Ô tô - Xe máy

Làn sóng thay đổi: Xe cũ rời đi, xu thế mới lên ngôi tại Việt Nam

Thanh Trà 05/11/2025 12:30

Hàng loạt mẫu xe quen thuộc như Innova, Mazda6 hay Explorer rời thị trường, phản ánh bước tái cấu trúc mạnh mẽ của ngành ô tô Việt Nam năm 2025.

Trong 10 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận những biến động đáng chú ý. Bên cạnh loạt sản phẩm mới liên tục ra mắt, không ít mẫu xe quen thuộc đã chính thức rời “cuộc chơi”, khép lại hành trình dài gắn bó với người tiêu dùng trong nước.

Toyota-Innova-CafeAuto-992025-(2) (1)
Sau gần 20 năm có mặt, Toyota Innova dừng bán, đánh dấu bước chuyển hướng của hãng trong chiến lược sản phẩm tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Toyota Innova là cái tên đầu tiên trong danh sách này. Sau gần 20 năm có mặt, mẫu MPV đình đám từng thống trị phân khúc ngừng nhận cọc từ giữa năm 2025, chỉ bán nốt số xe còn tồn. Thay vì duy trì dòng xe truyền thống, Toyota chuyển hướng sang các mẫu MPV nhỏ gọn hơn như Innova Cross, Veloz và Avanza, phù hợp với xu thế sử dụng xe linh hoạt trong đô thị.

Mazda6 cũng lặng lẽ dừng bán từ quý II/2025, đánh dấu bước dịch chuyển trong chiến lược của Mazda khi tập trung nguồn lực cho dòng crossover, nhóm xe đang tăng trưởng mạnh toàn cầu. Hiện tại, danh mục sedan của hãng tại Việt Nam chỉ còn Mazda2 và Mazda3.

Ford Explorer, mẫu SUV cỡ lớn từng là biểu tượng của sự sang trọng trong phân khúc xe nhập khẩu cũng tạm biệt thị trường Việt từ tháng 7/2025, sau khi hãng bán hết lô xe đời 2023-2024. Dù chưa công bố kế hoạch nhập thế hệ mới, sự vắng bóng của Explorer cho thấy chiến lược tái cơ cấu danh mục sản phẩm của Ford.

Cuối cùng, Honda Civic Type R, mẫu xe thể thao hiệu năng cao chính thức dừng phân phối tại Việt Nam ngày 22/10/2025. Dù được xem là biểu tượng của dòng Civic, với giá bán gần 3 tỷ đồng, doanh số Type R chỉ đạt 2 xe trong 9 tháng đầu năm, phản ánh thị trường hẹp cho dòng xe hiệu năng cao.

Những thay đổi này phản ánh xu hướng tái cấu trúc rõ nét của ngành ô tô Việt Nam, khi các hãng dần rút khỏi phân khúc sedan và xe thể thao để tập trung vào xe gầm cao, xe điện và các dòng xe đa dụng, phù hợp hơn với thị hiếu thực tế và nhu cầu di chuyển hiện đại của người tiêu dùng.

Sự dịch chuyển này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn là xu hướng chung của thị trường toàn cầu. Người mua hiện ưu tiên những mẫu xe gầm cao. Tại Việt Nam, yếu tố hạ tầng và thói quen di chuyển trong đô thị đông đúc càng thúc đẩy xu hướng chọn xe tầm nhìn cao và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng.

Bên cạnh đó, áp lực từ chính sách môi trường và lộ trình chuyển đổi sang xe điện cũng tác động mạnh đến chiến lược sản phẩm của các hãng. Nhiều mẫu xe ngừng bán không hẳn do kém doanh số, mà vì không còn phù hợp với định hướng công nghệ mới. Ford, Toyota hay Mazda đều đang đầu tư mạnh vào nền tảng hybrid và điện hóa, một bước đi phù hợp với xu hướng siết chặt tiêu chuẩn khí thải và chuyển đổi xanh trong ngành ô tô.

dau-xe-honda-civic-typer-2023.jpg
Honda Civic Type R dừng bán tại Việt Nam do doanh số thấp, cho thấy phân khúc xe thể thao hiệu năng cao còn rất hẹp. (Ảnh minh họa)

Ở khía cạnh tiêu dùng, việc nhiều mẫu xe quen thuộc dừng bán cũng tạo ra “khoảng trống cảm xúc” nhất định cho người dùng trung thành. Tuy nhiên, đây là cơ hội để thị trường làm mới mình, mở ra không gian cho các mẫu xe thế hệ mới, từ xe điện cỡ nhỏ, xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu đến dòng crossover đa năng. Những mẫu xe này không chỉ phù hợp xu thế mà còn giúp các hãng dễ dàng thích ứng với các chính sách thuế, phí và quy định về khí thải trong tương lai.

Tổng thể, làn sóng thay đổi này cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn sàng lọc mạnh mẽ. Các hãng không còn chạy theo số lượng hay “lấp chỗ trống” phân khúc, mà chọn chiến lược tinh gọn, tập trung vào những dòng xe có khả năng sinh lợi dài hạn và gắn với định hướng xanh - thông minh. Trong bức tranh đó, việc nhiều mẫu xe lâu năm ngừng bán không chỉ là dấu chấm hết, mà còn là điểm khởi đầu cho chu kỳ phát triển mới của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Thanh Trà