Gỡ bỏ hàng triệu tài khoản, nội dung liên quan đến lừa đảo
Hàng triệu tài khoản, nội dung liên quan đến lừa đảo đã được các nền tảng mạng xã hội gỡ bỏ nhằm xây dựng môi trường kinh doanh và mua sắm trực tuyến an toàn.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), bức tranh thương mại điện tử trong nửa đầu năm 2025 ghi nhận động thái siết chặt kiểm duyệt của các nền tảng mạng xã hội thông qua việc đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và giải pháp hiện đại nhằm bảo vệ người dùng.
.jpeg)
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, tại Việt Nam, Meta đã gỡ bỏ hơn 5,4 triệu nội dung trên Facebook và 14.000 nội dung trên Instagram do vi phạm chính sách về gian lận, lừa đảo và hành vi gây hiểu lầm. Trong đó, hơn 94% nội dung vi phạm trên Facebook và 76% nội dung trên Instagram được hệ thống tự động phát hiện và xử lý trước khi người dùng báo cáo.
Ngoài ra, hơn 116.000 tài khoản trên Facebook và 28.000 tài khoản trên Instagram đã bị đình chỉ do vi phạm, trong đó 65% tài khoản vi phạm trên Facebook và 93% trên Instagram được phát hiện và gỡ bỏ tự động. Trên Facebook Marketplace, Meta đã chặn hơn 444.000 bài đăng có dấu hiệu đáng ngờ, với hơn 94% được phát hiện và xử lý tự động bởi hệ thống kiểm duyệt nội dung. Hệ thống đã gỡ bỏ hơn 18 triệu nội dung quảng cáo vi phạm chính sách chống gian lận.
TikTok Việt Nam - nền tảng mạng xã hội lớn cũng đang tăng cường kiểm soát chất lượng nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng. Ông Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam cho biết: trong nửa đầu năm 2025, theo Báo cáo minh bạch của Tik Tok, trên TikTok shop đã có 1,4 triệu hồ sơ người bán bị từ chối do không đạt tiêu chuẩn và hơn 70 triệu sản phẩm bị chặn trước khi niêm yết (tăng 40% so với kỳ năm trước).
Sau khi lên sàn, hơn 700.000 tài khoản người bán vi phạm bị vô hiệu hóa, 200.000 sản phẩm bị hạn chế hoặc loại bỏ khỏi hệ thống. Nền tảng rà soát hơn 900.000 báo cáo từ người dùng và phối hợp xử lý hơn 4.600 thông báo thu hồi ở các thị trường hoạt động.

Theo Bộ Công Thương, kinh doanh thương mại điện tử đang tăng trưởng mạnh, dự kiến năm 2025 đạt mức 25-27% đóng góp tích cực vào tăng trưởng thương mại nội địa. Tuy nhiên, cùng với tăng trưởng nhanh là tình trạng lừa đảo, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái… diễn biến phức tạp.
Để xây dựng môi trường mua sắm số an toàn, theo quy định, chủ sàn thương mại điện tử phải kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, đảm bảo hóa đơn, chứng từ hợp lệ và theo dõi, giám sát giao dịch. Khi phát hiện gian lận, phải gỡ bỏ gian hàng vi phạm trong 24 giờ cũng như có trách nhiệm bồi hoàn thiệt hại cho người tiêu dùng.
Tại dự án Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) đang trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, trách nhiệm của từng chủ thể, bao gồm cả chủ sàn thương mại điện tử, người bán và cơ quan quản lý được xác định cụ thể.
Từ phía các nền tảng cũng đang đầu tư mạnh nguồn lực vào công nghệ và giải pháp bảo vệ người dùng. Đại diện Meta cho biết, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram đang triển khai hệ thống tự động phát hiện và kiểm duyệt nội dung, ngăn chặn tài khoản giả mạo bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt hay cho phép doanh nghiệp giám sát và báo cáo các hành vi mạo danh hoặc sử dụng tên thương hiệu trái phép, kể cả trong các quảng cáo gây hiểu lầm không trực tiếp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.