Tồn kho nhiều, xe sang đại hạ giá “xả hàng” cuối năm
Nhu cầu về xe sang giảm, trong khi hàng tồn kho còn nhiều, không những thế, thuế nhập khẩu tiếp tục giảm, buộc các doanh nghiệp và đại lý phải giảm giá sâu “xả hàng” cuối năm.
Thương hiệu xe sang Audi đang triển khai chương trình hỗ trợ tài chính đặc biệt trên phạm vi toàn quốc, kéo dài đến hết tháng 12/2025, áp dụng cho nhiều dòng xe sản xuất năm 2024 và 2025.
Theo đó, giảm giá cho 7 mẫu xe đang phân phối tại thị trường Việt Nam gồm: Audi A4, Audi A6, Audi Q2, Audi Q3, Audi Q5, Audi Q7, Audi Q8 với mức giảm thấp nhất là 129,5 triệu đồng và cao nhất là 377 triệu đồng. Chính sách này được xem là bước đi nhằm kích cầu thị trường cuối năm, trong bối cảnh người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu.

Các đại lý bán lẻ xe BMW cũng giảm giá cho một loạt mẫu xe tồn kho từ 2023. Cụ thể, mẫu SUV cỡ lớn BMW X7 sản xuất năm 2023 được giảm giá còn 4,854 tỷ đồng cho phiên bản M Sport và 5,949 tỷ đồng cho phiên bản Pure Excellence. So với giá niêm yết khi mới ra mắt, 2 phiên bản BMW X7 giảm tới 1,45 tỷ đồng.
BMW iX3, mẫu xe thuần điện giảm giá bán xuống còn 2,495 tỷ đồng, thấp hơn 1,044 tỷ đồng so với niêm yết 3,539 tỷ đồng. Ngoài ưu đãi tiền mặt, khách hàng còn được tặng bộ sạc tại nhà miễn phí.
BMW X4 M Sport sản xuất năm 2023 được giảm giá xuống còn 2,519 tỷ đồng. So với thời điểm ra mắt năm 2022, với giá bán công bố là 3,279 tỷ đồng, mẫu X4 hiện đã rẻ hơn 760 triệu đồng.
BMW 5 Series cũng được các đại lý giảm giá mạnh. Cụ thể, 520i M Sport 2023 giảm xuống 2,119 tỷ đồng, so với giá niêm yết khi ra mắt năm 2022 là 2,969 tỷ đồng, mẫu xe này hiện thấp hơn 850 triệu đồng. Phiên bản 530i M Sport 2022 giảm giá bán xuống còn 2,354 tỷ đồng. So với giá bán công bố thời điểm ra mắt năm 2021 là 3,289 tỷ đồng, mức chênh lệch đã lên tới 935 triệu đồng.
Các đại lý Mercedes-Benz giảm giá sâu cho dòng E-Class thế hệ cũ đời 2023. Cụ thể, E 300 AMG giảm tới 800 triệu đồng, còn khoảng 2,15 tỷ đồng; E 200 Exclusive còn khoảng 1,95 tỷ đồng, trong khi E 180 có nơi chỉ còn 1,699 tỷ đồng
Dòng sedan cao cấp S-Class cũng đang được điều chỉnh giá mạnh. Một số đại lý giảm khoảng 600 triệu đồng cho bản S 450 và 500 triệu đồng cho S 450 Luxury, đưa giá bán thực tế xuống còn 4,439 tỷ và 5,059 tỷ đồng. Các xe này cũng có năm sản xuất 2023.
Nhóm xe hiệu suất cao Mercedes-AMG ghi nhận mức giảm sâu kỷ lục, lên tới hàng tỷ đồng. Chẳng hạn, Mercedes-AMG GT 53 4Matic+ giảm từ 6,7 tỷ xuống còn 3,9 tỷ đồng, C 43 4Matic có nơi chỉ dưới 2 tỷ đồng, trong khi GLE 53 Coupe 4Matic còn khoảng 3,6 tỷ đồng…

Giới kinh doanh cho biết, nhu cầu của nhóm khách hàng mua xe sang là nhà giàu, hoặc muốn đánh bóng thương hiệu cá nhân gần đây giảm mạnh, khiến sức mua giảm. Bên cạnh đó, xu hướng ưu tiên xe thân thiện môi trường, cộng với lộ trình hạn chế xe xăng vào trung tâm thành phố khiến nhiều người e dè bỏ ra vài tỉ đồng mua xe sang.
Xe sang hiện tồn kho rất lớn, không chỉ xe đời 2024 mà đời 2023 vẫn còn đầy. Để giải phóng hàng tồn, các đại lý buộc phải giảm giá mạnh từ vài trăm triệu đến cả tỉ đồng.
Trong khi đó, năm 2025 sắp hết, năm 2026 sắp tới. Sang năm 2026, thuế suất thuế nhập khẩu nhiều mẫu xe sang tiếp tục giảm.
Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ EU, với thuế suất ưu đãi 0% vào năm 2030. Tính từ khi hiệp định có hiệu lực (năm 2020), với lộ trình cắt giảm thuế đều mỗi năm, thì thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm hơn 7%/năm, giúp cho giá xe ngày một giảm.
Từ 1/1/2026 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ EU về Việt Nam sẽ giảm xuống còn khoảng 23% với xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên và 28% với xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L.
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ EU về Việt Nam, hầu hết là xe hạng sang như Mercedes, Audi, BMW, Land Rover… hay siêu xe như Lamborghini, Ferrari... Thuế giảm, xe sang có cơ hội về Việt Nam với chi phí thấp hơn và giá bán sẽ giảm. Vì vậy, càng gây thêm áp lực, buộc các đại lý phải nhanh chóng xả hàng tồn kho.