Tôn vinh Doanh nhân - Biểu tượng bản lĩnh Việt
Kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA) và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam, các Doanh nhân - biểu tượng của bản lĩnh Việt - đã được HUBA tôn vinh.
HUBA vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập (1975 - 2025) và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2025).
Sự kiện quy tụ hơn 400 doanh nhân, đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP HCM, các sở ngành, hiệp hội và cơ quan báo chí, đánh dấu chặng đường nửa thế kỷ hình thành, phát triển và đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HUBA xúc động nhìn lại hành trình 50 năm đầy thử thách và tự hào của hiệp hội. Tiền thân của HUBA là Ban Liên lạc Công thương TP HCM, được thành lập ngay sau ngày đất nước thống nhất năm 1975, với sứ mệnh quy tụ đội ngũ doanh nhân, khôi phục sản xuất, khởi động lại hoạt động kinh tế trong bối cảnh mới.
Trải qua nhiều giai đoạn, từ Hội Công Kỹ Nghệ Gia, Hiệp hội Công thương TP HCM, đến năm 2004 tổ chức chính thức mang tên Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA). Từ đó đến nay, HUBA đã trở thành mái nhà chung của hơn 17.000 doanh nghiệp hội viên, trong đó 99% là doanh nghiệp tư nhân, đóng góp hơn 51% GRDP và tạo việc làm cho hàng triệu lao động.
“HUBA không chỉ là nơi gắn kết doanh nhân mà còn là cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền, là tổ chức đại diện tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM trong suốt nửa thế kỷ qua”, ông Nguyễn Ngọc Hòa nhấn mạnh.
Dưới sự chỉ đạo của UBND TP HCM, HUBA đã tổ chức nhiều hoạt động có sức lan tỏa mạnh mẽ như Cà phê Doanh nhân HUBA, Lễ hội Tôn vinh hàng Việt, Caravan xúc tiến thương mại - đầu tư và đặc biệt là Diễn đàn Kinh tế TP HCM (HEF) - sự kiện quốc tế thường niên quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà đầu tư và doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, HUBA tổ chức Lễ tôn vinh “Sản phẩm, Dịch vụ tiêu biểu TP HCM năm 2025”, ghi nhận những doanh nghiệp tiên phong trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
.jpg)
Năm nay, cuộc bình chọn khuyến khích doanh nghiệp cung cấp các giải pháp công nghệ cao, thông minh và sản xuất ra nhiều sản phẩm sạch, xanh, có trách nhiệm với môi trường, thực hiện chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững.
Đây là chương trình do Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh tổ chức 2 năm một lần, nhằm phát hiện, quảng bá thương hiệu đối với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, phục vụ mục tiêu phát triển các thương hiệu lớn của Thành phố. Chương trình cũng đồng thời tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu, qua đó, tạo động lực cho đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân thành phố tiếp tục vượt khó khăn thách thức, vươn lên phát triển, đồng hành cùng thành phố.
Sau lễ tôn vinh, HUBA sẽ tiếp tục truyền thông mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu bằng nhiều hình thức đa dạng như qua website huba.vn, tổ chức gặp gỡ và trao đổi giữa DN với lãnh đạo thành phố, tổ chức các hoạt động kết nối giao thương…
Với chủ đề “Sản phẩm xanh - Dịch vụ số - Giải pháp thông minh: Nâng tầm thương hiệu Việt”, cuộc bình chọn năm 2025 thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, triển khai từ tháng 7 đến tháng 10/2025. Sau hai vòng sơ khảo và chung khảo, 109 sản phẩm và 56 dịch vụ của 105 doanh nghiệp đã được công nhận danh hiệu tiêu biểu.
Theo thống kê, tổng doanh thu từ các sản phẩm - dịch vụ này trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 32,29 triệu tỷ đồng, lợi nhuận 1,39 triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 30.533 tỷ đồng và tạo việc làm cho gần 120.000 lao động.
