Du lịch

Định vị thương hiệu du lịch qua những món quà lưu niệm

Hải Ngân 10/08/2025 00:20

Việc phát triển quà tặng lưu niệm độc đáo sẽ là điểm nhấn quan trọng, tạo nên sự khác biệt cho du lịch Hải Phòng.

21.jpg
TP Hải Phòng là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước

Phong phú bộ nhận diện thương hiệu du lịch

Việc hợp nhất TP Hải Phòng (cũ) và tỉnh Hải Dương (cũ) thành TP Hải Phòng mới đã tạo nên một vùng đất có tiềm năng phát triển vượt trội và mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội, tạo nên một vùng du lịch rộng lớn, đa dạng hơn về cảnh quan, di sản và ẩm thực. Đây chính là động lực mạnh mẽ để TP Hải Phòng không ngừng sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch.

Các biểu bấm nút khởi động Cuộc thi Thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Hải Phòng với chủ đề: “Bản sắc và dấu ấn thành phố Hải Phòng qua món quà lưu niệm tặng du khách”
Các biểu bấm nút khởi động Cuộc thi Thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Hải Phòng với chủ đề: “Bản sắc và dấu ấn TP Hải Phòng qua món quà lưu niệm tặng du khách”

Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Hải Phòng với chủ đề: “Bản sắc và dấu ấn TP Hải Phòng qua món quà lưu niệm tặng du khách”. Đây là một dấu mốc đặc biệt quan trọng, khởi đầu cho hành trình nâng tầm thương hiệu du lịch thành phố Cảng sau hợp nhất. Đồng thời, tạo sự đột phá trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, giới thiệu hình ảnh mảnh đất, con người Hải Phòng và văn hóa xứ Đông đến với du khách trong, ngoài nước thông qua các sản phẩm quà tặng lưu niệm độc đáo.

Bà Trần Thị Hoàng Mai – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng cho biết: “Mục đích của cuộc thi không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm những sản phẩm đẹp mắt, mà còn hướng tới việc phục vụ công tác giao lưu văn hóa, công tác đối ngoại, xúc tiến du lịch, quảng bá du lịch của thành phố. Cùng với đó, phát huy tinh thần sáng tạo nghệ thuật của các tổ chức, cá nhân, nghệ nhân, nhà chế tác yêu mến TP Hải Phòng vào việc tham gia sáng tác những sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch có tính biểu tượng, thẩm mỹ và ứng dụng cao, góp phần làm phong phú bộ nhận diện thương hiệu du lịch Hải Phòng”.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng, các mẫu thiết kế, tác phẩm dự thi phải thể hiện được nét đặc trưng về văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, du lịch, kiến trúc, con người Hải Phòng, văn hóa và con người Xứ Đông. Cuộc thi diễn ra trong hai vòng, từ tháng 8/2025 đến tháng 4/2026. Các sản phẩm đoạt giải sẽ được sử dụng phục vụ Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm 2026.

“Mỗi tác phẩm dự thi không chỉ là một sản phẩm nghệ thuật mà còn là thông điệp ý nghĩa, góp phần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh du lịch Hải Phòng đến bạn bè trong nước và quốc tế”, bà Trần Thị Hoàng Mai cho biết thêm.

Hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm

Thực tế, quà tặng lưu niệm không chỉ là món đồ vật đơn thuần mà còn là hiện thân của những kỷ niệm đẹp, là cầu nối giúp du khách mang theo một phần hồn cốt Hải Phòng về với quê hương. Những sản phẩm độc đáo, ý nghĩa sẽ để lại ấn tượng sâu đậm về một thành phố Cảng văn minh, hiện đại, giàu bản sắc.

Bà Trần Thị Hoàng Mai chia sẻ: “Quà tặng lưu niệm không chỉ là một món đồ vật đơn thuần. Hơn thế nữa, nó là hiện thân của những kỷ niệm đẹp, là cầu nối giúp du khách mang theo một phần hồn cốt của Hải Phòng về với nơi mình sinh sống. Cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Hải Phòng kỳ vọng sẽ tìm ra các mẫu sản phẩm quà tặng lưu niệm có thiết kế mới, tính ứng dụng cao, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng quà tặng lưu niệm đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng yêu cầu, thị hiếu khách hàng”.

Các doanh nghiệp đến tham quan, trải nghiệm tại làng gốm Chu Đậu, TP Hải Phòng để nghiên cứu xây dựng các tour du lịch mới đáp ứng nhu cầu của du khách
Các doanh nghiệp đến tham quan, trải nghiệm tại làng gốm Chu Đậu, TP Hải Phòng để nghiên cứu xây dựng các tour du lịch mới đáp ứng nhu cầu của du khách

Còn Họa sỹ Nghệ nhân điêu khắc Bùi Thế Phong – Chi hội trưởng Chi hội Điêu khắc đa chất liệu Hội Nghệ nhân – Thợ giỏi Hải Phòng chia sẻ: “Cuộc thi sẽ là điểm sáng để tạo ra hệ sinh thái sản phẩm quà lưu niệm tôn vinh lịch sử, bản sắc, dấu ấn vùng đất, con người Hải Phòng. Chúng tôi sẽ dồn tâm huyết nghiên cứu sáng tạo để tạo ra các sản phẩm quà lưu niệm du lịch đạt tính biểu tượng, nghệ thuật, thẩm mỹ cao hưởng ứng cuộc thi. Qua đó, tạo nên sức lan tỏa của Văn hóa du lịch Hải Phòng trong kỷ nguyên vươn mình”.

Sau hợp nhất, TP Hải Phòng sở hữu hệ sinh thái du lịch đa dạng. Từ di sản văn hóa, lễ hội đặc sắc, du lịch sinh thái biển đảo đến du lịch cộng đồng, nông nghiệp, làng nghề, ẩm thực và nội đô. Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang phục hồi và phát triển mạnh mẽ, TP Hải Phòng với những lợi thế nổi bật trên đang nỗ lực không ngừng để khẳng định vị thế là một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam. Việc phát triển những món quà tặng lưu niệm độc đáo cũng sẽ là điểm nhấn quan trọng, tạo nên sự khác biệt cho du lịch Hải Phòng.

Bà Nguyễn Thị Hà – Tổng giám đốc Hai Ha Travel chia sẻ, sau hợp nhất, ngoài các khu vui chơi, giải trí, du lịch biển, Hải Phòng còn có gần 4.000 di tích. Đối với mỗi điểm đến, ngoài yếu tố tài nguyên du lịch, sản phẩm đặc trưng, dịch vụ chuyên nghiệp, thì sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm được xem là một yếu tố hấp dẫn du khách. Những món quà lưu niệm sẽ giúp du khách ghi nhớ chuyến đi, đồng thời lan tỏa hình ảnh và văn hóa địa phương. Việc phát triển các sản phẩm quà tặng du lịch mang bản sắc, dấu ấn TP Hải Phòng sẽ góp phần tăng sức hấp dẫn, khuyến khích chi tiêu, gia tăng giá trị dịch vụ du lịch. Đồng thời, tạo việc làm cho lao động địa phương và thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển".

Hải Ngân