Doanh nghiệp

Thay đổi tư duy kinh tế thị trường trong nông nghiệp

Thy Hằng 01/10/2025 22:41

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: "Đã qua rồi thời “rau 2 luống, lợn 2 chuồng”, nếu không làm sạch thì không bán được cho ai". Nông dân phải thay đổi tư duy kinh tế thị trường.

Chia sẻ tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025, nhiều nông dân, doanh nghiệp nông nghiệp đã đặt vấn đề nông dân phải làm gì để tham gia chương trình quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, nhất là trong bối cảnh thời tiết mưa bão xảy ra liên miên thời gian qua, khiến nông dân bị thiệt hại, gặp khó khăn trong tiêu thụ nông sản?

Doanh nghiệpkiến nghị Bộ Công Thương xây dựng chính sách phát triển chế biến nông, lâm sản ở tại những vùng nguyên liệu lớn.
Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025: “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Công Thương - Lắng nghe nông dân nói" do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức.

Trả lời vấn đề này, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, trước hết bà con cần nâng cao chất lượng sản phẩm nông lâm thuỷ sản, đáp ứng yêu cầu thị trường khó tính. Bởi hầu hết các thị trường đang ngày càng nâng cao các yêu cầu về chất lượng, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững. Bên cạnh đó, truy xuất nguồn gốc phải rõ ràng đến tận bàn ăn.

Do đó các HTX, chủ thể OCOP phải chú ý sản xuất theo tiêu chuẩn. “Chúng ta làm chuẩn không chỉ phục vụ thị trường xuất khẩu mà ở trong nước cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng, chú trọng công tác bao bì, xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ thương hiệu…”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nói thêm, để phát triển bền vững, bà con nông dân phải bắt đầu từ việc thay đổi tư duy kinh tế thị trường.

xkgao.jpg
Để phát triển bền vững, bà con nông dân phải bắt đầu từ việc thay đổi tư duy kinh tế thị trường.

Nông dân phải trả lời rành rọt được các câu hỏi: Làm gì, bán ở đâu, cho ai, bán với giá nào? Chứ không phải làm theo thói quen, làm xong rồi mới đi tìm chỗ bán.

Thứ hai, trong giao thương phải rõ ràng, có hợp đồng với các điều khoản. Ví dụ trong trường hợp bất khả kháng phải có những điều khoản chia sẻ lợi ích, cũng như cùng chịu rủi ro.

"Bây giờ làm kinh tế nông nghiệp thì cũng cần xác định quy hoạch, xây dựng các vùng trồng đáp ứng yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng, phải là sản phẩm xanh, sạch. Đã qua rồi thời “rau 2 luống, lợn 2 chuồng”, nếu không làm sạch thì không bán được cho ai", Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng lưu ý, bên cạnh vươn ra thị trường xuất khẩu cần quan tâm thị trường nội địa. “Chúng ta có 100 triệu dân, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm, nông sản cũng rất cao”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đồng thời yêu cầu người sản xuất và người hỗ trợ bà con cần quan tâm và xây dựng chiến lược phát triển thị trường, tiêu dùng trong nước đảm bảo an toàn, hiệu quả. Bộ Công thương sẽ tích cực tổ chức các hội chợ xúc tiến thương mại tại các địa phương để kết nối giúp bà con gặp gỡ, bán được nhiều sản phẩm cho các doanh nghiệp, đối tác trong nước.

Thy Hằng