“Các doanh nghiệp được vinh danh hôm nay không chỉ là niềm tự hào của TP HCM mà còn là biểu tượng của bản lĩnh Việt - dám nghĩ, dám đổi mới, dám dẫn đầu trong kỷ nguyên chuyển đổi số và phát triển bền vững”, ông Nguyễn Ngọc Hòa chia sẻ.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa cũng đánh giá: “Chúng ta tự hào khi thấy các doanh nghiệp đã tích cực đổi mới máy móc thiết bị, đổi mới quản trị điều hành, nhanh chóng ứng dụng công nghệ tiên tiến thông minh, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, nâng cao năng suất lao động, … để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và tối ưu hóa quy trình sản xuất. Cuộc bình chọn cho thấy thái độ nghiêm túc của doanh nghiệp đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, luôn lấy sự hài lòng của khách hàng làm trung tâm để nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Nhiều sản phẩm, dịch vụ mới có khả năng mở rộng được sản xuất, có năng lực cạnh tranh tốt, đáp ứng yêu cầu thị hiếu khách hàng, đem lại lợi nhuận tốt và việc làm cho người lao động.

Dịp này, UBND TP HCM cũng trao Bằng khen cho 41 doanh nghiệp và 45 doanh nhân tiêu biểu, nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp - Doanh nhân TP HCM tiêu biểu”, nhằm biểu dương nỗ lực không ngừng vươn lên và đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố.
Phát biểu chúc mừng, ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND TP HCM đánh giá cao những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển của thành phố. Ông nhấn mạnh, TP HCM hiện có hơn 500.000 doanh nghiệp, là lực lượng nòng cốt trong tăng trưởng kinh tế - xã hội, đóng góp hơn 30% ngân sách quốc gia và là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.
“Chính quyền TP HCM luôn xem doanh nghiệp là trung tâm phục vụ. Thành công của doanh nghiệp chính là thành công của Thành phố. Chúng tôi cam kết tiếp tục đồng hành, lắng nghe và tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn nữa”, ông Hà khẳng định.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, trong năm 2025, thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 8,5%, thu ngân sách 520.000 tỷ đồng, phát triển mạnh kinh tế số và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy đầu tư công và huy động nguồn lực xã hội.
Để đạt được mục tiêu đó, thành phố tập trung vào ba nhóm giải pháp trọng tâm: Cải thiện môi trường đầu tư - kinh , tăng tính minh bạch, giảm chi phí và thời gian thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; Tháo gỡ vướng mắc pháp lý của các dự án trọng điểm bằng cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98 của Quốc hội và Phát triển nguồn lực xã hội thông qua đầu tư công, tạo hiệu ứng lan tỏa cho khu vực tư nhân và doanh nghiệp nhà nước.
Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động của sự kiện, triển lãm “Ngày hội Thương hiệu Việt” đã diễn ra cả ngày 11/10/2025 tại Khách sạn La Chateau số 5 đường Võ Văn Kiệt Phường Phú Định TP Hồ Chí Minh
Trong khuôn khổ của triển lãm có hội thảo chuyên đề "Chiến lược gọi vốn hiệu quả - Gặp gỡ trực tiếp Quỹ đầu tư " cung cấp các thông tin mới về nguồn vốn, giúp doanh nghiệp nền tảng phát triển quy mô sản xuất kinh doanh.
Nhận dịp này, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ về xóa nhà tạm, nhà dột nát, góp phần chăm lo an sinh xã hội và lan tỏa tinh thần “Doanh nhân vì cộng đồng”, tổ chức thành viên của Hiệp hội – cũng đã phát động Chương trình “Vận động 50 căn nhà Đại đoàn kết” dành cho người dân còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành.
Chương trình nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của cộng đồng doanh nghiệp – doanh nhân Thành phố. Tính đến cuối tháng 9/2025, Quỹ DNVCĐ đã vận động được kinh phí xây dựng 53 căn nhà, vượt chỉ tiêu đề ra, trong đó 40 căn đã được hoàn thành và bàn giao, số còn lại đang khẩn trương triển khai để kịp bàn giao trong năm 2025.
Đây không chỉ là hoạt động an sinh có ý nghĩa thiết thực, mà còn thể hiện tinh thần nhân văn, trách nhiệm xã hội và tình đoàn kết của doanh nhân TP. Hồ Chí Minh – những người luôn đồng hành cùng chính quyền Thành phố trong chăm lo đời sống người dân, đặc biệt là các hộ khó khăn.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Mỗi căn nhà Đại đoàn kết không chỉ là một mái ấm, mà còn là biểu tượng của tinh thần tương thân tương ái, và tinh thần đồng hành giữa doanh nhân với cộng đồng. 50 căn nhà – 50 câu chuyện đầy nhân văn ấy là món quà ý nghĩa của doanh nhân Thành phố, thể hiện cam kết không chỉ phát triển kinh tế mà còn kiến tạo giá trị xã hội bền vững.”