Du lịch

Việt Nam – Ba Lan: Mở rộng cánh cửa du lịch song phương

Minh Châu 25/06/2025 03:12

Những hoạt động trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ba Lan được xem là “cánh cửa mềm” để phát triển quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là du lịch một cách bền vững.

Chuyến thăm chính thức của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam – ông Hồ An Phong – tới Cộng hòa Ba Lan vào đầu năm 2025 đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Không chỉ đơn thuần là chuyến công tác ngoại giao, sự kiện này đã mở ra một chương mới trong hành trình đưa du lịch trở thành cầu nối bền vững giữa hai dân tộc vốn đã có nền tảng hữu nghị sâu sắc từ hàng chục năm qua.

Việt Nam và Ba Lan thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1950, và năm 2025 là thời điểm kỷ niệm 75 năm mối quan hệ hữu nghị truyền thống ấy. Trong suốt chiều dài lịch sử, hai quốc gia đã luôn duy trì tình cảm tốt đẹp, tương trợ và ủng hộ lẫn nhau trong nhiều giai đoạn khó khăn, cũng như trong tiến trình phát triển hiện đại. Tình cảm ấy được khẳng định qua những lời phát biểu chân thành của lãnh đạo hai nước trong nhiều cuộc gặp gỡ gần đây. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã từng phát biểu: “Ba Lan luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng nhất ở khu vực Đông Nam Á và mong muốn phát triển mối quan hệ này trên tất cả các lĩnh vực.” Trong khi đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh rằng Ba Lan là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trong chiến lược đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế.

Trong chuyến công tác của mình, Thứ trưởng Hồ An Phong đã tham gia nhiều hoạt động gặp gỡ, làm việc với đại diện chính phủ, các doanh nghiệp và tổ chức du lịch của Ba Lan. Một trong những trọng tâm được ông nhấn mạnh là việc tăng cường kết nối hàng không trực tiếp giữa hai nước. Ông cho rằng, đây là điều kiện then chốt để kích cầu du lịch, rút ngắn khoảng cách địa lý, tạo thuận lợi cho việc di chuyển của du khách cũng như xúc tiến thương mại và giao lưu nhân dân.

Phát biểu trong buổi làm việc với các cơ quan văn hóa và du lịch Ba Lan, Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định: “Ba Lan là quốc gia có nhiều thế mạnh trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch. Với lịch sử hữu nghị lâu đời, hai nước hoàn toàn có thể mở rộng hợp tác thực chất và hiệu quả trên các lĩnh vực này, đặc biệt là du lịch – nơi chứa đựng nhiều dư địa chưa được khai thác hết.”

2_ovda.jpg
Trong những năm gần đây, khách du lịch Ba Lan đến Việt Nam có xu hướng gia tăng ổn định.

Thực tế, trong những năm gần đây, khách du lịch Ba Lan đến Việt Nam có xu hướng gia tăng ổn định. Họ yêu thích những trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa, thiên nhiên hoang sơ và ẩm thực đặc sắc của Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng này vẫn còn khá khiêm tốn nếu so với tiềm năng. Việc Việt Nam chính thức áp dụng chính sách miễn thị thực ngắn hạn cho công dân Ba Lan kể từ đầu năm 2025 là một bước đi mang tính chiến lược, giúp thu hút nhiều hơn du khách từ thị trường đầy tiềm năng này. Về phía Ba Lan, quốc gia này cũng đã và đang tích cực tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công dân Việt Nam nhập cảnh, đặc biệt là đối tượng du khách và doanh nhân.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, các bên đã thảo luận về khả năng tổ chức các sự kiện quảng bá du lịch Việt Nam tại Ba Lan, tham gia hội chợ du lịch quốc tế như TT Warsaw, cũng như phối hợp tổ chức các chương trình giới thiệu văn hóa – ẩm thực – di sản Việt Nam đến với công chúng Ba Lan. Ngược lại, phía Việt Nam cũng cam kết hỗ trợ các hoạt động quảng bá du lịch Ba Lan tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Huế…, qua đó tạo nên dòng chảy giao lưu hai chiều.

Một điểm đáng chú ý là tiềm năng tổ chức các sự kiện thể thao, văn hóa song phương được đánh giá rất cao. Các chương trình hòa nhạc, triển lãm mỹ thuật, liên hoan phim hay giao lưu thể thao như bóng chuyền, bóng đá, cờ vua không chỉ là phương tiện thúc đẩy giao lưu nhân dân, mà còn góp phần xây dựng hình ảnh tích cực của mỗi quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế. Những hoạt động như vậy cũng được xem là “cánh cửa mềm” để phát triển du lịch một cách bền vững và sâu sắc hơn.

z673690487973818239da6101c27965b10e06c3c884ad4_afps.jpg
Đoàn công tác của Bộ VHTTDL Việt Nam và lãnh đạo, cán bộ Bộ Thể thao và Du lịch Cộng hoà Ba Lan.

Ông Piotr Borys, Quốc vụ khanh Bộ Thể thao và Du lịch Ba Lan, cũng khẳng định trong cuộc tiếp đón đoàn công tác Việt Nam: “Việt Nam là điểm đến hứa hẹn đối với du khách Ba Lan, không chỉ vì cảnh quan tươi đẹp mà còn bởi sự hiếu khách, giàu bản sắc. Chúng tôi mong muốn sẽ có thêm các chương trình hợp tác thiết thực để gia tăng lượng khách hai chiều.”

Quốc vụ khanh Piotr Borys cũng khẳng định sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Ba Lan tham gia Hội chợ ITE HCMC 2025. Đồng thời, ủng hộ việc thúc đẩy ký kết các văn kiện hợp tác chính thức về du lịch và thể thao giữa hai nước, đặc biệt nhân dịp đoàn cấp cao Ba Lan thăm chính thức Việt Nam trong thời gian tới.

Có thể thấy rằng, mối quan hệ Việt – Ba Lan không chỉ được củng cố bằng tình cảm và lịch sử, mà đang dần được cụ thể hóa bằng chính sách, hành động và sự đồng thuận ở cả cấp chính phủ lẫn doanh nghiệp. Trong bối cảnh hậu đại dịch, khi ngành du lịch toàn cầu đang phục hồi và hướng đến phát triển bền vững, sự hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia có thể trở thành hình mẫu về cách khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch dựa trên nền tảng hữu nghị và tương tác đa ngành.

Chuyến thăm của Thứ trưởng Hồ An Phong vì thế không chỉ đơn thuần là một hoạt động ngoại giao thường niên, mà còn mang ý nghĩa biểu tượng cho một bước chuyển mình trong nhận thức và hành động. Việt Nam và Ba Lan đang nắm trong tay nhiều yếu tố thuận lợi – từ chính sách thị thực, sự quan tâm của lãnh đạo, đến thiện chí từ doanh nghiệp và cộng đồng người Việt tại Ba Lan – để có thể bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực du lịch. Nếu được khai thác đúng hướng, đây có thể là “thời điểm vàng” để hai quốc gia tiến đến một tương lai hợp tác du lịch hiệu quả, bền vững và mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Việt Nam – Ba Lan: Mở rộng cánh cửa du lịch song phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO