Ô tô - Xe máy

Ô tô nhập khẩu tập trung vào xe có giá trị lớn

Thanh Trà 10/11/2025 12:37

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tháng 10/2025 giảm nhẹ về số lượng nhưng giá trị lại tăng.

Theo số từ Cục Hải quan, tháng 10/2025, Việt Nam nhập khẩu 16.343 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch gần 431 triệu USD. So với tháng trước, lượng xe nhập giảm 952 chiếc (tương đương 5,5%), nhưng giá trị lại tăng 7,3%.

o-to-nhap-khau-mien-thue-thai-lan-tiep-tuc-do-ve-viet-nam-1-1659509604828956433393 (1)
Xe nhập từ Thái Lan và Indonesia chiếm gần 65% tổng lượng nhập khẩu. (Ảnh minh hoạ)

Điều này cho thấy các doanh nghiệp đang tập trung nhập các dòng xe có giá trị cao hơn, thay vì đẩy mạnh số lượng. Đây cũng là một trong những tháng ghi nhận số xe nhập thấp nhất kể từ đầu năm.

Trong đó, xe nhập từ Đông Nam Á vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt là từ Thái Lan và Indonesia, với tỷ trọng gần 65% tổng lượng nhập khẩu. Trong tháng 10, Thái Lan đã vượt Indonesia để trở thành nguồn cung lớn nhất cho thị trường Việt Nam, với 5.249 xe, kim ngạch 107,5 triệu USD, tăng 970 xe so với tháng trước. Ngoài các mẫu SUV 7 chỗ, xe bán tải và sedan hạng D, tháng qua còn xuất hiện mẫu BYD Seal 5 nhập từ Thái Lan.

Indonesia, vốn dẫn đầu nhiều tháng trước đó, ghi nhận 5.219 xe, trị giá 77,1 triệu USD, giảm nhẹ so với tháng 9. Dù chênh lệch chỉ khoảng 30 xe, giá trị trung bình của xe Thái Lan vẫn cao hơn đáng kể, phản ánh khác biệt phân khúc: xe Thái Lan tập trung ở dòng trung - cao cấp, còn xe Indonesia chủ yếu thuộc phân khúc nhỏ, MPV gia đình và SUV đô thị như Suzuki Fronx.

Trong khi đó, ô tô Trung Quốc tiếp tục gia tăng thị phần tại Việt Nam. Tháng 10 ghi nhận 4.452 xe xuất xứ Trung Quốc, tăng 357 xe so với tháng 9, đạt giá trị 156,9 triệu USD. Ngoài xe thương mại, dòng xe du lịch dùng động cơ đốt trong, hybrid, plug-in hybrid và xe điện đều tăng. Đây là nhóm hàng đang được các doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu.

Tính chung 10 tháng năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu 171.364 xe ô tô các loại, đạt giá trị gần 3,85 tỉ USD, tăng 20% về lượng và 31% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Dù tháng 10 ghi nhận mức giảm nhẹ, xu hướng chung cho thấy nhu cầu thị trường vẫn ổn định, đặc biệt ở phân khúc xe cao cấp và xe điện.

Các chuyên gia cho rằng diễn biến này không phản ánh sự suy yếu của thị trường. Doanh nghiệp nhập khẩu hiện không còn chạy theo sản lượng, mà hướng đến chiến lược quản trị tồn kho và dòng tiền hiệu quả hơn.

Bối cảnh kinh tế vĩ mô đang dần ổn định, lãi suất vay mua ô tô giảm, song tâm lý người tiêu dùng vẫn thận trọng. Nhiều người có xu hướng chờ các chính sách kích cầu, giảm lệ phí trước bạ hoặc ưu đãi thuế trong quý IV. Điều này khiến doanh số ngắn hạn có thể dao động, buộc doanh nghiệp phải linh hoạt trong kế hoạch nhập khẩu và dự trữ hàng.

Bên cạnh đó, cơ cấu xe nhập đang thay đổi rõ rệt. Các mẫu SUV, sedan hạng D và xe hybrid từ Thái Lan vốn có giá trị cao hơn đang chiếm tỷ trọng lớn hơn, phản ánh xu hướng người Việt nâng cấp nhu cầu sang dòng xe tiện nghi, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường. Trong khi đó, phân khúc xe nhỏ từ Indonesia đang chịu áp lực lớn trước làn sóng xe điện giá rẻ trong nước.

suv-7-cho-giam-100-6-1683863829135512104112 (1)
Cơ cấu xe nhập thay đổi, với SUV và sedan Thái Lan cao cấp cùng xe hybrid chiếm tỷ trọng lớn, trong khi xe nhỏ Indonesia chịu sức ép từ xe điện giá rẻ. (Ảnh minh hoạ)

Đáng chú ý, xe Trung Quốc đang đẩy mạnh mở rộng thị phần tại Việt Nam, nhất là ở phân khúc xe điện, hybrid và plug-in hybrid. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất vẫn là niềm tin người tiêu dùng về chất lượng, độ bền và dịch vụ hậu mãi.

Tổng thể, thị trường ô tô Việt Nam năm 2025 cho thấy, xe ASEAN vẫn giữ vai trò chủ lực nhờ ưu đãi thuế và độ tin cậy, trong khi xe Trung Quốc tăng tốc nhờ công nghệ điện hóa. Việc “giảm tốc” nhập khẩu trong tháng 10 là sự thích ứng của doanh nghiệp nhằm cân đối cung cầu, giảm tồn kho và duy trì lợi nhuận.

Thanh Trà