Thái Nguyên xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp giai đoạn 2026-2030
Bước vào giai đoạn phát triển mới, tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới một nền công vụ hiện đại, minh bạch và lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.
Theo định hướng đang được xây dựng, Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2026–2030 của tỉnh Thái Nguyên sẽ tập trung vào cải cách thể chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi.

Cải cách hành chính phải có trọng tâm, trọng điểm
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Hữu, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên chia sẻ, theo định hướng, cải cách hành chính phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, toàn diện của Tỉnh ủy, sự kiểm tra, giám sát của Hội đồng nhân dân và sự quản lý, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tiếp tục xác định cải cách hành chính và phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là một trong những khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2025 – 2030;
Các nội dung cải cách hành chính phải được tiến hành đồng bộ, thống nhất, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Nội vụ; triển khai thực hiện cải cách hành chính phải có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh Thái Nguyên;
Cũng theo ông Hữu, cải cách hành chính phải xuất phát từ lợi ích của Nhân dân, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cấp chính quyền và đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ quyền hạn; đề cao quyền chủ động và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương; xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, gần dân, sát dân, hiểu dân và phục vụ Nhân dân tốt hơn.
Đồng thời, cải cách hành chính phải vận dụng có hiệu quả thành tựu, đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đồng thời kế thừa những thành tựu đã đạt được trong giai đoạn 2021 - 2025, tiếp thu những kinh nghiệm, những bài học thành công để phát triển, vận dụng một cách phù hợp vào thực tiễn của tỉnh Thái Nguyên;
Ông Hữu nhấn mạnh, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, trách nhiệm, công khai, minh bạch; tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, có đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ. Triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số để đưa tỉnh Thái Nguyên phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới, “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Trọng tâm cải cách hành chính giai đoạn 2026 - 2030 là đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn; tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức, có năng lực, có số lượng, cơ cấu hợp lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển chung của tỉnh; nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo hướng đồng bộ, dễ tiếp cận, giảm chồng chéo. Công tác rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính được đặt lên hàng đầu, hướng đến việc rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ và giảm chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp.
Một trong những điểm nhấn của chương trình là xây dựng chính quyền số gắn với chuyển đổi số toàn diện. Thái Nguyên đặt mục tiêu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện sẽ được cung cấp trực tuyến mức độ 4; 90% trở lên số người dân, doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính phủ điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 90%.
Song song với đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Việc đánh giá cán bộ sẽ chuyển mạnh sang phương thức dựa trên sản phẩm công việc, mức độ hài lòng của tổ chức và người dân. Công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số và đạo đức công vụ sẽ được tăng cường nhằm đáp ứng yêu cầu mới trong quản trị hiện đại.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ; Đổi mới cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài trong quản lý, quản trị nhà nước, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhất là các ngành, lĩnh vực mũi nhọn phục vụ cho phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.
Tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, Nhân dân phát huy quyền làm chủ” tại các xã, phường, mô hình “Công sở thân thiện” tại các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh.
Nghiên cứu, triển khai áp dụng Chỉ số KPI (Chỉ số đánh giá hiệu quả công việc) để đánh giá trách nhiệm, hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ một cách khách quan, thực chất và chính xác làm cơ sở để đánh giá, xếp loại chất lượng, sàng lọc, loại bỏ những người không hoàn thành nhiệm vụ, năng lực, phẩm chất đạo đức yếu, kém.
.jpg)
Ứng dụng công nghệ số để cải cách hành chính nhanh, minh bạch
Một điểm nhấn trong cải cải hành chính giai đoạn 2026-2030: Thực hiện triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số mục tiêu 2030 là như: dịch vụ công trực tuyến toàn trình được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, xã được xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm hồ sơ công việc có nội dung mật); dữ liệu của các sở, ban, ngành được kết nối, chia sẻ qua nền tảng LGSP của tỉnh; cán bộ, công chức được bồi dưỡng kỹ năng số căn bản; cán bộ, công chức, viên chức làm chủ kỹ năng số, ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành.
Cơ sở dữ liệu của tỉnh Thái Nguyên mở và cung cấp dữ liệu mở đảm bảo chất lượng (không trùng lắp, dư thừa, không tốn công sức và chi phí để xử lý lại dữ liệu, hoặc thu thập lại dữ liệu), đưa vào khai thác sử dụng có hiệu quả, đảm bảo sẵn sàng hỗ trợ, phục vụ cho các hoạt động chỉ đạo điều hành, ban hành chính sách; các cơ sở dữ liệu dùng chung, chuyên ngành và cơ sở dữ liệu quan trọng của tỉnh được triển khai phương án bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ và mô hình bảo vệ 04 lớp, đồng thời triển khai các hoạt động bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin theo quy định của pháp luật về an ninh mạng. Tất cả đều đạt 100%.

100% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương ứng dụng công nghệ số; Tỷ lệ người dân có tài khoản định danh điện tử (VneID) đạt từ 98% trở lên; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data) trong quản lý môi trường, đô thị thông minh, giáo dục và đạo tạo; nâng cao chất lượng đời sống cho người dân trong tỉnh,…Xây dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm chuyển đổi số của khu vực Trung du miền núi phía Bắc.
Đối với cộng đồng doanh nghiệp, Thái Nguyên cam kết thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả giải quyết vướng mắc và tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nằm trong nhóm khá của cả nước.
“Cải cách hành chính không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên mà là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Chúng tôi xác định mọi đổi mới đều hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”.
Ông Hữu cho rằng, với những định hướng rõ ràng và quyết tâm từ các cấp chính quyền, chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2026–2030 được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển mạnh mẽ, góp phần đưa Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp phát triển hiện đại vào năm 2030.