Du lịch

“Cú hích” cho du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập

Tuấn Vỹ 10/08/2025 00:18

Sau khi thực hiện sáp nhập giữa Quảng Nam và Đà Nẵng, TP Đà Nẵng mới hội đủ các yếu tố để ngành du lịch bứt phá với các điểm đến đô thị, văn hóa, sinh thái, lịch sử,...

Trong tháng 7 năm 2025, hoạt động du lịch và các ngành dịch vụ liên quan trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp tục khởi sắc, mang lại tín hiệu tích cực cho ngành du lịch địa phương.

Du lịch phát triển từ các yếu tố mới

Trong thời gian qua, chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và giải trí quy mô lớn được tổ chức thành công, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, góp phần nâng cao công suất sử dụng phòng tại nhiều cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Đà Nẵng. Bên cạnh đó, mùa du lịch cao điểm tại khu vực Hội An cũng tạo thêm sức hút cho thị trường du lịch, với sự đa dạng trong sản phẩm và trải nghiệm dành cho du khách.

bff33485659fd4c18d8e.jpg
Nhiều yếu tố cộng hưởng tạo động lực để ngành du lịch Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Đồng thời, Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch MICE, du lịch cưới và tăng cường liên kết vùng thông qua việc hợp nhất Hiệp hội Du lịch, bước đầu tạo nền tảng cho việc xây dựng hệ sinh thái du lịch chuyên nghiệp, nâng cao vị thế điểm đến trong khu vực và quốc tế.

Tính chung 7 tháng năm 2025, tổng lượt khách cơ sở lưu trú Đà Nẵng phục vụ ước đạt 10,8 triệu lượt, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 4,3 triệu lượt, tăng 21,6%; khách trong nước đạt 6,5 triệu lượt, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách quốc tế và trong nước đều tăng cao, góp phần thúc đẩy doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng trưởng ổn định.

Thông tin từ Thống kê Đà Nẵng, tính chung 7 tháng năm 2025, doanh thu ước đạt 2.741 tỷ đồng, chiếm 1,9% tổng mức và tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả trên phản ánh hiệu quả của các chính sách kích cầu, công tác quảng bá hình ảnh điểm đến, cũng như sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng và sản phẩm du lịch của thành phố.

“Đây là tín hiệu tích cực góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và khẳng định vị thế Đà Nẵng là trung tâm du lịch hàng đầu khu vực miền Trung và cả nước”, đơn vị thống kê nhận định.

Tận dụng dư địa phát triển sản phẩm

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Võ Ngọc Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn FVG Travel cho biết việc Quảng Nam và Đà Nẵng sáp nhập không chỉ là sự kiện hành chính quan trọng mà còn là một bước ngoặt chiến lược để thúc đẩy phát triển du lịch liên vùng, hình thành chuỗi giá trị mới, tạo lợi thế cạnh tranh mang tính đột phá. Hiện nay, bà Anh cho biết FVG Travel đang đầu tư chiều sâu cho du lịch ven sông và du lịch đường thủy tại khu vực sông Thu Bồn.

521310000_24272573159002865_5639034771779481456_n.jpg
Từ tiềm năng vượt trội đã tạo nền tảng cho Đà Nẵng xây dựng hệ sinh thái du lịch chuyên nghiệp, nâng cao vị thế điểm đến trong khu vực và quốc tế.

Trong đó, bến du thuyền Nam Hội An đã đi vào hoạt động, tích hợp trong hệ sinh thái đô thị du lịch kiểu mẫu, phục vụ tuyến trải nghiệm sông nước từ Phố cổ Hội An đến rừng dừa Bảy Mẫu, Vinpearl Nam Hội An và các cụm dịch vụ, giải trí ven sông khác. Song song, FVG Travel cũng khai thác lợi thế liên vùng sau sáp nhập khi xây dựng mô hình tour du lịch “3 điểm đến - 1 hành trình” giữa Phố cổ Hội An - Thánh địa Mỹ Sơn - Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang,...

“Hiện tại, FVG Travel đang làm việc với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhằm xúc tiến việc xây dựng quy hoạch tổng thể tuyến du lịch đường thủy liên vùng dọc sông Thu Bồn”, bà Anh cho hay.

Tương tự, ông Lê Tấn Thanh Tùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch, Vận chuyển và Sự viện VITRACO cho rằng du lịch xứ Quảng trong giai đoạn mới cần nỗ lực hình thành những sản phẩm du lịch mới dựa trên tiềm năng sẵn có. Trong đó, ông Tungd đề cập đến “phần mềm” văn hóa của Quảng Nam trước đây.

“Có thể mang ca múa nhạc Chăm ở Thánh địa Mỹ Sơn hay hô hát Bài chòi ở Hội An vào khai thác ở các bảo tàng tại Đà Nẵng, bổ sung cho hoạt động du lịch hằng đêm. Đồng thời, đẩy mạnh loại hình du lịch chăm sóc sức khoẻ, sâu hơn là du lịch y tế - hướng đi đã được ngành du lịch Huế triển khai hiệu quả. Đà Nẵng trước đây có cơ sở y tế tốt, có công nghệ, có nguồn khách nhưng lại chưa có không gian và con người phục vụ còn Quảng Nam trước đây có đủ điều kiện”, ông Tùng đề xuất.

Theo các doanh nghiệp, trong bối cảnh mới khách du lịch ngày càng có xu hướng tìm kiếm cơ hội trải nghiệm văn hóa, đi sâu vào lối sống, tiếp cận những hoạt động nghệ thuật bản địa. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng tạo nên nét độc đáo cho hoạt động du lịch sáng tạo.

Vì vậy, các doanh nghiệp đề xuất chính quyền chung tay với các đơn vị du lịch để tận dụng lợi thế của hệ sinh thái du lịch với bề dày văn hóa - lịch sử cùng tài nguyên thiên nhiên phong phú của Đà Nẵng. Qua đây phát triển thêm nhiều hơn nữa những sản phẩm, hoạt động du lịch độc đáo với du khách trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Cú hích” cho du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO