Tài chính doanh nghiệp

1 tỷ cổ phiếu MCH sắp lên HoSE, chưa xác định ngày chào sàn chính thức

Lê Mỹ 09/11/2025 16:01

Cổ phiếu của doanh nghiệp sản xuất thực phẩm tiêu dùng lớn hàng đầu Việt Nam Masan Consumer (MCH) đã nộp hồ sơ về kế hoạch niêm yết tại HoSE.

Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa thông báo về việc nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã: MCH) vào ngày 5/11/2025.

Người tiêu dùng mua sắm sản phẩm của Masan Consumer
MCH có hậu thuẫn rất lớn từ hệ thống phân phối thuộc WCH, với kế hoạch mở mới 1.000-1.500 cửa hàng vào 2026. Trong trung hạn, MCH đặt mục tiêu tăng trưởng 10-15%. (Ảnh: Người tiêu dùng mua sản phẩm của Masan Consumer tạ WCM)

Số lượng cổ phiếu đăng ký niêm yết là 1,067 tỷ cổ phiếu, tương đương vốn điều lệ 10.676,2 tỷ đồng. Tổ chức tư vấn đăng ký niêm yết là Công ty cổ phần Chứng khoán Vietcap (VCI).

Theo quy định tại khoản 2 Điều 111 Nghị định 155/2020/NĐ-CP, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết đầy đủ và hợp lệ, Sở giao dịch chứng khoán có quyết định chấp thuận niêm yết; trường hợp từ chối phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo Quyết định số 709/QĐ-UBCK về Quy chế phối hợp được ban hành nhằm triển khai quy định tại Điều 111a Nghị định số 155/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 245/2025/NĐ-CP, các đơn vị chuyên môn thuộc Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cùng với Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) sẽ xem xét hồ sơ trên báo cáo tài chính, báo cáo về vốn điều lệ đã góp, điều lệ công ty và tài liệu liên quan đã được nộp, qua đó rút ngắn đáng kể thời gian đưa cổ phiếu vào giao dịch sau IPO; theo đó thời gian doanh nghiệp có thể đưa cổ phiếu vào giao dịch rút ngắn trong vòng 30 ngày thay vì 90 ngày như quy định tại định 155 trước đây.

Vì vậy, cổ phiếu MCH được cơ quan quản lý phê duyệt chấp thuận phê duyệt niêm yết, có thể lên sàn ngay trong tháng 12/2025 hoặc tháng 1/2026 - tùy thuộc quyết định của doanh nghiệp và có thể bao gồm xem xét theo yếu tố thuận lợi của thị trường.

Trước đó, chia sẻ với cổ đông và nhà đầu tư nhân buổi gặp gỡ thông tin kết quả kinh doanh quý III/2025, ông Michael Hung Nguyen, Phó Tổng Giám đốc Masan Group, cho biết đối với mối quan tâm của nhà đầu tư dành cho kế hoạch chuyển sàn niêm yết của MCH từ UPCoM sang HoeSE, hiện các công ty tư vấn đã hoàn tất hồ sơ. KQKD tốt của Masan và triển vọng của thị trường đối với MCH cũng giúp câu chuyện IPO.

Thị trường có nhiều thông tin tốt tạo ra tự tin cho kế hoạch này và vốn hóa MCH khi lên sàn HoSE tự tin sẽ vào VN30, theo Phó Tổng Giám đốc Masan. Tuy nhiên ông cho biết hiện Tập đoàn chưa xác định chính thức về ngày lên sàn HoSE của MCH.

Cổ phiếu MCH của Masan Consumer bắt đầu giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày 05/01/2017 với giá tham chiếu 90.000 đồng/cổ phiếu.

Đầu tháng 10/2025, HĐQT MCH đã thông qua nghị quyết chuyển giao dịch cổ phiếu từ UPCoM sang HoSE, dự kiến hoàn tất trong quý IV hoặc nửa đầu năm 2026. Tại thời điểm nghị quyết được công bố, cổ phiếu MCH đóng cửa ở mức 128.100 đồng/cp. Đến ngày 7/11, cổ phiếu này giao dịch ở mức 194.900 đồng/, tương đương tăng 52%. Trong giai đoạn này, cổ phiếu MCH từng gây chú ý khi xác lập chuỗi 12 phiên tăng điểm không ngừng nghỉ, bất chấp thị trường chung liên tục điều chỉnh.

Theo mức giá hiện tại, ước tính vốn hóa của Masan Consumer đã vượt ngưỡng 205.000 tỷ đồng, vượt qua nhiều tên tuổi lớn như Vinamilk (120.000 tỷ đồng), PV Gas (150.000 tỷ đồng), FPT (173.000 tỷ đồng), thậm chí cả công ty mẹ là Tập đoàn Masan (193.000 tỷ đồng); hay nhóm Cty cũng trong VN30 và có tương đồng lợi thế cạnh tranh như Thế giới Di động (mảng bán lẻ, vốn hóa 113.000 tỷ đồng)...

Về kết quả kinh doanh, theo báo cáo tài chính, doanh thu quý III/2025 của MCH ghi nhận giảm 6% YoY và LNST giảm 19% YoY (9T 2025 giảm -3%/-16% YoY). Lãnh đạo Tập đoàn Masan, ông Danny Lê - Tổng Giám đốc cho hay điều này phản ánh sự gián đoạn tạm thời của kênh thương mại truyền thống (GT) do MCH đang chuyển bán hàng thông qua nhà phân phối trung gian để sang trực tiếp cho các cơ sở bán lẻ.

Theo lãnh đạo Tập đoàn, sẽ mất khoảng 3–6 tháng để doanh thu tại mỗi khu vực phục hồi trong quá trình chuyển đổi, và giai đoạn cuối cùng (giai đoạn 6) đã được bắt đầu triển khai vào tháng 9/2025. Cùng với đó, ông cũng nhấn mạnh quá trình phục hồi của MCH đang diễn ra.

Ngay trong 10, MCH cũng đã cho thấy tín hiệu phục hồi này với việc ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 10% YoY.

Trong quý IV/2024, MCH dự kiến sẽ khởi động "làn sóng" ra mắt sản phẩm lớn, bao gồm các sản phẩm mới của Omachi và Kokomi. Đây phần lớn là các sản phẩm đổi mới — với hương vị và công nghệ mới. MCH dự kiến sẽ triển khai 17 chiến dịch marketing quy mô lớn và 34 chiến dịch tầm trung trong năm 2026. Đây sẽ là bệ phóng cho kết quả kinh doanh của MCH không chỉ vào cuối năm mà còn trải rộng doanh thu cho năm sau.

Nhận định về nền tảng của MCH cho dài hạn, cùng triển vọng cổ phiếu, BVSC cho rằng MCH là doanh nghiệp FMCG đáng chú ý với việc có đội ngũ lãnh đạo tâm huyết, chiến lược bài bản để hướng tới tăng trưởng vượt trội so với mặt bằng chung ngành. Các nhãn hiệu mạnh của MCH đã cho thấy khả năng cạnh tranh bền bỉ trong giai đoạn khó khăn của ngành. Bên cạnh đó, việc niêm yết trên HSX trong giai đoạn 2025-2026 có thể gia tăng khả năng tiếp cận với nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Lê Mỹ