Du lịch

Đà Nẵng tăng cường sản phẩm du lịch mới

Tuấn Vỹ 14/08/2025 02:37

Để tiếp tục gia tăng lợi thế cạnh tranh cho ngành du lịch, TP Đà Nẵng tăng cường thêm các sản phẩm mới để thu hút du khách đến nghỉ dưỡng, trải nghiệm.

Tại Kỳ họp thứ 2 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND TP Đà Nẵng khóa 10, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thống nhất thông qua Nghị quyết về đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch dọc tuyến Quốc lộ 14G thuộc phân khu sinh thái phía Tây, tỷ lệ 1/2.000. Cụ thể, phạm vi nghiên cứu quy hoạch rộng khoảng 339ha, nằm tại thôn Phú Túc, xã Hòa Vang, với định hướng phát triển thành khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao gắn với bảo tồn cảnh quan tự nhiên.

ulich.jpg
Đà Nẵng thống nhất thông qua Nghị quyết về đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch dọc tuyến Quốc lộ 14G thuộc phân khu sinh thái phía Tây, tỷ lệ 1/2.000 gắn kết với nhiều điểm đến tại đây.

Theo Nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng, khu vực quy hoạch sẽ kết nối chuỗi điểm đến nổi tiếng như Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Hòa Phú Thành, Lái Thiêu, Suối Hoa… nhằm hình thành sản phẩm du lịch đa dạng, hài hòa giữa nghỉ dưỡng, trải nghiệm và thể thao ngoài trời. Trong đó sẽ bao gồm nhiều khu chức năng, gồm khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu du lịch cộng đồng trải nghiệm sinh thái, khu dịch vụ công cộng, hệ thống cây xanh, hạ tầng kỹ thuật và không gian mặt nước.

Từ đây, HĐND giao UBND TP Đà Nẵng tổ chức phê duyệt, triển khai thực hiện theo đúng quy định pháp luật, đồng thời đảm bảo tính thống nhất, đầy đủ và chính xác của các số liệu, ranh giới, hiện trạng đất đai, hạ tầng. Thường trực HĐND, các Ban và đại biểu HĐND thành phố sẽ giám sát chặt chẽ quá trình triển khai nghị quyết, bảo đảm đồ án được hiện thực hóa đồng bộ, khả thi, phát huy tối đa tiềm năng du lịch sinh thái phía Tây Đà Nẵng.

Theo ghi nhận, TP Đà Nẵng mới hiện có đến 57 khu, điểm du lịch, là các thành tố quan trọng để thúc đẩy ngành du lịch địa phương phát triển. Các doanh nghiệp đánh giá, nếu giữa các điểm đến này có sự kết nối chặt chẽ hơn sẽ góp phần vào việc giữ chân du khách lâu hơn tại địa phương.

Đặc biệt, ở phía khu vực miền núi phía tây, tuyến du lịch theo cung đường 14G cũng được chờ đợi sẽ chuyển mình. Hồi đầu năm 2025, tỉnh Quảng Nam (cũ) đã công bố hành lang du lịch Hội An - Mỹ Sơn - Cổng Trời Đông Giang, cũng là sản phẩm động lực cho ngành du lịch.

Thông tin từ ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 10,7 triệu lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 4,2 triệu lượt và khách nội địa ước đạt gần 6,5 triệu lượt. Ông Minh cho rằng các con số trên đã khẳng định sức hút của thương hiệu du lịch Đà Nẵng, đồng thời cho thấy hiệu quả của công tác xúc tiến, quảng bá và đa dạng hóa sản phẩm du lịch trong bối cảnh thị trường đang phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt qua các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975-29/3/2025), kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) và Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2025,...

Theo vị này, hoạt động xúc tiến du lịch được quan tâm thực hiện với việc tổ chức đón khách trên các chuyến bay nội địa và quốc tế. Đến nay, thành phố có tổng cộng 17 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng với tần suất 55 chuyến/ngày và 08 đường bay nội địa đến sân bay Đà Nẵng với tần suất 61 chuyến/ngày và 02 chặng bay nội địa tử Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đến sân bay Chu Lai, với tần suất 6 chuyến/ngày.

“Hoạt động du lịch lữ hành tiếp tục ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực, nhờ vào loạt sự kiện kích cầu du lịch hấp dẫn, môi trường du lịch an toàn, cùng đà tăng trở lại ổn định của thị trường khách quốc tế theo tour”, ông Minh cho hay.

Ngoài ra, doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành 7 tháng đầu năm 2025 ước đạt hơn 33,8 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm 2024. Các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh và hàng loạt các chuỗi sự kiện thương mại, văn hoá, du lịch được tổ chức, qua đó, góp phần ổn định giá cả hàng hoá, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, du khách.

congtroidonggiang.jpg
Tỉnh Quảng Nam (cũ) trước đó cũng đã công bố hành lang du lịch Hội An - Mỹ Sơn - Cổng Trời Đông Giang, cũng là sản phẩm động lực cho ngành du lịch.

Theo các chuyên gia, việc hợp nhất thành một đơn vị hành chính mới giúp Đà Nẵng sở hữu, phát triển mạnh hơn nhiều tour du lịch nội vùng theo chuyên đề đặc sắc gắn với du lịch xanh, du lịch bền vững. Từ đây, địa phương có thể phát triển thêm hàng loạt sản phẩm mới như du lịch đường thủy gắn với sông Cổ Cò; Du lịch học tập (Tà Lang, Giàn Bí - rừng dừa Bảy Mẫu - Cù Lao Chàm); Du lịch khám phá văn hóa Chăm (Bảo tàng Điêu khắc Chăm - Khu đền tháp Mỹ Sơn),...

Qua nghiên cứu, ông Phạm Thanh Tùng - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và du lịch nông nghiệp đề xuất địa phương cần định hình một số “vòng cung” du lịch liền mạch nối Đà Nẵng - Hội An với các điểm đến ở vùng núi phía tây. Từ đây, ông Tùng cho rằng sẽ mở ra thêm trải nghiệm mới cho du khách.

“Đồng thời góp phần kéo dài hành trình lưu trú (từ 3-5 ngày) của du khách tại địa phương để nâng cao giá trị cho ngành du lịch”, ông Tùng nói.

Trong khi đó, ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch lâm thời Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhận định việc hợp nhất hai địa phương sẽ tạo ra tuyến du lịch nội vùng chuyên sâu về văn hóa Chăm. Cụ thể là việc kết nối Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng với các di tích Chăm nổi bật trên địa bàn Quảng Nam (cũ), đặc biệt là Khu đền tháp Mỹ Sơn để tạo thành tuyến du lịch chuyên đề về văn hóa Chămpa xưa.

“Việc hợp nhất hai địa phương sẽ tạo ra thuận lợi trong việc kết nối tour tuyến, hình thành sản phẩm, triển khai xúc tiến quảng bá cũng như đồng bộ”, ông Dũng nói.

Tuấn Vỹ