Xúc tiến du lịch: Cần chiến lược dài hạn, thông điệp nhất quán
Chiến lược quảng bá dài hạn với thông điệp nhất quán và câu chuyện đủ sức truyền cảm hứng,... sẽ là các điểm nhấn để công tác xúc tiến du lịch quốc tế hiệu quả.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Alan Teo – Tổng giám đốc điều hành Hoiana Resort & Golf cho rằng việc tích cực xúc tiến các thị trường quốc tế sẽ giúp du lịch Việt Nam hái “quả ngọt” trong thời gian tới.
- Thưa ông, vừa qua Việt Nam đã chính thức thông qua việc miễn thị thực cho công dân của 12 quốc gia. Ở góc độ doanh nghiệp, theo ông chính sách này sẽ có những tác động tích cực nào với ngành du lịch Việt Nam?
Việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho thêm 12 quốc gia châu Âu, nâng tổng số nước được hưởng ưu đãi lên 24 sẽ tạo cơ hội thu hút nhiều hơn du khách quốc tế, đặc biệt từ các thị trường châu Âu. Đây là nhóm khách thường lưu trú từ 10 đến 14 ngày và đóng góp đáng kể cho kinh tế địa phương thông qua các trải nghiệm văn hoá, du lịch cộng đồng và nông nghiệp.
Đứng từ góc nhìn của doanh nghiệp, việc đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh cũng sẽ nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam so với các điểm đến trong khu vực như Thái Lan hay Singapore – những quốc gia vốn đã áp dụng chính sách visa rất cởi mở từ trước.
Để tiếp tục vươn lên khẳng định vai trò là động lực kinh tế, du lịch Việt Nam cần tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế, xây dựng chiến lược quảng bá có chiều sâu gắn với hệ thống sản phẩm đa dạng, giàu trải nghiệm.
Đặc biệt, với các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Hong Kong, tác động mà chính sách visa thông thoáng mang lại sẽ càng rõ nét. Nhờ lợi thế khoảng cách địa lý, du khách từ những quốc gia này thường có tần suất đi lại cao và khả năng chi tiêu lớn. Khi thủ tục di chuyển được đơn giản hóa, Việt Nam sẽ thu hút thêm nhiều lượt quay trở lại, thúc đẩy các kỳ nghỉ ngắn ngày và du lịch gia đình nhiều thế hệ – những yếu tố quan trọng đối với các điểm đến như Đà Nẵng và Hoiana.
- Với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, qua khảo sát của Hoiana, ông nhận thấy nhu cầu của du khách đang có những thay đổi như thế nào?
Qua quan sát tại Hoiana, chúng tôi nhận thấy du khách quốc tế mong muốn mở rộng hành trình du lịch ra ngoài khuôn khổ nghỉ dưỡng đơn thuần.
Họ ngày càng quan tâm đến việc khám phá văn hóa và đời sống bản địa thông qua các hoạt động như tham quan làng nghề, thưởng thức ẩm thực đặc trưng, tham gia lễ hội, trải nghiệm thể thao hay khám phá thiên nhiên xung quanh.
Đối với nhiều du khách, mỗi chuyến đi giờ đây không chỉ là một kỳ nghỉ, mà còn là một hành trình với những trải nghiệm độc đáo, sâu sắc và thực sự kết nối với điểm đến.
- Về sản phẩm du lịch phục vụ khách quốc tế, theo ông các doanh nghiệp, địa phương cần có những điều chỉnh thế nào để đón đầu nhu cầu, xu hướng du lịch mới?
Ngày nay, du khách quốc tế không còn chỉ dừng lại ở việc tham quan ngắm cảnh truyền thống. Họ mong muốn những hành trình được cá nhân hóa thông qua trải nghiệm ẩm thực, văn hóa, chăm sóc sức khỏe hay khám phá thiên nhiên. Đồng thời, họ cũng tìm kiếm những giá trị chân thực và ý nghĩa, giúp mỗi chuyến đi có một mục đích rõ ràng.
Đối với doanh nghiệp, điều này đòi hỏi sự đổi mới trong việc tạo ra các sản phẩm du lịch, vượt ra ngoài khuôn khổ lưu trú hay tour truyền thống. Việc tạo ra “lý do để đến” thông qua các sự kiện đặc trưng, hoạt động trải nghiệm văn hóa hay phong cách sống là vô cùng quan trọng. Những sản phẩm độc đáo, mang tính cá nhân hóa cao sẽ giúp cho mỗi chuyến đi trở nên khác biệt và đáng để quay lại.
Về chính sách, sự hỗ trợ từ chính quyền đóng vai trò quan trọng trong việc trong việc tạo nên một chuyến đi liền mạch và hấp dẫn cho du khách. Điều này bao gồm mở rộng chính sách miễn visa, nâng cao kết nối hàng không và hạ tầng giao thông, đồng thời thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong dịch vụ du lịch. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn nhu cầu và kỳ vọng ngày càng cao của khách quốc tế.
- Trong câu chuyện xúc tiến du lịch quốc tế, theo ông ngành du lịch Việt Nam đang gặp những khó khăn nào? Và ông có những đề xuất nào để có thể gia tăng lượng khách quốc tế đến Việt Nam?
Trong khi các quốc gia láng giềng đã duy trì những chiến dịch dài hạn, được toàn cầu công nhận - như “Amazing Thailand” của Thái Lan hay Malaysia với chiến dịch “Malaysia: Truly Asia” và Singapore với “Passion Made Possible” thì các chiến dịch của Việt Nam vẫn còn được triển khai trong thời gian tương đôi ngắn nên hiệu quả vẫn chưa thực sự mạnh mẽ.
Do đó, một chiến lược quảng bá dài hạn với thông điệp nhất quán và câu chuyện đủ sức truyền cảm hứng, tận dụng sức mạnh của truyền thông số và các nền tảng trực tuyến được xem là một hướng đi phù hợp. Khi được triển khai một cách đồng bộ, chiến lược này sẽ giúp củng cố hình ảnh điểm đến Việt Nam và thu hút ngày càng nhiều du khách quốc tế.
- Trân trọng cảm ơn ông!