Xe điện trong mùa mưa ngập: An toàn đến đâu?
Trong điều kiện thời tiết cực đoan như hiện nay, điều quan trọng nhất với người sử dụng xe điện là hiểu rõ giới hạn của phương tiện và đặt an toàn lên hàng đầu.
Khi cơn bão Matmo với hoàn lưu rộng, mang theo mưa lớn, đã gây ngập lụt tại nhiều đô thị. Trong bối cảnh đó, việc sử dụng ô tô, đặc biệt là xe điện, trở thành mối quan tâm lớn của nhiều người.

Nhiều chủ xe vẫn còn e dè trước ý nghĩ “điện gặp nước”, nhưng thực tế, các chuyên gia cho rằng xe điện hiện đại hoàn toàn có thể vận hành an toàn trong điều kiện mưa gió, thậm chí ngập nhẹ. Vấn đề không nằm ở việc xe điện có bị giật điện hay không, mà là ở cách người lái phản ứng khi gặp vùng ngập.
Theo AA (Hiệp hội Ô tô Anh), quy tắc cơ bản khi gặp nước ngập là: đừng đi vào nếu có thể tránh được. Nếu bắt buộc phải đi qua, cần tuân thủ giới hạn an toàn, tuyệt đối không lái xe vào vùng nước đang chảy hoặc sâu quá 10 cm. Environment Agency (Cơ quan Môi trường Anh) cảnh báo: chỉ 30 cm nước chảy xiết cũng đủ làm xe bị trôi khỏi lộ trình. Thực tế, lái xe qua vùng ngập là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong trong lũ tại Anh.
Nếu nhận thấy nước an toàn để qua, người lái nên đi chậm, giữ tốc độ đều để tránh tạo làn sóng nước dồn về phía trước đầu xe. Việc giữ tốc độ thấp không chỉ giúp bánh xe duy trì tiếp xúc với mặt đường mà còn tránh đẩy nước lên vỉa hè hoặc vào người đi bộ.
Về mặt kỹ thuật, xe điện không thua kém xe động cơ đốt trong trong khả năng chống nước. Các nhà sản xuất đều phải tuân thủ bộ tiêu chuẩn an toàn điện quốc tế nghiêm ngặt trước khi xe được phép lưu hành. Bộ pin của xe được bọc kín hoàn toàn, có khả năng cách điện và chống thấm nước ở mức cao. Những dây dẫn cao áp từ pin đến mô-tơ điện được bọc cách điện nhiều lớp, và hệ thống điện còn có chế độ tự ngắt khi phát hiện va chạm hoặc đoản mạch.
Một số mẫu xe điện thậm chí có ưu thế hơn xe xăng trong điều kiện ngập nhẹ. Xe chạy xăng, dầu dễ “chết máy” nếu nước tràn vào ống hút gió hoặc bugi, trong khi xe điện không có hệ thống hút gió, nên rủi ro này được loại bỏ.
Tuy vậy, “chống nước” không đồng nghĩa với “miễn nhiễm với nước”. Các chuyên gia khuyến cáo, khi mưa lớn hoặc bão gây ngập sâu, người lái nên chủ động dừng xe tại nơi cao, tránh cố vượt qua đoạn ngập vì rất dễ bị cuốn hoặc chết máy do nước tràn vào khoang điều hòa, hệ thống điện phụ trợ hay ổ trục. Trong trường hợp xe bị ngập sâu, tuyệt đối không cố khởi động lại mà nên gọi cứu hộ, điều này áp dụng cho cả xe xăng và xe điện.
Ngoài việc di chuyển, vấn đề sạc điện trong mưa cũng khiến nhiều người lo ngại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc sạc xe điện khi trời mưa là hoàn toàn an toàn, miễn là sử dụng bộ sạc đạt chuẩn. Hệ thống trạm sạc và wallbox hiện nay đều được thiết kế chống nước theo chuẩn IP, có khả năng hoạt động trong điều kiện mưa gió.

Nguy cơ thực sự chỉ đến khi người dùng tự ý dùng dây nối gia dụng hoặc ổ cắm trong nhà kéo ra ngoài trời để sạc, đặc biệt là loại ổ đa năng, không chống nước. Theo Electrical Safety First, hơn một nửa người dùng xe điện tại Anh từng sử dụng dây nối sạc ngoài trời khi trời mưa, tiềm ẩn rủi ro điện giật và cháy chập. Tổ chức này khuyến nghị rằng, nếu buộc phải sạc tạm ngoài trời, người dùng nên dùng cáp cuộn ngoài trời có lớp bảo vệ chống ẩm và đặt ổ nối ở nơi khô ráo, cao hơn mặt đất.
Trong điều kiện thời tiết cực đoan như hiện nay, điều quan trọng nhất với người sử dụng xe điện là hiểu rõ giới hạn của phương tiện và đặt an toàn lên hàng đầu. Công nghệ pin và hệ thống điện trên xe hiện đại đủ an toàn, nhưng vẫn cần sự tỉnh táo của người lái: không vượt qua giới hạn kỹ thuật, không chủ quan với nước chảy xiết và luôn sẵn sàng dừng lại khi điều kiện không đảm bảo.