn là dịp để hai bên tăng cường sự hiểu biết, xây dựng lòng tin, nền tảng quan trọng cho các mối quan hệ hợp tác lâu dài”, Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm chia sẻ.

Ông cũng khẳng định, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp là những yếu tố then chốt để nâng cao sức cạnh tranh.

“Tôi tin tưởng rằng, những cuộc gặp gỡ, trao đổi tại đây sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của quan hệ kinh tế Việt Nam – Ba Lan trong thời gian tới”, Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm chia sẻ thêm.

_dsc1595.jpg
Bà Joanna Skoczek - Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại buổi giao lưu, bà Joanna Skoczek - Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam bày tỏ vinh dự và tự hào khi được tham dự các sự kiện quảng bá thực phẩm Ba Lan và Hương vị châu Âu tại nước ngoài, với tư cách là một nhà ngoại giao. Bà cho biết, Ba Lan tự hào là thành viên của Liên minh châu Âu – Liên minh kinh tế lớn nhất thế giới. Ba Lan cũng là nền kinh tế lớn thứ 6 của châu Âu và cũng là một trong những nước xuất khẩu thực phẩm lớn nhất của khu vực.

Theo bà Joanna Skoczek, năm nay là năm kỷ niệm 5 năm ký kết hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam. Hiệp định này đã mang lại cho các công ty của Ba Lan cơ hội tiếp cận với thị trường Việt Nam nhiều tiềm năng. Các nhà sản xuất của Ba Lan sẵn sàng cung cấp các loại thực phẩm chất lượng cao cho thị trường Việt Nam.

Cũng theo bà Joanna Skoczek, thực phẩm Ba Lan ngày càng hiện diện nhiều hơn trên thị trường Việt Nam, với các sản phẩm như: nước ép, sữa và các sản phẩm từ sữa, cũng như các sản phẩm thịt gà, thịt bò. Sắp tới, trái Việt quất sẽ có mặt trên các kệ hàng của Việt Nam và đây cũng là mùa đầu tiên loại quả này được xuất khẩu sang thị trường Việt Nam.

“Ba Lan và Việt Nam có mối quan hệ bền chặt và lâu dài. Năm 2025 cũng là năm 2 nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tình hữu nghị này cũng thể hiện qua kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ba Lan tăng trưởng qua từng năm. Cả người Ba Lan và Việt Nam đều tin rằng, chúng ta có thể cùng nhau chia sẻ những món ăn ngon của mỗi quốc gia đến với bạn bè của mình để cùng nhau lan tỏa những sản phẩm chất lượng của mỗi quốc gia”, bà Joanna Skoczek chia sẻ.

Bài và ảnh Đình Đại