Chiến dịch kích cầu du lịch, mở rộng thị trường trong, ngoài nước được kỳ vọng đưa ngành du lịch Quảng Ninh vươn mình, trở thành trung tâm du lịch quốc tế.
Mới đây, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc làm việc với Tập đoàn Sun Group để nghe và cho ý kiến về đề xuất tổ chức chiến dịch kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh 4 tháng cuối năm.
Theo đó, Tập đoàn Sun Group đề xuất phối hợp tổ chức chiến dịch "Tỏa sáng Vịnh kỳ quan" với các hoạt động, sự kiện đa dạng nhằm kích cầu du lịch Quảng Ninh. Qua đó, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch vịnh Hạ Long lên một tầm cao mới, xóa tính mùa vụ, trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn và đặc sắc quanh năm.
Các hoạt động chính trong chiến dịch bao gồm biểu diễn pháo hoa, các lễ hội văn hóa, ẩm thực và đặc biệt là phát triển kinh tế đêm. Chiến dịch được kỳ vọng đưa vịnh Hạ Long trở thành "điểm đến du lịch không ngủ", phát triển du lịch Quảng Ninh vươn mình giai đoạn mới trở thành trung tâm du lịch lớn nhất miền Bắc.
Theo đề xuất, Tập đoàn Sun Group sẽ chủ trì tổ chức chuỗi chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc thứ 3, 5, 7 hàng tuần từ ngày 16/8 đến 31/12/2025 tại Quảng trường Sun Carnival. Đây là hoạt động trọng tâm trong chiến dịch, nhằm tạo điểm nhấn thị giác, lan tỏa thông điệp “Hạ Long luôn rực rỡ, chào đón du khách mọi thời điểm trong năm”.
Phía doanh nghiệp cũng đề xuất UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh chủ trì tổ chức chương trình ca múa nhạc kết hợp cùng các đêm bắn pháo hoa, chợ ẩm thực mang thương hiệu "Foodtour Hạ Long". Bên cạnh đó chủ trì và phối hợp tổ chức lễ hội theo chủ đề từng tháng, như: Lễ hội thả diều vào tháng 9, Lễ hội đua thuyền vào tháng 10, Lễ hội tôn vinh vẻ đẹp các dân tộc Quảng Ninh vào tháng 11 và Lễ hội chào đón Giáng sinh, năm mới vào tháng 12.
Ngoài ra, Sun Group còn đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng du lịch Hạ Long như bình ổn giá dịch vụ, nâng cao chất lượng tàu thuyền, cơ sở kinh doanh ẩm thực và nâng cấp hệ thống chiếu sáng đô thị…
Trước đề xuất từ phía Tập đoàn Sun Group, theo ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, các nội dung đề xuất của Sun Group có thể phối hợp, bổ trợ rất tốt để tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện được nhiệm vụ kích cầu toàn diện du lịch Hạ Long, Quảng Ninh 4 tháng cuối năm. Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với Sun Group đảm bảo các hoạt động được triển
Thực tế, du lịch được tỉnh Quảng Ninh xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, ưu tiên đầu tư, phát triển. Để du lịch tiếp tục tăng trưởng bứt phá, tỉnh Quảng Ninh đã và đang tích cực đa dạng quảng bá, xúc tiến du lịch, mở rộng thị trường trong, ngoài nước, hướng đến phát triển du lịch 4 mùa.
Được biết, từ đầu năm đến nay, ngành du lịch địa phương này đã tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Ninh ở nhiều sự kiện, như: Tham dự chương trình xúc tiến điện ảnh tại Pháp, tổ chức triển lãm giới thiệu Quảng Ninh tại World EXPO Osaka (Nhật Bản), tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines, Trung Quốc. Cùng với đó, làm việc với nhiều đối tác lữ hành Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Trung Đông…
Các cơ quan quản lý nhà nước cũng phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, các doanh nghiệp du lịch thường xuyên nghiên cứu, xây dựng, phát động các chương trình kích cầu du lịch vào các dịp thấp điểm. Cùng với đó, chủ động tuyên truyền, quảng bá trên các kênh thông tin truyền thông, trang mạng xã hội phù hợp với từng thị trường…
Theo ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, trong bối cảnh mới, du lịch là một trong những trọng tâm phát triển của tỉnh Quảng Ninh và nhiệm vụ phát triển du lịch, dịch vụ chuyên nghiệp hiện đại là yêu cầu cấp thiết, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời, trách nhiệm và phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của toàn hệ thống chính trị, cơ quan quản lý nhà nước, nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Qua đó đưa Vịnh Hạ Long thành điểm đến di sản bốn mùa, thúc đẩy kinh tế đêm, góp phần phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, trọng điểm du lịch Quốc gia.
Nhấn mạnh về vai trò của công tác truyền thông, theo ông Phạm Đức Ấn, các sở, ngành và chính quyền địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông để lan tỏa hình ảnh du lịch Quảng Ninh sôi động, ấn tượng cả bốn mùa. Đây là chìa khóa để xóa bỏ tính mùa vụ, thay đổi thói quen du lịch ngắn ngày, hình thành mô hình kinh tế đêm đặc trưng, đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trong nước và quốc tế.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 1169/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, phát triển Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm du lịch phát triển hàng đầu cả nước, đóng vai trò cửa ngõ hợp tác, kết nối du lịch với khu vực và quốc tế của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước theo hướng tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển du lịch Quảng Ninh "Du lịch 4 mùa",
Theo ông Nguyễn Thế Huệ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, hiệp hội đã tích cực kết nối doanh nghiệp, mở rộng liên kết, xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh tại các sự kiện lớn như: Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội, Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai LITM 2025, Lễ hội Du lịch Hà Nội... Cùng với đó, hiệp hội phối hợp các đơn vị xây dựng sản phẩm du lịch mới tại vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và khu vực lân cận, hướng tới phân khúc cao cấp, tăng tính cạnh tranh và đa dạng hóa trải nghiệm du lịch cho du khách.