Nhân rộng mô hình phát triển du lịch đêm
Mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm sẽ được nhân rộng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, nâng cao chất lượng và tính bền vững của sản phẩm.

Các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm thí điểm tại các địa phương đã tạo ra những trải nghiệm mới, hấp dẫn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đêm, tăng doanh thu dịch vụ từ du lịch. Qua đó, từng bước khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, sáng tạo và đầy sức hút trong khu vực châu Á cũng như trên toàn cầu.
Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đêm
Việt Nam sở hữu văn hóa đa dạng, ẩm thực phong phú, con người thân thiện, nhiều đô thị, thành phố, điểm đến có đời sống đêm sôi động, cùng với khí hậu thuận lợi và nền tảng hạ tầng du lịch ngày càng được cải thiện. Đây là những điều kiện lý tưởng để phát triển mạnh về kinh tế đêm và sản phẩm du lịch đêm.
Ngày 27/7/2020, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam”, trong đó du lịch đêm được xác định là một trong những lĩnh vực trọng tâm.
Đến tháng 7/2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt Đề án “Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm”, triển khai thí điểm tại 12 địa phương (cũ) gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh Hòa, Quảng Nam, Huế, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Cần Thơ, Kiên Giang, TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc thực hiện đề án góp phần tạo tiền đề cho hoạt động kinh tế đêm phát triển, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng cao hình ảnh điểm đến.
Đến nay, sau gần ba năm thực hiện, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, việc triển khai các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm thí điểm tại các địa phương bước đầu đạt được kết quả tích cực, tạo ra những trải nghiệm mới, hấp dẫn, nâng cao cho du khách trải nghiệm về sản phẩm du lịch đêm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đêm, tăng doanh thu dịch vụ từ du lịch.

Tiến sĩ Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chia sẻ: “Du lịch đêm đã và đang tạo ra hiệu quả kinh tế - xã hội rõ nét. Doanh thu du lịch tại các thành phố có hoạt động mô hình du lịch đêm tăng từ 20 - 30%, nhiều việc làm mới được tạo ra cho người dân, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, giải trí, nghệ thuật biểu diễn, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, lan tỏa giá trị văn hóa và quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện, năng động và sáng tạo”.
Còn ông Nguyễn Lâm Nguyên - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh cho biết: “Những sản phẩm du lịch đêm không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí của du khách mà còn tạo cơ hội cho việc tìm hiểu, khám phá văn hóa địa phương. Việc đưa ra sản phẩm “phố đêm du thuyền”, mở phố đi bộ ban đêm, lựa chọn vùng thí điểm… cho thấy sản phẩm du lịch đêm đang được chuyển sang giai đoạn triển khai thực tế chứ không chỉ dừng ở ý tưởng”.
Nhân rộng mô hình cả về chiều rộng lẫn chiều sâu
Thực tế, trong bối cảnh mới, yêu cầu đa dạng hóa sản phẩm, kéo dài thời gian trải nghiệm của du khách và nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, du lịch đêm đã chứng minh là một động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế ban đêm, góp phần tăng chi tiêu của du khách, tạo thêm việc làm và thúc đẩy tiêu dùng nội địa.
Tuy nhiên, quá trình triển khai đề án “Một mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm” cũng bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế như: Khung pháp lý và cơ chế quản lý đặc thù đối với kinh tế ban đêm, du lịch đêm vẫn chưa có, đang trong quá trình hoàn thiện, chưa đồng bộ. Hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ hỗ trợ du lịch đêm ở nhiều địa phương còn thiếu, đặc biệt là giao thông, chiếu sáng, vệ sinh công cộng, bãi đỗ xe, an ninh trật tự, quy hoạch không gian và quy định giờ hoạt động...
Ngoài ra, sản phẩm du lịch đêm còn trùng lặp, đầu tư chưa tới, thiếu điểm nhấn văn hóa đặc sắc, chưa hình thành những thương hiệu mạnh mang tầm quốc gia và thế giới. Nguồn nhân lực phục vụ du lịch đêm chưa được đào tạo chuyên sâu, trong khi yêu cầu về kỹ năng, an toàn, ứng xử và ngoại ngữ là rất cao. Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp, các doanh nghiệp trong phát triển du lịch đêm còn nhiều bất cập, vẫn chưa thật sự đồng bộ, hiệu quả....

Tiến sĩ Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chia sẻ: “Bước sang giai đoạn 2026 - 2030, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương và doanh nghiệp để nhân rộng mô hình cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, nâng cao chất lượng và tính bền vững của sản phẩm du lịch đêm”.
Đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, Cục sẽ đề xuất hoàn thiện thể chế, xây dựng chính sách đặc thù cho phát triển du lịch đêm, nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng, khuyến khích sáng tạo, bảo đảm an ninh, trật tự và môi trường du lịch an toàn. Tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về du lịch đêm tại các trung tâm du lịch lớn, ưu tiên nguồn lực hỗ trợ những địa phương có tiềm năng phát triển các mô hình phù hợp.
Cùng với đó, ngành du lịch sẽ đa dạng hóa sản phẩm, gắn hoạt động du lịch đêm với văn hóa, ẩm thực, lễ hội, nghệ thuật, công nghệ ánh sáng, công nghiệp sáng tạo, âm nhạc, thời trang và điện ảnh - nhằm tạo ra những trải nghiệm độc đáo, hấp dẫn, có giá trị thương hiệu cao.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng sẽ tập trung xây dựng các chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ du lịch đêm, bảo đảm tính chuyên nghiệp, thân thiện và an toàn. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ thông minh trong quản lý, quảng bá và vận hành hoạt động du lịch đêm, tăng cường liên kết giữa các ngành, xây dựng mô hình thí điểm vận hành thông suốt trước khi nhân rộng ra các địa bàn khác.
“Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng trong quá trình triển khai thực hiện thí điểm mô hình, nhằm phát huy tối đa tiềm năng của kinh tế ban đêm và sản phẩm du lịch đêm trên cơ sở khai thác lợi thế của các địa phương, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, sáng tạo của khu vực Châu Á cũng như trên toàn thế giới. Với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, du lịch đêm Việt Nam sẽ trở thành sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn, có thương hiệu riêng, là một trong những sản phẩm chủ đạo của ngành du lịch, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Tiến sĩ Hà Văn Siêu khẳng định.