Ô tô - Xe máy

Chi gần 40 triệu đồng thay pin xe điện, do để lâu ngày không sử dụng

KHOA TRẦN 20/08/2025 00:34

Xe máy điện để lâu ngày không sử dụng có thể gặp nhiều vấn đề. Nếu không bảo quản tốt, nguy cơ sẽ thiệt hại lớn.

Một khách hàng của hãng xe điện Dat Bike cho biết, mua chiếc xe Weaver++ giá 65,9 triệu đồng, do lâu ngày không sử dụng, nên pin cạn sạch điện. Dù đã mang xe đến đại lý để kích pin nhưng không được. Kỹ thuật viên Dat Bike kiểm tra và xác nhận toàn bộ các cell pin đã “chết” và không thể phục hồi, buộc phải thay mới cả 2 pack pin, với tổng cộng 320 cell pin.

xe1.jpg
Xe máy điện Weaver++ của Dat Bike. (Ảnh minh họa)

Weaver++ là mẫu xe máy điện mạnh nhất của Dat Bike với động cơ Mid 7000W, tích hợp sẵn cổng sạc siêu nhanh, lốp không săm... có thể đi quãng đường 200 km chỉ với 3h sạc đầy, đạt vận tốc 90 km/h. Pin của dòng xe Weaver++ là lithium-ion công nghệ NMC loại 72V 68Ah, có giá 38,5 triệu đồng, tương đương với 60% giá trị chiếc xe.

Nguyên nhân hỏng pin của Weaver++ được xác định, không do pin mà từ việc không sạc pin trong thời gian dài của người dùng.

Theo các kỹ thuật viên, xe máy điện hoạt động bằng nguồn điện và các thiết bị điện có thể gặp vấn đề hỏng hóc nếu không được sử dụng trong thời gian dài. Xe máy điện để lâu ngày không sử dụng và không sạc định kỳ thì pin, ắc quy sẽ mất hết điện. Nguyên nhân là do khi xe điện để lâu, mạch IC tiêu hao điện từ pin ngay cả khi đã tắt nguồn. Do đó, khiến pin, ắc quy bị hết điện. Nếu cắm sạc nhiều giờ mà điện vẫn không nạp được thì pin, ắc quy coi như đã bị hỏng.

Ngoài ra, với xe máy điện để lâu ngày không sử dụng còn có thể gặp các vấn đề sau: có thể bị han gỉ phần khung, các mối nối điện do nước, bụi bẩn gây ra, khiến các linh kiện này kém tiếp xúc vì thế không hoạt động trở lại được.

Hệ thống phanh xe dễ bị cạn dầu, các khớp phanh, vòng bi bị gỉ sét do lâu không hoạt động làm phanh bị bó cứng, khiến xe điện không thể đi được. Xe máy điện để lâu không đi rất dễ trở thành nơi cư trú của chuột và gián. Những loài động vật gặm nhấm này thường cắn dây điện trong xe, dẫn đến tình trạng đứt dây và chập điện bên trong xe. Xe để lâu không đi, lốp xe rất dễ xịt hơi, săm lốp bị mủn và hỏng chân van.

Nếu bộ sạc điện để không lâu ngày, không được bảo quản cẩn thận và đúng cách sẽ rất dễ bị ẩm, dính nước. Điều này dẫn đến sạc hỏng, nổ tụ…

xe1.jpg
Tránh để pin hết điện nếu lâu ngày không sử dụng xe điện. (Ảnh minh họa)

Tránh những nguy cơ đáng tiếc xảy ra dẫn đến thiệt hại lớn, các kỹ thuật viên từ các hãng xe đã khuyến cáo người tiêu dùng cần lưu ý khi bảo quản các loại xe máy điện:

Nếu không sử dụng xe trong thời gian dài, người dùng nên sạc pin lên 80–90%, lưu ý tuyệt đối không sạc đầy 100%, bởi sẽ rất dễ khiến pin bị phồng, nhanh chai pin. Đồng thời, cũng không để xe hết điện sẽ dẫn đến tình trạng hư hỏng pin. Kiểm tra 2 tuần mỗi lần xem dung lượng pin còn bao nhiêu. Khi dung lượng pin giảm xuống còn khoảng 20%, thì phải cắm sạc để nạp bổ sung ngay. Tuyệt đối không được để pin cạn kiệt lâu ngày. Xe điện để lâu từ 1 tháng trở lên, nếu không được cắm sạc sẽ khiến cho pin bị kiệt điện, cắm sạc nguy cơ không vào điện và xe không thể hoạt động được. Tuổi thọ pin xe điện phụ thuộc vào cách sử dụng. Không phải xe không dùng đến thì pin còn khỏe. Thực tế cho thấy pin để lâu không dùng, còn dễ hỏng và hỏng nhanh hơn pin dùng thường xuyên.

Trước khi cất xe nên vệ sinh xe sạch sẽ bùn đất, đặc biệt tại các vị trí lốp, khung, vành xe. Sau khi làm sạch, hãy để xe nơi thoáng mát, khô ráo, tránh để ở những nơi ẩm thấp, dễ gây gỉ sét một số bộ phận trên xe. Đồng thời xe máy điện cũng cần để nơi tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. không để lốp xe bị xẹp hết hơi, thường xuyên bơm căng, để xe chỗ bằng phẳng và dựng chân chống giữa.

KHOA TRẦN