Ô tô - Xe máy

Xe sang khó bán, kinh doanh lao dốc

KHOA TRẦN 02/11/2025 00:45

Các thương hiệu xe sang gặp khó khăn khi sức mua yếu, cạnh tranh gay gắt, hàng tồn kho cao và lợi nhuận bị bào mòn.

Số liệu tổng hợp từ 9 thương hiệu xe sang trên thị trường Việt Nam 9 tháng đầu năm cho thấy, doanh số bán đạt 5.195 xe. Trong đó, dẫn đầu là thương hiệu Mecerdes - Benz với 1.427 xe, tiếp đến là Lexus với 1.401 xe, BMW 1.200 xe, Volvo 574 xe, Porsche 182 xe, Audi 176 xe Mini 153 xe, Land Rover 82 xe.

Trong số này, tăng trưởng cao nhất thuộc về thương hiệu Mini đạt 21,4%, tiếp đến là BMW 14,5%, Lexus 6,7% so với cùng kỳ 2024. Các thương hiệu khác đều suy giảm. Land Rover giảm 40,6%, Mecerdes - Benz giảm 25,9%, Audi giảm 17,8%, Porsche giảm 15,7%, Volvo giảm 8,9%.

xe3.jpg

Mercedes là thương hiệu xe sang “lao dốc” liên tục thời gian gần đây. Tuy vẫn dẫn đầu thị trường nhưng khoảng cách với các đối thủ cạnh tranh gần như không còn. Doanh số bán 9 tháng đầu năm 2025 của Mercedes- Benz hiện chỉ hơn Lexus có 26 xe và hơn BMW 227 xe. Trong khi đó, thời kỳ đỉnh cao 2018 -2020, doanh số bán của thương hiệu này tại Việt Nam đạt gần 8.000 xe/năm. Bắt đầu từ 2022 đến nay tăng trưởng liên tục giật lùi. Năm 2022 giảm xuống còn gần 7.000 xe, đến 2023 giảm mạnh còn hơn 3.200 xe và năm 2024 còn khoảng 3.000 xe. Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang còn nhiều xe tồn kho từ 2022 và 2023 đến nay vẫn chưa tiêu thụ hết.

Báo cáo tài chính quý 3/2025 của Công ty CP Dịch Vụ Ô Tô Hàng Xanh (Haxaco), nhà phân phối xe Mercedes- Benz lớn nhất Việt Nam cho thấy, doanh thu thuần đạt 1.149,5 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2024. Giá vốn hàng bán ở mức gần 1.090 tỷ đồng, khiến lợi nhuận gộp chỉ còn 59,7 tỷ đồng, giảm 66% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp thu hẹp mạnh từ 11,3% xuống còn 5,2%, phản ánh việc giảm giá bán để kích cầu trong bối cảnh thị trường ô tô trầm lắng. Kết quả là Haxaco báo lỗ 24,2 tỷ đồng trước thuế trong quý 3/2025, trong khi cùng kỳ 2024 lãi 113 tỷ đồng. Sau thuế, công ty ghi nhận khoản lỗ 25,8 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng năm 2025, doanh thu thuần của Haxaco đạt 3.137 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Sau thuế, Haxaco chỉ lãi hơn 1 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 144 tỷ đồng của 9 tháng 2024.

Theo Haxaco, sự sụt giảm mạnh về doanh thu và lợi nhuận phản ánh giai đoạn khó khăn kéo dài của thị trường ô tô, khi sức mua yếu và cạnh tranh giữa các đại lý ngày càng gay gắt. Để kích cầu, doanh nghiệp phải giảm giá bán, trong khi vẫn duy trì chi phí hoạt động cao, dẫn đến biên lợi nhuận bị bào mòn. Doanh nghiệp cho biết trong quý 3, thị trường ô tô trong nước ghi nhận nhiều biến động khi hàng loạt chương trình giảm giá mạnh diễn ra không chỉ ở phân khúc xe sang mà còn lan sang các dòng xe phổ thông. Đồng thời, các đối thủ liên tục tung ra mẫu xe mới với chính sách ưu đãi sâu nhằm gia tăng cạnh tranh và thu hút khách hàng. Chi phí vận hành cũng tăng do quá trình mở rộng quy mô hoạt động, tạo áp lực đáng kể lên biên lợi nhuận và lợi nhuận chung của công ty.

Các doanh nghiệp xe sang khác cũng trong hoàn cảnh tương tự, cho dù có đạt tăng trưởng nhưng phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt, phải giảm giá sâu để kích cầu, xả hàng tồn kho, dẫn đến lợi nhuận không còn.

xe2.jpg

Từ đầu năm 2026 thuế suất thuế nhập khẩu xe sang từ Liên minh châu Âu (EU), Anh Quốc về Việt Nam tiếp tục điều chỉnh giảm, theo cam kết tại Hiệp định Thương mại tự do EU- Việt Nam (EVAFTA) và Anh Quốc -Việt Nam (UKVAFTA).

Hiện thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU và Anh Quốc về Việt Nam là 35% với xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L và 30% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L. Từ 1/1/2026 mức thuế suất này sẽ giảm xuống còn 28% với xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L và 23% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L.

Mức thuế nhập khẩu ưu đãi này cũng giảm tương tự cho các thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong đó có Nhật Bản, Mexico, Canada…

Thuế giảm, về lý thuyết sẽ kéo giá xe giảm xuống. Mức giảm giá ước tính khoảng từ 3.000 USD-30.000 USD tùy từng mẫu xe. Dự báo giá xe sang nhập về trong năm 2026 sẽ tiếp tục giảm so với năm 2025. Vì vậy, mua xe sang vào cuối năm 2025 có thể là thời điểm không hợp lý so với đầu năm 2026. Yếu tố này sẽ khiến các doanh nghiệp và đại lý xe sang phải có những chương trình ưu đãi hấp dẫn trong nửa cuối năm 2025 để “chạy thuế”, tăng doanh số, giảm tồn kho.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xe sang khó bán, kinh doanh lao dốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO