Ô tô - Xe máy

Sedan hạng D hết thời, doanh số thê thảm

KHOA TRẦN 19/09/2025 00:33

Doanh số bán dòng sedan hạng D từ đầu năm đến nay luôn rơi vào nhóm “đội sổ”, những mẫu xe tên tuổi 1 thời đang bị khách hàng lãng quên.

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 8/2025, trong nhóm 10 xe có doanh số bán thấp nhất thị trường, có 2 cái tên thuộc phân khúc sedan hạng D là Honda Accord và Kia K5.

xe2.jpg
Honda Accord từ đầu năm đến nay chỉ bán được 24 chiếc, bình quân 3 chiếc/tháng.

Honda Accord là mẫu xe bán chậm nhất tháng 8/2025, xếp vị trí số 1 với doanh số chỉ có 3 chiếc, còn Kia K5 xếp vị trí số 5 với 21 chiếc. Trong phân khúc này Toyota Camry đang dẫn đầu với doanh số 175 chiếc, bao gồm 62 xe thuần xăng và 113 xe hybrid.

Phân khúc sedan hạng D phổ thông, hiện có sự góp mặt của các mẫu xe Toyota Camry, Honda Accord, Mazda6, Kia K5, BYD Seal. Thống kê từ VAMA cho thấy, tổng doanh số bán 8 tháng đầu năm 2025 (không tính BYD Seal) đạt 1.768 chiếc, trong đó, Toyota Camry đứng đầu đạt 1.531 chiếc, Kia K5 157 chiếc, Mazda6 56 chiếc và Honda Accord 24 chiếc. Cả năm 2024, doanh số bán 4 mẫu xe trên chỉ đạt 2.337 chiếc, trong đó Toyota Camry 1.333 chiếc, Mazda 6 612 chiếc, Kia K5 301 chiếc và Honda Accord 91 chiếc.

Toyota Camry có doanh số bán 8 tháng đầu năm 2025 cao hơn cả năm 2024 nhưng đã giảm liên tục kể từ kỳ báo cáo tháng 4/2025 đến nay; Honda Accord từ đầu năm tới nay, không tháng nào có doanh số vượt quá 5 xe; còn Mazda6 đã không có doanh số liên tiếp 4 kỳ báo cáo gần nhất.

xe5.jpg
Mazda6 đã 4 tháng liên tục không có doanh số bán.

Trải qua hơn 100 năm kể từ khi ra đời, sedan cỡ D vốn là dòng xe được giới kinh doanh, tài phiệt ưa chuộng, là biểu tượng không thể thay thế cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Tại Việt Nam, sedan cỡ D cũng xuất hiện sớm với nhiều tên tuổi nổi tiếng. Vào thời kỳ đỉnh cao, giai đoạn 2012-2015 phân khúc sedan hang D có doanh số bán hơn 10.000 xe/năm, nhưng sau đó cứ “lụi tàn” dần. Một số mẫu xe cũng biến mất như Ford Mondeo, Hyundai Sonata, Nissan Teana…

Ưa chuộng xe gầm cao là một xu hướng của ngành ô tô thế giới và thị trường Việt Nam cũng vậy. Nhiều khách hàng phổ thông thay vì lựa chọn Sedan hạng D truyền thống đã chuyển sang những mẫu xe SUV, MPV gầm cao. Sự “trỗi dậy” của dòng xe SUV, MPV đã khiến thị phần xe sedan ngày càng thu hẹp. Đặc biệt, phân khúc sedan hạng D rơi vào cảnh chật vật bán hàng, một loạt mẫu xe thường xuyên nằm trong nhóm xe có doanh số thấp nhất thị trường.

Những năm gần đây, phân khúc sedan hạng D cũng có nhiều thay đổi, trang bị thêm nhiều tính năng hiện đại, thậm chí là “xanh hóa” với công hybrid và “lột xác” về thiết kế, được giới chuyên môn đánh giá khá cao. Hiện tại giá bán bản thấp nhất lùi về dưới 800 triệu đồng và cao nhất chưa tới 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, Sedan hạng D cũng được cho là khá kén chọn khách, chủ yếu là những khách hàng khá giả, tầm trung niên, không phù hợp nhiều với giới trẻ.

Giới kinh doanh ô tô nhận định, năm 2025 sedan hạng D tiếp tục là phân khúc bị “lãng quên” có ít đóng góp vào doanh số chung của toàn thị trường.

KHOA TRẦN